Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thư kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp tiền vé về nước

Thứ năm, 09/06/2016 | 04:13
BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nhận đơn trình bày của anh Nguyễn Viết Long nhờ giúp đỡ tiền vé máy bay một chiều về nước. Xét hoàn cảnh khó khăn của anh và mẹ già yếu trong nước hơn 80 tuổi, BCH Hội giao Ban từ thiện kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trong cộng đồng.

Thư kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp tiền vé về nước

Một năm trước, bà con cộng đồng xôn xao chuyện anh Nguyễn Viết Long (Làng Sukhoi Liman) bị công an sân bay Odessa giữ lại khi đang thực hiện ý định vượt biên về VN. Sau lần đấy, anh chăm chỉ và cố gắng tìm kiếm công việc và cố tằn tiện để mua vé về nước nhưng không tìm được việc ổn định, người bạn mà anh dựa vào là anh Hòa râu cũng không lo nổi bản thân mình nên anh Long dù cố gắng cũng chỉ đủ chi tiêu hàng ngày... ...

Năm 2009, anh Long - lúc đó 45 tuổi đã từ VN sang Ucraina sinh sống và làm việc. Trước anh sống ở Kharkov, làm nghề bán giò chả. Cách đây ba năm, anh chuyển xuống Odessa và vẫn tiếp tục công việc đó. Vốn dĩ công việc bán giò chả đã không khấm khá gì, nay trong thời kì kinh tế khủng hoảng thì mọi thứ càng khó khăn hơn. Anh Long tính chuyện quay về Việt Nam.
Ý định quay về Việt Nam đã có từ hai năm trước và anh đã mua vé máy bay một chiều Ucraina - Việt Nam của hãng hàng không Nga Aeroflot. Nhưng khi ra đến sân bay, vào ngày 10/5/2014, anh bị biên phòng sân bay Odessa giữ lại do hộ chiếu của anh là hộ chiếu trắng, không có visa vào Ucraina cũng như không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh anh sống hợp pháp tại Ucraina. Biên phòng lập biên bản và định bắt giam anh vì tội vượt biên trái phép.
Nói về việc làm thế nào mà lại được biên phòng thả ra, anh Long cho biết, lúc đó họ định giữ tôi lại nhưng tôi tha thiết trình bày. Thực sự tôi chỉ muốn về Việt Nam thôi, nếu giữ tôi lại là tôi "sẽ tự tử" - anh Long nói thế. Biên phòng đành thả anh ra nhưng cũng không cho anh bay về VN mà bắt quay trở lại Ucraina. 
Từ đó, anh Long vẫn nung nấu ý định trở về Việt Nam. Ngày 3/6/2015  thì anh quyết định vượt biên. Chẳng đủ tiền mà mua vé máy bay như năm trước, lần này anh ra sân bay và tìm cách vượt qua các cửa kiểm tra an ninh, hải quan và biên phòng. Nhưng khi đi đến cửa lên máy bay, anh Long không xuất trình được vé nên nhân viên hàng không đã báo động để an ninh sân bay giữ anh lại. Cơ quan này định xử phạt tù anh Long tội vượt biên trái phép. Nhưng khi xem lại hồ sơ của năm trước, họ đã nhận ra người đàn ông VN "tha thiết muốn quay về nước". Thương tình, một lần nữa họ lại thả anh ra và hứa làm thủ tục xuất cảnh cho anh về VN nếu anh có vé máy bay.
Phát huy tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng người Việt tại Odessa bằng những hành động cụ thể giúp đỡ nhau nhằm phần nào chia sẻ và nâng đỡ những mảnh đời không may mắn đáng thương như vậy, nay Ban từ thiện cộng đồng kêu gọi tấm lòng hảo tâm của bà con đặc biệt là những bà con đồng hương Hà Nội giúp đỡ và ủng hộ để anh Long có thể mua vé máy bay về nước chăm sóc mẹ già mà đã 7 năm chưa lần gặp mặt.  

Ban từ thiện