Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Người Việt ở Làng Sen công bố các video bị đặc nhiệm trấn áp

Thứ bảy, 28/05/2016 | 22:51
Một số đặc nhiệm Ukraine bịt kín mặt đã xịt hơi cay và dùng vũ lực với người Việt ở Làng Sen trong vụ trấn áp ngày 23/5. 

Trong đoạn video do đại diện Hội người Việt tại Odessa cung cấp choVnExpress, khi một số bà con ngăn cản lực lượng an ninh Ukraine đưa tài sản đi, khung cảnh diễn ra hỗn loạn. 

Khoảng 20 người được cho là đặc nhiệm Ukraine chiều 23/5 bất ngờ khám xét các căn hộ của người Việt tại Làng Sen. Họ bị cho là phá cổng, đập vỡ két sắt và nhiều đồ đạc trong các gia đình, sau đó lấy đi tiền bạc, trang sức cùng các tài sản khác. Khi lực lượng này lên xe định rút đi cùng số tài sản lấy được, rất đông người Việt phẫn nộ đã cùng nhau dùng xe hơi để chặn đường.

Vào khoảng 18h, người Việt chặn các lối ra khỏi khuôn viên Làng Sen, dẫn tới đụng độ giữa hàng chục người. Ít nhất một đặc nhiệm Ukraine đã sử dụng vũ khí.

Anh Lê Thái Kỳ, một người Việt tại Odessa, cho hay vụ việc đang gây chú ý trên nhiều tờ báo của Ukraine. Theo truyền thông nước này, lực lượng liên quan đến vụ lục soát trên là của cơ quan thuế vụ.

"Họ đến khoảng 14h, hơn 20 người mặc đồ đen, vũ trang, bịt mặt tràn vào khu Làng Sen. Họ không giới thiệu gì lập tức phá thanh chắn nơi cổng chính, phong tỏa toàn bộ khu nhà, bắt và khám tất cả những người ở dưới sân. Đây là giờ người Việt đi làm về, nhiều người bị bắt úp mặt xuống đất, những ai dám lên tiếng phản đối, lập tức bị đánh", anh cho hay. 

Cảnh sát Odessa cho hay chiến dịch lục soát Làng Sen do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thực hiện. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông, cuộc lục soát còn có sự tham gia của Tổng Công tố và Cơ quan Tài chính Ukraine.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã đến Odessa để nắm bắt tình hình, làm việc với các cơ quan sở tại để làm rõ những thông tin liên quan. Phía Ukraine hứa sẽ cử các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn cho khu vực người Việt sinh sống.

Đại sứ quán cũng đã làm việc với lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Odessa để thống kê số tài sản bị thu giữ, hướng dẫn bà con làm đơn trình báo chính quyền địa phương. Đoàn công tác gặp và làm việc với phó tỉnh trưởng, các phó thị trưởng và giám đốc công an tỉnh Odessa để tìm hiểu vụ việc, đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng xác minh, đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể, bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người Việt.

Đoàn cũng đề nghị bà con bình tĩnh, đoàn kết, tránh có những hành động vi phạm pháp luật sở tại, cùng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để giải quyết vụ việc, ổn định cuộc sống.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam hôm 24/5 đã mời Đại sứ Ukraine tại Hà Nội Aleksei Shovkoplias lên Bộ Ngoại giao làm việc. Ông Nam nhấn mạnh đây là vụ việc nghiêm trọng, đề nghị Đại sứ Shovkoplias báo cáo về nước. Ông yêu cầu Ukraine lập tức điều tra làm rõ đối tượng, động cơ gây ra vụ việc, trả lại toàn bộ tài sản cho bà con.

Thứ trưởng cũng đề nghị Ukraine thắt chặt các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho người Việt đang sinh sống tại Làng Sen. Đại sứ Shovkoplias cam kết sẽ báo cáo ngay về nước yêu cầu của phía Việt Nam và sớm thông tin về vụ việc.

Cơ quan công tố tối cao Ukraine hôm 24/5 giải thích chiến dịch lục soát ở Làng Sen của người Việt là để truy bắt một băng đảng tội phạm Đông Nam Á và thông báo đã tịch thu nhiều vũ khí cùng tiền tệ. Phó viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Arthur Dobroserdov đề nghị luật sư đại diện của cộng đồng người Việt lập danh sách, viết đơn, thu thập tất cả các chứng cứ và tài liệu để Viện Kiểm sát điều tra.

Hồi tháng một, lực lượng đặc nhiệm Ukraine cũng từng bất ngờ đột kích hàng chục căn hộ ở Làng Sen, đập phá cửa, bắt giữ một số người Việt và tịch thu một lượng tiền lớn, trong đó có ngoại tệ, khiến người dân hoang mang. SBU cho hay cuộc lục soát nhằm điều tra việc nhập cư bất hợp pháp.

Khu Làng Sen có 300 căn hộ, được xây dựng bằng tiền đầu tư của những người Việt sinh sống ở Odessa. Đa số các căn hộ ở đây là của người Việt.

 

Việt Anh/vnexpress.net

Người Việt ở Làng Sen công bố các video bị đặc nhiệm trấn áp

Các đặc nhiệm Ukraine đụng độ với người Việt ở Làng Sen. Ảnh cắt từ video


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN