Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Quà tặng sức khỏe

Chủ nhật, 28/02/2016 | 02:55
Bệnh Gout

Quà tặng sức khỏe

Ảnh minh họa

Mấy lời mở đầu
Có một dạo tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ trước căn bệnh Gout của mình chỉ vì cái tội không nghiêm túc thực hiện lời chỉ dẫn của bác sĩ và thả lòng buông trôi mình.
Chả là mấy năm về trước vốn, mệnh danh “Viên chức nghèo của Pháp để lại” người có béo tốt gì đâu mà vẫn bị cái bệnh khắc nghiệt của nhà giàu ấy hành hạ thì có lạ không cơ chứ.
Lần ấy, mặt trời chưa mọc tôi đã chợt tỉnh giấc vì ở vùng xương gần mắt cá chân xưng tấy lên, đành thức dậy. Sờ tay thử, đau nhói như bị điện giật thót lên não. Sợ cuống cuồng tôi vội đến bệnh viện khu phố khám. Nhìn bàn chân tôi đỏ hồng, sưng tấy hết lên ấy, bác sĩ phán ngay: “Это Подагра” (bệnh thông phong hay nói nôm na là bệnh Gút). Rồi kê hàng loạt thuốc vào đơn và dặn 7 ngày sau đến khám lại. Sau đó, không quên đưa thêm cho tôi một trang giấy nhỏ ghi rõ những gì cần làm và nên tránh.
Một tuần liên tục thuốc vào bệnh thuyên giảm hẳn. Hết đau. Mừng rơn. Nhưng, chưa đầy một tháng sau bệnh lại tái phát. Nguyên nhân chính là vì ăn uống không chịu kiêng khem theo lời dặn của thầy thuốc. Nhất là rượu bia vẫn thả lòng buông trôi. Kể cả mấy anh bạn thân “đồng bệnh” như tôi, tuy hằng ngày vẫn liên tục uống thuốc thực phẩm chức năng từ Việt Nam gửi sang và thuốc trị bệnh tại đây. Nhưng tiếc thay, mấy tháng đôi lần vẫn đi khập khiễng, chân tay đau nhói, mặt nhăn như bị. Chỉ vì… quên lời thầy dặn dò.
Giờ đây, mặc dù hãn hữu mới đau. Nhưng hễ chớm đau là tôi uống trị ngay. Và, điều chủ yếu là cố tránh cái thói “Sướng miệng khổ thân” phải không các bạn? Nhân đây, xin giới thiệu một vài nguyên tắc Phòng và chữa bệnh mà tôi sưu tập được trong khuôn khổ đơn giản là:
Nên làm và nên tránh
Bệnh Gout (thông phong) là bệnh do rối loạn chuyển hóa protein thường khởi đầu bằng viêm khớp ở chân, đặc biệt hay gập ở ngón chân cái, sưng nóng, đau đột ngột, dữ dỗi và có thể tự khỏi sau 3-7 ngày. Nhưng thường diễn biến kéo dài, hậu quả là những đợt viêm khớp cấp , gây các u cục, gây sỏi thận, suy thận, vv… Cần được điều trị liên tục để tránh tái phát. Người bệnh cần chủ động  tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, phối hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý:
1) Chế độ ăn uống
Hạn chế các thức ăn nhiều protein (giàu đạm, chứa nhiều acid nhân tế bào) như tim, gan, thận, ốc, trứng lộn, cá chích, cá hồi…
Không cần kiêng tuyệt đối: Tôm, cua, sò, ốc, hến, cá nước ngọt, cá biển, đạm thực vật… Miễn sao số lượng đạm từ các thức ăn đó không vượt quá nhu cầu: 1 gram đạm  cho 1 kg cân nặng mỗi ngày.
Không uống rượu, hạn chế uống bia.
Nên tương cường ăn rau xanh, uống nhiều nước. Uống các loại nước khoáng có nhiều ga vì sẽ kiềm hóa nước tiểu và thuận lợi cho việc thải bớt acid uric ra ngoài.
2) Chế độ sinh hoạt
Ngâm chân nước ấm hàng tối là tốt, có thể làm thường xuyên nhưng đừng nóng quá và không ngâm lúc đang viêm khớp.
Tắm sông, tắm biển là rất tốt nhưng tránh dầm mưa lạnh hay dễ bị lạnh đột ngột. Tránh gắng sức, tránh căng thẳng, trách thức khuya quá.
Cần vận động thường xuyên vừa sức. Khi bệnh chuyển sang mãn tính cần luyện tập thường xuyên kết hợp với vật lý trị liệu để tránh teo cơ, cứng khớp và hạn chế biến dạng khớp.
3) Chế độ thuốc men
Theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Chỉ dùng thuốc giảm đau kháng viêm khi có cơn viêm. Càng dùng ít càng tốt.
Thuốc chữa bệnh (để giảm uric trong máu, để tăng bài viết uric) thì phải dùng lâu dài, liên tục không ngắt quãng.
Kết luận
Ở Việt Nam theo thống kê bệnh Gout ngày càng trở nên phổ biến. Ở ngày thành phố Kharkov mình cũng đã có không ít người mắc bệnh này. Vì vậy cần cảnh giác với các hiện tượng sưng đau đột ngột, bất thường ở các ngón chân, bàn chân và cổ chân. Khi có bệnh cần đến khám ngay tại thầy thuốc chuyên khoa sớm để được điều trị kịp thời. Lúc đầu, thường tưởng có thể khỏi hẳn trong một thời gian ngắn nhưng các rối loạn bên trong thì không thể khỏi hẳn và trước sau thế nào cũng sẽ tái phát xuất hiện và nặng dần lên.
Phát hiện sớm, điều trị đúng cách, duy trì nề nếp ăn uống và sinh hoạt phù hợp có ý nghĩa quan trọng trong kiểm soát và phòng ngừa bệnh, tránh các hậu quả xấu ở khớp, ở thận và các cơ quan liên quan, đặt biệt là tim mạch.
Sức khỏe tốt sẽ có lợi cho bản thân, gia đình và xã hội. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Trọng
Bạn Đồng Hành – Kharkov


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN