Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Ấm áp tình người tại Odessa

Thứ bảy, 07/05/2016 | 05:45
Cả cộng đồng giống như một gia đình lớn mà đa phần các thành viên đều có ý thức trách nhiệm, chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau... Tình người là bí quyết ổn định của cộng đồng người Việt tại Odessa.

Những ngày này, trên các nẻo đường Odessa rộn ràng không khí của mùa Xuân. Đi đâu ta cũng gặp vẻ tươi mới, rực rỡ của muôn vàn sắc hoa giữa một không gian tràn đầy nắng ấm. Từ trung tâm phố cổ đến ngoại ô như khoác trên mình chiếc áo mới  với đủ màu sắc rực rỡ từ những cánh đồng cỏ trải dài xanh mượt đến những cây phượng, hoa đinh hương, hoa tylip khoe sắc với hương thơm nhè nhẹ trong bầu không khí mát mẻ. 
Mùa xuân luôn gắn liền với nhiều sự kiện đầy tự hào của dân tộc và là thời điểm thôi thúc cho những kết nối, chung sức đồng lòng cộng đồng. 

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tại Ucraina

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina lần thứ nhất diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016), 62 năm Ngày chiến thắng điện Biên Phủ, 71 năm ngày chiến thắng phát-xít và hướng tới kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được cộng đồng người Việt tạị Odessa đón nhận với niềm vui và sự tích cực tham gia và ủng hộ kinh phí cho công tác chuẩn bị. Đoàn đại biểu Hội CCB VN tỉnh Odessa là đoàn có nhiều đại biểu nhất tham dự sự kiên: 70 đại diện. 

Ấm áp tình người tại Odessa

Trước đó, khi được Ban tổ chức giao nhiệm vụ chuẩn bị 5 trong tổng số 9 tiết mục của Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Hội CCB, Đội nghệ thuật cộng đồng Odessa với sự dẫn dắt của Đội trưởng Minh Điệp và  những gương mặt ưu tú đã tích cực luyện tập. Và dường như quá đỗi vui sướng và tự hào trong sự kiện quan  trọng đối với các cựu chiến binh tại Ucraina, nên lời ca, điệu múa của các anh chị em nghệ sỹ trở nên bay bổng hơn, dạt dào cảm xúc hơn. Chương trình nghệ thuật đã để lại những cảm xúc thật khó quên cho tất cả những ai tham dự, và Đội nghệ thuật đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ lãnh đạo Sứ quán và các đại biểu đến từ cộng đồng người Việt các thành phố. 

Cộng đồng chung tay trong các hoạt động từ thiện

Với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, trong suốt hơn 21 năm hình thành và phát triển, cộng đồng người Việt tại Odessa đã luôn duy trì các hoạt động từ thiện, không chỉ với những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng mà còn hướng đến cả người dân sở tại và những địa chỉ cần sự giúp đỡ ở trong nước. Cộng đồng đồng hành, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh đáng thương đăng trên báo điện tử Dân trí.

Ấm áp tình người tại Odessa

Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ chết thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người  đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. 
Để giúp gia đình anh Trần Hoài Phương ở xóm Xuân Sơn, xã Nghĩa Hoàn,huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ an xây lại nhà do anh bất cẩn để can xăng gần ngọn nến dẫn đến nhà nổ tung và hỏa hoạn, Ban từ thiện cũng đã trích tiền quỹ từ thiện thu được từ phong trào gói "Bánh chưng tình nghĩa" đợt Tết 2016  vừa qua, bà con trong cộng đồng, bà con đồng hương tỉnh Nghệ an đã tích cực ủng hộ. Ngày 3/5/2016, ông Đinh Văn Oanh thay mặt cộng đồng người Việt Odessa đã trao cho đại diện gia đình anh Phương 82.547.000 đồng Việt nam (tám mươi hai triệu năm trăm bốn mươi bảy nghìn Việt nam đồng). 

Nhiều vụ việc lớn trong cộng đồng được giải quyết

Vấn đề bà con quan tâm và lo lắng hiện nay là giấy tờ tùy thân và lấy lại tiền bị giữ ngày 28/1.  
Qua tìm hiểu, Hội người VN tỉnh Odessa đã tìm được những công ty luật có uy tín để bà con làm việc trực tiếp trong việc bổ sung và hoàn thiện giấy tờ của mình tại Sở cư trú tỉnh Odessa. Hiện nay, Uỷ ban nhà nước Ucraina về cư trú đang xem xét và đã có hướng giải quyết hồ sơ định cư của bà con người Việt.
Liên quan đến tiền bà con bị giữ, Luật sư của Hội cũng đã chứng minh thành công tiền hợp pháp của bà con nên một số bà con đã nhận lại tiền. Số còn lại sắp tới cũng sẽ được nhận lại.
Phấn khởi trước những việc mà cộng đồng đã làm được, ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội cho biết, sau sự kiện 28/1, nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật nhằm gây hoang mang và mất ổn định nhưng bà con cộng đồng đã vững vàng, đồng lòng và đặt niềm tin vào BCH Hội. BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã thực sự chứng minh được vai trò đầu tầu, là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của toàn thể bà con cộng đồng. Cộng đồng giữ được ổn định đã lật tẩy những toan tính và mưu đồ xấu của  kẻ chuyên làm hại bà con. 
"Một cộng đồng đầy tình người là bí quyết ổn định trong khó khăn và tạo gắn kết thành đại gia đình lớn mà đa phần các thành viên đều có ý thức trách nhiệm, chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau. Trong môi trường như vậy, mỗi thành viên trong cộng đồng chẳng hề cảm thấy mình đơn độc và thiết nghĩ, đó chính là điều làm nên sức mạnh của cộng đồng," ông Mạnh tự hào cho biết.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN