Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Dự thảo báo cáo tổng kết hoạt động của Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa nhiệm kỳ 2010-2014 và phương hướng hoạt động

Thứ ba, 04/03/2014 | 01:35
1. HOÀN CẢNH CHUNG

Thuận lơi: Hội Phụ nữ VN tỉnh Odessa được thành lập khi Cộng đồng người Việt tại đây đã lớn mạnh. Do vậy trong quá trình hoạt động của mình, Hội Phụ nữ luôn được sự dẫn dắt tận tình của các cấp lãnh đạo, sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của Hội người Việt tỉnh Odessa và các tổ chức đoàn hội khác. Ngoài ra trong quá trình hoạt động của mình Hội phụ nữ luôn được Hội người Việt nam tin tưởng và giao nhiều trọng trách, nên chị em cũng tự tin và phát huy được nhiều thế mạnh của mình. Cộng đồng ta sống tập trung tại 5 cụm dân cư chính : Làng sen, Stariskovo, khu Kva1, Kva2 và khu Lvov. Kinh tế lúc đó cũng tương đối vững vàng ( có nhà, tài sản, phương tiện đi lại ) , do vậy chị em có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi công tác và giao lưu.

Khó khăn : Về mặt chủ quan chị em phụ nữ đều là những người rụt rè, hầu như rất ngại tiếp xúc và ít hoạt động xã hội. Điều này cũng gây khó khăn nhất định khi huy động chị em tham gia phong trào.

Về khách quan thì nói đến phụ nữ thường là gia đình, con cái. Nên quỹ thời gian của phụ nữ thường rất eo hẹp, nhiều chị em cũng rất bận rộn trong công cuộc mưu sinh và lo cho gia đình nên ít có thời gian dành cho công tác.

2. NHỮNG THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

Về công tác xã hội:

* Trong những năm qua , chị em phụ nữ đã tham gia tích cực, toàn diện các phong trào của cộng đồng: các hoạt động văn hóa thể thao, Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2.9, nhân dịp này Hội phụ nữ đã có đóng góp trong việc tổ chức phát phần thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập; Tổ chức 1.6, Rằm trung thu góp phần giáo dục các cháu thiếu nhi sinh ra trên quê hương thứ hai luôn hướng về cội nguồn.

* Hội phụ nữ luôn giữ vai trò tiên phong trong các hoạt động từ thiện:hướng về quê nhà: quyên góp ủng hộ quĩ “ Trái tim cho em”, ủng hộ các chiến sỹ Hải đảo Trường Sa, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vì lũ lụt; quyên góp cho trường học sinh thiểu năng, trại mồ côi tỉnh Odessa.

*Luôn phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn cơ sở tổ chức những hoạt động sôi nổi bổ ích , tạo ra những sân chơi lành mạnh cho các em : cắm trại, cuộc thi thanh lịch , tham luận về Bác Hồ, chống các tệ nạn xã hội, về tín ngưỡng, về tình yêu tuổi học trò, , vấn đề hướng nghiệp tương lai …

Về đối nội :

Tổ chức ngày 8.3 với những chương trình văn nghệ do từng chi hội phụ nữ công phu chuẩn bị, hàng năm đều đổi mới cả về lượng và chất. Tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 với những buổi tọa đàm tham luận phong phú nhiều chủ đề: vai trò phụ nữ trong công tác cộng đồng, trong nuôi dạy và hướng nghiệp con cái, phụ nữ và bảo vệ sức khỏe…; thường xuyên thăm hỏi động viên các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, có tin buồn; khéo léo tế nhị nhưng cương quyết bảo vệ chị em và quyền lợi chị em trước bạo hành gia đình.

Về đối ngoại :

*Luôn tham gia tích cực vào các hoạt động thường niên của thành phố , thường do ủy ban các dân tộc Odessa khởi xướng như đón Tết dương lich, quảng bá văn hóa, ẩm thực. Đặc biệt trong năm 2013 vừa qua Hội Phụ nữ đã tham gia Ngày Châu Âu, Ngày Việt Nam tại Odessa, ngày thành lập thành phố Odessa qua đó quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam.

* Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa thường xuyên kết nối trao đổi kinh nghiệm với Hội phụ nữ Troeshina Kiev, và Hội phụ nữ Khác cốp. Và đặc biệt đã về dự Hội nghị phụ nữ người Việt ở nước ngoài lần thứ I tại Việt nam cùng với hơn 200 phụ nữ Việt kiều tiêu biểu trên toàn thế giới.

Nhìn chung: Qua 5 năm hoạt động từng chị em Hội viên tự tin hơn, mạnh dạn hơn , tích cực hơn trong việc tham gia các hoạt động của cộng đồng cũng như của riêng Hội.

BCH Hội phụ nữ càng ngày càng phát huy được năng lực của mình, tự tin hơn, mạnh dạn hơn , phối hợp nhịp nhàng hơn , nhờ đó mà các hoạt động phong phú và có chiều sâu hơn.

3. NHỮNG VẤN ĐỀ TỒN ĐỌNG :

• Nhìn chung số lượng chị em tích cực tham gia hầu như vẫn là những chị em sống ở đây lâu năm, lứa tuổi trên 35 . Lý do phần nhiều chị em con cái còn nhỏ, ít thời gian rỗi. Những chị em từ những nơi khác về, một số do sống khép kín vì vậy BCH chưa tiếp cận vận động được.

• Các hoạt động của từng chi hội phụ nữ chưa được mạnh và đồng bộ, tất cả mới trên quy mô toàn cộng đồng, phát triển hội viên.

4. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ TỚI:

*Chú trọng phát triển các hoạt động của chi hội phụ nữ từng khu vực, qua đó những hoạt động sẽ thiết thực hơn phù hợp với đặc thù từng khu vực hơn.

*Tổ chức những hoạt động lôi cuốn dành cho chị em phụ nữ trẻ tuổi dưới 35. Để qua đó , các chị em tích cực hơn trong các hoạt động cộng đồng.

*Đảm bảo cho các hoạt động riêng của từng chi hội hội phụ nữ thường xuyên hơn, theo quý, hoặc tháng.

*Nên có sự trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các chi hội để gắn kết chị em hơn nữa.

*Cuộc thăm và làm việc của đoàn cán bộ TW Hội lien hiệp phụ nữ Việt Nam tại Ucraina , và Hội nghị phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất đã khẳng định việc gắn kết các tổ chức phụ nữ VN ở nước ngoài với nhau và gắn kết phụ nữ nười Việt ở nước ngoài và trong nước là rất quan trọng. Vì vậy mong mỏi của chúng ta là được cùng Hội phụ nữ người Việt tại KIEV, Khac cốp lập thành Hội phụ nữ toàn UCRAINA, và được trực thuộc Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam.

BCH Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN