Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Trẻ hóa cán bộ cộng đồng là một luồng gió mới

Thứ ba, 12/04/2016 | 05:10
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa tại cuộc họp thường kỳ mở rộng BCH Hội tháng 4. 

Trẻ hóa cán bộ cộng đồng là một luồng gió mới

Ông Nguyễn Như Mạnh nói: Hội đang hoàn thiện cơ chế làm việc, đưa thế hệ trẻ vào làm quen, nắm bắt và dần thay thế các công viêc như: Tổ phiên dịch, Ban quản trị Làng Sen, Ban quản lý chợ, các chi hội trưởng…  Sức mạnh của cộng đồng không chỉ là củng cố khối đại đoàn kết mà ở những con người cụ thể, cán bộ cụ thể ở từng vị trí.

Thông qua Điện thoại đường dây nóng , Hội muốn lắng nghe bà con phản ánh, đóng góp ý kiến xây dựng đồng thời phát hiện và giới thiệu cho Hội những đại diện tiêu biểu các khu vực, những người có năng lực và tâm huyết với cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ để tập làm quen công tác cộng đồng, tham gia ứng cử vào BCH Hội khóa tới.
Theo ông Mạnh, vừa qua Tổ phiên dịch và một số bộ phận cộng đồng có đưa vào một số bạn trẻ để tập làm quen công việc và điều này tạo sự lo âu và  băn khoan cho một số  bà con. Ông Mạnh nhấn mạnh: Mặc dù cộng đồng đang thiếu cán bộ trẻ nhưng không phải bạn trẻ nào được giới thiệu đều trở thành cán bộ. Trước tiên, bạn đấy phải có đủ năng lực, trình độ, tập làm quen với công việc và qua quá trình thử việc nhận được sự ủng hộ của BCH Hội và của bà con cộng đồng đấy là điều quan trọng. Có lẽ chúng ta không nên quá e ngại, hãy để thực tế trả lời. Quan trọng là cộng đồng chúng ta phải thường xuyên giám sát và có những uốn nắn giúp đỡ kịp thời. Tôi hi vọng thời gian sẽ chứng minh, các bạn trẻ sẽ chứng tỏ được điều đó. Một lần nữa tôi nhấn mạnh, trong công tác xây dựng cộng đồng thì cán bộ vẫn là khâu then chốt.
Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận một số khó khăn trong việc chọn những cán bộ trẻ. Trước tiên phải là những người có tư cách và tâm huyết, có công việc làm ăn gắn bó với bà con cộng đồng,  hiểu đặc thù làm ăn của bà con, biết những yếu tố có thể ảnh hưởng đến ổn định cộng đồng.
Trẻ hóa cán bộ cộng đồng là một luồng gió mới, là điều đáng mừng vì sức trẻ của cán bộ bao hàm cả tư duy, tác phong, phương pháp và lề lối làm việc. Mấy tuần vừa qua, trước nhiều vụ việc của bà cộng đồng, phiên dịch mới đã có mặt kịp thời và xử lý được công việc nhưng có thể ở tình huống nào đó chưa đáp ứng sự đòi hỏi của yêu cầu vì thế Hội người VN tỉnh Odessa rất mong bà con cộng đồng giám sát và giúp đỡ.

P/v Người Việt Odessa