Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Mỗi người có riêng mình kỷ niệm

Thứ bảy, 11/06/2016 | 11:05

Sống trên đời này, ai cũng có một miền quê để mà thương mà nhớ, cũng như mỗi người sinh ra và lớn lên đều có riêng mình những kỷ niệm mà mỗi lần nhớ tới thấy lòng xốn xang rộn ràng. Với tôi, chuỗi ngày dài làm báo cộng đồng từ những ngày đầu xuất hiện báo giấy ở Kharkov-UCRAINA cho đến tận năm 2016 này là những kỷ niệm không thể mờ phai trong đời. Đời của một con người nguyện hiến dâng trọn vẹn tình yêu và trái tim cho tờ báo cộng đồng. Như lời phát biểu của tôi đăng trên trang bìa Tuần tin quê hương ra số đặc biệt kỷ niệm báo 100 ( 2002 ).

Thật vậy! Các bạn có biết không, sáng ngày 12 tháng 5, linh tính báo thế nào ấy như thể đánh thức tôi dậy sớm hơn mọi lần. Suy nghĩ mông lung một hồi, tĩnh tâm nhớ lại theo bệnh nghề nghiệp hóa ra là ngày “Tuần tin quê hương”- bản tin của cộng đồng Việt Nam tỉnh Kharkov-UCRAINA ra mắt bạn đọc số đầu tiên vào ngày 12 tháng 5 năm 1998. Thuở xưa ấy, tính đến hôm nay là 18 năm, trời đằng đẵng qua bao chặng đường thăng trầm.

Mỗi người có riêng mình kỷ niệm

 Cộng tác viên và Ban biên tập báo Tuần tin quê hương

Bồi hồi nhớ trước dây, hàng năm cứ  vào ngày này tháng  này, Ban biên tập “Tuần tin quê hương” lại đứng ra tổ chức họp mặt với cộng tác viên gần xa ở Kharkov ở các tỉnh Kiev, Odessa...thuộc UCRAINA để cùng nhau ôn lại một chặng đường đã qua, để sát cánh bên nhau xây dựng thành một khối thống nhất kể cả về tư tưởng lẫn hành động trên mặt trận văn hóa tư tưởng, phục vụ cộng đồng sao cho báo thật sự là “người bạn của mọi nhà”. 

Mỗi người có riêng mình kỷ niệm

Lễ kỷ niệm, năm lẻ thì nhẹ nhàng lắng đọng, năm chẵn thì hoành tránh sôi động, nhưng đều để lại ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người. Bởi cái tâm cái tình đã tìm đến nhau với nguyện vọng thiết tha cùng nhau xum vầy dưới mái nhà chung với tên gọi thân thương “Tuần tin quê hương”.
Cho đến tận bây giờ, dẫu cho “Tuần tin quê hương” đã tạm dừng với số báo 368, xuất bản vào ngày 28 tháng 2 năm 2014, nhưng dư âm của nó vẫn giữ nguyên trong tâm khảm bạn đọc gần xa, vượt cả Kharkov. Nhất là những số báo đặc biệt, ghi lại dấu ấn 100,200,300, những cuộc thi ảnh bé khỏe bé ngoan, hoa hậu ảnh và những cuộc thi sáng tác văn thơ rộng rãi trong cộng đồng... tưởng chừng không thể mờ phai. Chẳng thế mà giờ đây khi đi quanh cái góc chợ, phát hành báo “Bạn đồng hành”, thoạt đầu vẫn có người ngỡ là “Tuần tin quê hương”- Vì khoảng năm 2012, tôi đã tự nguyện nhận về mình trách nhiệm phát hành báo tại trung tâm thương mại Barabashova cũng như phân phối về các ký túc xá, độc giả vẫn thường nhắc đến “ Một thời của tuần tin quê hương” phong phú về nội dung , đẹp đẽ về hình thức, xuất bản ở Kharkov nhưng vẫn là tiếng nói của cộng đồng Việt Nam tại UCRAINA mà họ trân trọng, tự hào kể cả các nhà thơ, nhà văn cộng đồng quen thuộc như Thương Giang, Trăng Viễn Xứ, Đặng Thị Minh Kiểm, Phương Dung, Hà Thu, Mai Anh, Đỗ Thị Hoa Ly, Cỏ May, Phan Tâm, Việt Anh...vẫn hay gọi điện cho tôi như nhắc nhở muốn được cùng ai “ tái bút” tác phẩm của mình trên trang báo cộng đồng.
Vậy thì, hỏi rằng trách nhiệm nặng nè được Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam giao phó, được bạn đọc tin cậy là phụ trách Tạp chí “Tuần tin quê hương” suốt 16 năm qua (1998-2014) làm sao có thể quên nổi những kỷ niệm đẹp về một thời làm báo với đồng nghiệp- gần gũi nhất và thời gian dài hơn cả là Vũ Huy Dương. “Những người làm báo vì một niềm yêu” như lời cảm nhận của nhà báo Duy anh ( Đài tiếng nói Việt Nam ) qua bài “Thư gửi đồng nghiệp phương xa” đăng lên “Tuần tin quê hương” số 317 (1-7-2011).
Cầm trong tay tờ báo “Tuần tin quê hương” số 1, mỏng manh 16 trang, in đen trắng. Những muốn cùng đồng đội họp mặt tổ chức lễ Sinh nhật cho đứa con tinh thần đầu lòng ấy. Nhưng hiềm nỗi, phần vì Ban biên tập thuở ban đầu chỉ còn có mỗi mình tôi, Hoàng Vũ, Phan Hàng Phương (Biên tập ) và Irina Kubishka ( trình bày vi tính ) đã chuyển ngành từ lâu không ở Kharkov, phần vì ngại bàn với các đồng sự khác- cũng mỗi người một nơi bởi “Tuần tin quê hương” đã tạm dừng hơn 2 năm, nên đành thôi. Để rồi thay vào đấy, mở trang đầu, trầm tư suy tưởng đọc lại bài “Lịch sử đã sang trang” vấn vương nhớ lại sự kiện quan trọng đã qua của cộng đồng  Việt Nam tại Kharkov, trong đó có tôi.
Nhân ngày 12 tháng 5- kỷ niệm 18 năm báo “Tuần tin quê hương” ra đời, xin trân trọng giới thiệu lại với bạn đọc bài báo đó, nhất là đối với thế hệ thứ hai, cần biết đến một thời...không thể trở lại.
“...Vào đầu tháng ba năm nay (1998), Ban chấp hành Hội đồng hương và Hội hữu nghĩ UCRAINA-Việt Nam đã gặp gỡ nhau trong bữa cơm thân mật tại nhà hàng “Tre xanh” nằm trên đường phố Kirgiskaya số 15.
Một dãy bàn dài kế giữa gian chính, chúng tôi ngồi xem kẽ bên nhau nhỏ to trao đổi chuyện thời cuộc, chuyện gia đình, tình cảm, chuyện chợ búa sáng tối chiều hôm của bà côn lao động, Và, dĩ nhiên thưởng thức hương vị quê nhà từ món ăn dân tộc do “Tre xanh” chiêu đãi.
Vào tiệc, Chủ tịch hội đồng hương Đinh Văn Nhời nâng cốc bày tỏ ý nguyện thống nhất hai hội làm một, một tiếng nói chung duy nhất của cộng đồng. Sau đó, Chủ tịch hội hữu nghị UCRAINA-Việt Nam, Phạm Nhật Vượng tiếp lời, đồng tâm nhất trí và mời mọi người cùng cạn chén cho tăng thêm nhiệt huyết. Còn tôi, với tư cách là người hoạt động văn hóa xã hội, phát biểu hy vọng một ngày không xa nữa “Tuần tin” của hội hữu nghị UCRAINA-Việt Nam và quê hương sẽ có chung một ban biên tập...Các anh trong ban chấp hành của hai hội ngồi bên nhau, thân tình tưởng như từ lâu đã là một, một ánh mắt, một con tim, một tấm lòng.
Sau bữa cơm, mọi người chia tay nhau lưu luyến, đợi chờ hẹn ngày gặp lại. Và ngày gặp lại nhau chính là ngày 24 tháng 4 năm 1998 tại Cung văn hóa nhà máy Búa Liềm đã khai mặc đại hội thành lập Ban chấp hành Hội người Việt Na tỉnh Kharkov. Lịch sử đã sang trang. Từ đây, Hội người Việt Nam đã trờ thành một tổ chức xã hội duy nhất của cộng đồng Việt Nam, đang sinh sống, làm việc và học tập tại Kharkov, như lời căn dăn của Đại sứ đặn mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại UCRAINA Đoàn Đức,khi Đại sứ phát biểu trong đại hội.   
Báo “Tuần tin quê hương” ra đời đầu tiên hôm nay cũng dựa trên nguyện vọng của toàn thể Ban chấp hành hội.
“Tuần tin quê hương” mong nhận được bài viết, thư góp ý phê bình của bạn đọc để bản tin của cộng đồng thêm phong phú về nội dung, đẹp lên về hình thức mà vẫn giữ được cái bình dị, chân chất của quê nhà của “Hương đồng cỏ nội”.
Nhân dịp nay, vào những ngay đầu mùa hè năm nay, “Tuần tin quê hương” thân ái chúc hạnh phúc cho mỗi gia đình, tình yêu cho mỗi lứa đôi, nụ cười cho mỗi trẻ thơ”.

Nguyễn Trọng Cơ
Ban đồng hành-Kharkov


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN