Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nhìn lại chặng đường 28 năm Giày - Da Odessa

Chủ nhật, 26/06/2016 | 13:34
Báo Người Việt Odessa xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của bà Nguyễn Thị Đình - nguyên Đội phó nhà máy giày tại Lễ kỷ niệm 28 ngày giày da Odessa. Bài phát biểu nhấn mạnh, những cựu công nhân Giày – Da luôn là lực lượng nòng cốt và tích cực trong công tác xây dựng cộng đồng.

------------------------------------------  

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các vị khách quý,
Thưa toàn thể các anh chị em cựu công nhân hai nhà máy Giày – Da Odessa cùng gia đình và các bạn bè thân hữu thân mến,

Như thường niên, hôm nay chúng ta tổ chức họp mặt  để kỷ niệm 28 năm ngày những người lao độngViệt Nam đầu tiên đến làm việc tại Liên hiệp các nhà máy thuộc da và Liên hiệp các xín ghiệp Giày Odessa. (06/1988 – 06/2016)

Nhìn lại chặng đường 28 năm Giày - Da Odessa

Suốt chặng đường 28 năm, những người công nhân Giày – Da luôn luôn là nhân tố tích cực, là lực lượng nòng cố trong công tác xây dựng và phát triển cộng đồng người Việt Nam thành phố Odessa. Điều này đã được lãnh đạo Hội người Việt Nam tỉnh Odessa ghi nhận qua các thời kỳ. Cụ thể, là trong hàng ngũ lãnh đạo qua các nhiệm kỳ của Đảng ủy, của Hội người Việt Nam thành phố Odessa và các Hội, Đoàn trực thuộc đều có sự tham gia của các anh chị em là cựu công nhân Giày – Da. 
Trong các phong trào do Hội người Việt Nam TP Odessa phát động, tổchức … anh chị em cựu công nhân Giày – Da luôn tích cực tham gia, đónggóp, xâydựng.
Thưa toàn thể anh chị em!
Ôn lại chặng đường 28 năm đã qua, chúng ta không thể không nhắc tới biến động chính trị của Liên bang Xôviết – nguyên nhân chính dẫn đến đại đa số anh chị em công nhân nhà máy Giày – Da ở lại rồi tự bươn trải, mưu sinh. Từ ngày ấy đến nay, hầu hết các anh chị em ta đều chăm chỉ làm ăn, lớp trẻ thời ấy đã xây dựng gia đình. Cho đến nay, đa phần các gia đình đã mua được căn hộ riêng, ổn định cuộc sống và nuôi dạy con cái khôn lớn, trưởngthành.
Thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra ở Odessa đều được đến trường học hành. Hơn thế, được sự quan tâm của Hội người Việt Nam, của gia đình và sự quan tâm của cả cộng đồng nên các cháu còn được học Tiếng Việt góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Ở trường học, nhiều cháu là con em của cựu công nhân viên nhà máy Giày – Da nói riêng đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Tôi xin nêu một số trường hợp điển hình trong năm học gần đây:
-    Cháu Phạm Mỹ Linh – con anh chị Long Tuân, vừa tốt nghiệp THPT với huy chương vàng
-    Cháu Đặng Văn Quân – con anh chị Điền Nam, đạt học sinh giỏi lớp 6 trường THPT số 111
-    Hai cháu Kiều Trinh và Hà My con anh chị Mậu Hạnh,  đều là học sinh giỏi trường số 5. Đặc biệt cháu Đỗ Đặng Kiều Trinh trong năm học vừa qua đã đạt giải nhì cuộc thi về đề tài sinh học giành cho công trình nghiên cứu khoa học tài năng trẻ.
-    Nhiều cháu giành được học bổng của nhà nước Ucraina cho hệ đại học. Năm trước cháu Phạm Thế Cường (con anh chị Long Xuân) đã giành được học bổng của nhà nướcThụy Sỹ. 
Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp, những thành tích đáng tự hào nói trên, chúng ta cũng thấy vẫn còn tồn tại những thiếu sót của một vài cá nhân gây ra trong việc làm ăn và trong cuộc sống cộng đồng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tập thể anh chị em cựu công nhân Giày – Da. Điều này chúng ta phải thấy để tránh lặp lại. Ngoài ra, còn một số cá nhân sống quá khép kín, thậm chí xa lánh, không quan tâm đến những anh chị em, bạn bè đã từng sống, làm việc cùng trong nhà máy bao năm ngàytrước…
Thưa các anh chị em!
Sau đây tôi xin thông báo để mọi người được biết về những hoạt động cụ thể của Ban liên lạc nhà mày Giày – Da kể từ đầu năm 2014 đến nay.
-    Năm 2014: đã dùng quỹ để thăm hỏi, động viên cho 7 trường hợp. Trong đó thăm viếng cha mẹ thành viên trăm tuổi 5 trường hợp, giúp đỡ thành viên 1 trường hợp,  chia  vui khi con cái đi xây dựng gia đình riêng 1 trườnghợp.
-    Năm 2015 cho đến tháng  06/2016: Tổng số 13 trường hợp trong đó thăm viếng  cha mẹ thành viên 7 trườnghợp,  động viên 1 trường hợp, chia vui khi con cái xây dựng gia đình 5 trường hợp.
-    Quỹ của Hội Giày – Da tính đến nay còn 1700 đô la Mỹ.
Thưa toàn thể anh chị em!
Hoạt động của Hội Cựu công nhân Giày – Da nói chung và ban liên lạc nói riêng có ý nghĩa nhân văn và giá trị tinh thần sâu sắc. Hoạt động này thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lần nhau trong tập thể gia đình lớn các anh chị em công nhân Giày – Da.
Chúng tôi mong rằng mỗi cá nhân, mỗi gia đình chúng ta hãy cùng nhau chung tay đóng góp, xây dựng về mọi mặt để hoạt động nói trên ngày càng tốt hơn.

Cuối cùng thay mặt tập thể, Ban liên lạc Hội Cựu công nhân nhà máy Giày – Da Odessa, tôi xin chúc các vị khách quý và toàn thể các anh chị em có mặt hôm nay sức khỏe dồi dào. Chúc mọi người có buổi giao lưu, gặp mặt vui vẻ, đoàn kết, thân mật!
Tôi tin rằng, sau đây là một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” đầy màu sắc cùng bữa tiệc ngon miệng sẽ làm hài lòng và thêm gắn kết mọi người hơn nữa!

Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Đình