Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

Thứ ba, 11/03/2014 | 12:26
Lời Ban biên tập: Chị Lê Thị Thắng – Hội viên hội phụ nữ VN tỉnh Odessa – được bạn đọc trong cộng đồng người Việt tại Ukraine biết đến với bút danh Bạch Dương. Chị đã dành tặng chị em phụ nữ VN tp Odessa những tình cảm đẹp nhất qua tâm sự rất thật, một bài viết đặc biệt nhân chương trình ca nhạc “Hãy yêu nhau đi”.

Tôi về Việt Nam ăn tết Nguyên đán, ra Giêng gần đến ngày đi thì đa số người thân trong gia đình và bạn bè ai cũng gàn ở lại, vì tình hình chính trị biến động ở Ukraine với những cuộc biểu tình của nhân dân đã có đổ máu ở thủ đô Kiev làm cả thế giới giao động.

Hơn lúc nào hết tôi thấy nhớ Odessa vô cùng, nhớ bà con cộng đồng người Việt mình vẫn sớm chiều tất tả mưu sinh. Rồi lại vấn đề liên quan về gia đình, gia sản còn đang bên ấy khiến tâm trí tôi rối bời. Qua thông tin từ bà con và báo chí trên internet, tôi biết thành phố Odessa vẫn bình yên.

Quyết đi là đi. Tôi về với Odessa trong buổi chiều êm ả. Hải âu vẫn bay trên biển Đen, những đàn chim bồ câu vẫn sà xuống đường phố tíu tít như đón chào tôi. Cảnh sắc, con người vẫn y nguyên, thật khác với sự tưởng tượng của tôi nơi quê nhà khi đất nước này đang xảy ra "chiến sự" loang rộng ở Kharkov, Crưm, Lvop, nhưng Odessa thì "nhẹ tiếng loạn đả" hơn. Bà con cộng đồng ở đây vẫn miệt mài công việc trong chung cư Làng Sen và các chung cư khác. Tất nhiên ánh mắt của người Việt mình không tránh khỏi lo âu bởi mọi thứ đã khác thường, về giá cả thì chợ "đuội" càng” đuội” thêm, đồng tiền Griv-na trượt giá đến chóng mặt...gian khó vẫn đang thường trực với chúng tôi ở phía trước. Hôm ấy đã là mùng 2/3, chỉ còn 6 ngày nữa là tới ngày lễ 8/3 của chị em chúng tôi, khi nghe tin năm nay Hội phụ nữ tổ chức ở một phòng hòa nhạc trong trung tâm thành phố, tôi e ngại cầm điện thoại gọi đùa cho mấy cô bạn trong ban tổ chức . - Này nhé ! đến ngày đó mà tình hình chính trị Odessa căng thẳng phức tạp hơn là chị "chuồn" đấy !

Được sự khích lệ của các em làm tôi cũng thấy yên tâm, nhưng trong lòng thì nghĩ “Tụi này liều thật, người Việt mình hồn nhiên lắm đây"…

Quả là thế, niềm tin và sức sống của chị em vẫn "coi như không có gì", họ lao vào các cuộc tập rượt văn nghệ, nhóm này lo chuẩn bi trang trí, nhóm kia chuẩn bị các bộ cánh cho "văn công" biểu diễn, nhóm khác thì chuẩn bị tăng âm, đèn chiếu sáng và các cháu thanh niên nam cũng vào trận tham gia "bốc vác"...Tất cả đều mong muốn tổ chức Đại hội Phụ nữ Việt Nam thành phố Odessa tại Phòng hòa nhạc Gagarinskoe plato 5 thật hoành tráng và đầy chuyên nghiệp.

Tôi nhận thấy Đại hội này được tổ chức thật nhiều công phu, chủ trương của BCH phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa là tiếp lửa tin yêu cho nam thanh nữ tú, thắm tình nghĩa cử cho các bà các cô và cùng phát huy đạo lý gia phong của người phụ nữ Việt Nam trong truyền thống dân tộc. Chợt nhớ những năm tháng trong quân ngũ của tôi ngày xưa ở chiến trường vẫn đón các đoàn văn công "hát trong tiếng súng, diễn trong biên trận" và "tiếng hát át tiếng bom" là thế.

Toàn cảnh trước ngày Đại hội, tôi thấy mình hạnh phúc là được hòa vào cộng đồng đoàn kết và trẻ trung, phải chăng đó chính là bản năng hứng khởi sẵn có ở bất cứ người phụ nữ nào, khi thấy mọi người xung quanh cùng đồng nhất nâng lên vũ điệu nhịp sống tồn sinh và vinh quang của những người làm bà, làm mẹ, làm chị, làm em và làm con trong cuộc sống đời thường vẫn duy trì ngay trong nhà ,cái tính phụ nữ còn mang chữ kính, chữ trọng, chữ yêu, chữ mến trong lạc quan sống...để tiến mới, hoàn toàn theo mới không chút do dự...

Đại hội diễn ra thật ấm cúng, thân mật của hơn 300 phụ nữ ở mọi lứa tuổi càng xích chúng tôi lại gần nhau và cảm thông hơn. Hình ảnh các bà, các chị, các em và các cháu ai cũng đẹp hơn trong các tà áo dài Việt Nam nhiều màu sắc. Người ta nói “có vui thì mới có hát, có tình thì mới có cuộc sống sinh sôi", ấy vậy mà ban ngày chị em đi làm mệt nhoài, nhưng tối nào họ cũng chạy lượt tập tành đển nửa đêm tại các văn phòng của chi hội và mong sao cho các tiết mục biểu diễn thật hoành tráng. Được biết chị em còn cầu kỳ đặt hàng may đo và mua sắm các trang thiết bị từ Việt Nam gửi gấp sang, thế mới biết cái gì mà phụ nữ đã quyết thì "không gàn" được.

Tôi sống ở Odessa đã gần 20 năm, nhưng chưa khi nào thấy mình được "mới", được hưởng một ngày mùng 8-3 hạnh phúc và tự tin đến thế.

"Hãy yêu nhau đi !" là khẩu ngữ chương trình văn nghệ của Đại hội Phụ nữ chúng tôi, tôi thầm cảm ơn một thông điệp đầy lạc quan của cộng đồng mình sống trên đất bạn dù đang có nhiều biến động về chính trị, dù bạn là ai thì cũng rất cần được hạnh phúc và tự hào của riêng phụ nữ, cái hạnh phúc không thể mua được bằng tiền mà chúng tôi đã phải trả bằng mồ hôi và nước mắt. Ăt hẳn không một gia đình nào có thể thiếu vai trò của người phụ nữ, bởi các bà, các chị, các cô và các em ngoài việc thương trường lại còn phải làm tất cả những việc nội trợ, việc chăm sóc con cháu và hàng trăm việc không tên khác dành cho phụ nữ...

"Hãy yêu nhau đi !" là cầu nối cho tình người, là gió ngát yêu thương, là những con đường còn lắm hoa thơm và cả chông gai nữa, nhưng vẫn là sức sống bền vững trong tâm khảm phụ nữ mà thế gian này đã dành cho ta đi đến bến bờ của hạnh phúc .

"Hãy yêu nhau đi !" để đừng bao giờ và bất cứ ở đâu có chiến tranh, có sự đố kỵ nhỏ nhen, có sự chia rẽ làm mất đi tính nhân văn của loài người bởi thiên bẩm phụ nữ luôn cần và rất cần được động viên khích lệ, để mỗi gia đình, mỗi tình người lại càng thêm gắn bó trách nhiệm và yêu thương với người thân, bạn bè và còn nhiều hơn thế.

Ngày Phụ nữ mùng 8-3 của chị em người Việt tại Odessa được tổ chức trong bầu không khí đoàn kết và thành công ngay trong lúc căng thẳng về chính trị của đất nước này, nhưng tinh thần ngày 8/3là bất diệt trên toàn thế giới. “ Hãy yêu nhau đi” chính là tinh thần của chị em và bà con người Việt chúng tôi nơi đây , ắt hẳn phải là một lợi ích về tinh thần vô giá để đem lại niềm tin, hy vọng, kiên trì, nhẫn nại trong muôn vàn khó khăn để chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc, bởi ta đã vượt lên từ gian khó hôm qua, hôm nay và cả mai sau...

Xin cảm ơn BCH phụ nữ, các nhà tài trợ, các đấng "mày râu” đã nhiệt tình vượt lên trên mọi khó khăn để giúp đỡ chúng tôi có được một ngày tươi đẹp như thế !

Bạch Dương

Một vài hình ảnh của tác giả trong hoạt động 8/3:

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

Giá trị tinh thần ngày 8-3 với phụ nữ Việt tại thành phố Odessa

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN