Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bài phát biểu Chào xuân quê hương Hà Nam Ninh của ông Trương Văn Hùng

Thứ ba, 23/02/2016 | 01:24
Kính thưa các vị đại biểu , kính thưa các vị khách quí

Kính thưa các quí đồng hương Hà Nam Ninh thân mến.

Quê hương Hà Nam Ninh chúng ta là một tỉnh cũ nằm ở phía nam miền Bắc, thuộc ven biển đồng bằng sông Hồng của Việt Nam. Hiện nay tỉnh này đã tách thành 3 tỉnh:  Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Trung tâm 3 tỉnh này là 3 thành phố nằm cân xứng trên giao điểm của 2 trong 3 quốc lộ 1A, quốc lộ 10 và quốc lộ 21A với khoảng cách xấp xỉ 30 km. Mặc dù Hà Nam Ninh không còn tồn tại nhưng tên gọi của nó vẫn gắn liền với nhiều sự kiện kịch sử, nhiều tổ chức và nhiều doanh nghiệp đang tồn tại.

Bài phát biểu Chào xuân quê hương Hà Nam Ninh của ông Trương Văn Hùng

Thưa quí vị: “Thật là quê hương ai mà không nhớ , sẽ không lớn nổi thành người “
Câu thơ ấy đầy ý nghĩa , chính vì hai chữ "đồng hương"  mà hôm nay chúng ta được sum  họp tại đây, cuộc gặp mặt đồng hương Hà Nam Ninh lần đầu tiên  tại thành phố cảng Odessa-Ucraina, ngồi đây trong mỗi chúng ta đều mang dòng máu, nguồn cuội của người Hà Nam Ninh, hoặc ít nhất cũng là những người bạn thân thiện với Hà Nam Ninh chúng ta .
Cụm từ Hà Nam Ninh đó là ba địa danh : Hà nam –Nam định – Ninh bình đã được ghép lại , nó mang đầy tính chất lịch sử của một thời kỳ chống  Mỹ xâm lược , đó là giai đoạn 1960 đến 1975 . Quê hương Hà Nam Ninh đã gắn bó cùng sứ mệnh lịch sử , cùng chúng ta khắp nẻo đường,  từ hậu phương đến tiền tuyến,  từ bắc vào nam và cả các nước bè bạn khắp năm châu, ở đâu có người Hà Nam Ninh là ở đó có tình cảm quê hương thân thiết , đến ngày hôm nay, chúng ta được sống trong hòa bình, đất nước bao nhiêu đổi thay sau hơn 40 năm giải phóng,  mà ba tiếng Hà Nam Ninh đối với chúng ta những người con xa quê hương nghe sao mà quá thân thiết.
 Mà bấy lâu nay chờ đợi có ngày hôm nay,  cả năm mới có một ngày , anh chị em tụ họp về đây để ôn lại cuội nguồn,  ôn lại quá khứ, chia sẻ với nhau tình thương nỗi nhớ về quê hương thân yêu.  Và cũng về đây chúng ta lại bày tỏ và khẳng định quan điểm đồng hương, gắn bó với nhau hơn trên quê hương thứ hai  - Thành phố cảng Odessa-Ucraina .

Các đồng hương thân mến !

Nếu ai đã từng một lần xa quê, được nghe hai tiếng "Đồng hương“ mà thấy thân thiết làm sao.  Nhất là các anh,  các chị những ai đã từng trải qua thời kỳ chiến tranh, chịu đựng gian khổ,  lội suối vượt rừng,  mưa dầm cơm vắt giữa núi rừng Trường sơn, kề cận với cái sống và cái chết đối mặt từng giờ thì hai chữ đồng hương thật là nặng tình, nặng nghĩa biết bao . Chính các anh các chị đã tự nhận lấy trách nhiệm đồng hương, trách nhiệm đồng đội đối với mình,  và hôm nay  có kẻ mất người còn, kỷ niệm ấy thật không bao giờ quên được .
Đi xa quê gặp được anh bạn đồng hương gần nhà sao mà vui biết mấy, chẳng khác gì gặp được người thân trong gia đình, Cái đêm đầu tiên ấy có ai mà ngủ được, chỉ muốn thức cả đêm trút hết bầu tâm sự để cho nguội nỗi nhớ nhà.  Được hàn huyên tâm sự  , chia sẻ cái tuổi ấu thơ của mình mà lòng lại thầm ước có một ngày trở về bên cây đa bến nước sân đình, một thời ấu thơ chăn trâu, đua diều , thổi sáo .
Đúng là :

Xa quê mới thấy nhớ quê
Gặp người cùng xóm như mơ được vàng
Dãi  bày trò chuyên râm ran
Ôn lại kỷ niêm xóm làng khi xưa !


Kể ra thì thật là nhiều  lắm ,  Nếu cứ ôn lại những  kỷ niệm  khi xưa thì nhiều người ở đây đề nghị tổ chức gặp mặt đồng hương một năm đến vài,  ba lần . Mà cũng chính vì hai chữ "Đồng hương" mà nhiều anh chị ở đây đã nên vợ nên chồng . Có những gia đình anh chị hai nhà chỉ cách nhau có cái dậu mồng tơi, nhưng cũng có những anh chị quê ở tận cà mau , sông châu , phát diêm. Chỉ vì tìm nhận đồng hương mà họ nên duyên chồng vợ .
Kể lại ngày ấy,  nhớ lại cái ngày mới sang Odessa cuối tuần mong được nghỉ mà đi tìm gặp đồng hương,  mà bây giờ quê hương Hà Nam Ninh có nhiều rể hiền dâu thảo ở Thành phố cảng Odessa xinh đẹp này, hôm nay cũng có các anh các chị đã dành thời gian về đây chung một mái ấm gia đình Hà Nam Ninh chúng ta. Mà thời kỳ ấy tôi nhớ một câu thơ của anh bạn tỏ tình với người mình yêu rằng:
“Em ơi , quê ở nơi đâu
Có về Nam định với anh thì về
Đò quan xuôi xuống miền quê
Liễu đề, hành thiên hay về quất lâm
Để nghe sóng biển thì thầm
Cho tình lãng mạn cho mình thêm yêu”.

Câu thơ trên,  cũng là nhắc nhở con cháu chúng ta thế hệ thứ hai, trên TP cảng Odessa  tiếp bước cha anh hướng về cuội nguồn.

Thật đúng, đi đâu cũng nhớ về quê
Ai sinh ra cũng phải có gia đình
Tổ tông là ở lòng mình
Quê hương luôn giữ mối tình sắt son


Nay anh chị em chúng ta ngồi tại đây chia sẻ tâm tình , hàn huyên câu chuyện quê mình quê tôi , mà nhớ về cái thuở học trò, chăn trâu bắt cá vẫn lo học hành, đến bây giờ nhiều người đã thành đạt, có nhà lầu xe hơi, có nhiều cháu trở thành tiến sĩ, kỹ sư hay những doanh nhân tên tuổi ở mọi miền, đóng góp tiền của, trí tuệ cho xã hội. Đấy là niềm tự hào của quê hương mình. Nhưng ngược lại cũng có những tình cảm đồng hương chưa phát huy được hết tác dụng của nó, mà mong mọi người hiểu đúng tính chất tình cảm chân chính hai tiếng đồng hương, với 4 mục tiêu rõ ràng là:

1)Tạo điều kiện để Anh Chị Em Đồng hương gặp gỡ trao đổi tâm tình giúp đỡ nhau trong cuộc sống xa quê.
2)Giáo dục con cháu về truyền thống quê hương về cội nguồn cũng như tương lai
3) Cùng nhau hướng về quê hương, gia đình ở Việt Nam
4) Không  hoạt động về chính trị và lợi nhuận, góp phần củng cố xây dựng, đoàn kết, ổn định cộng đồng ngày một  vững mạnh hơn, coi Hội người Việt Nam là mái nhà chung của toàn Cộng đồng người Việt Odessa.

Thưa quí vị!

Ông Cha ta có câu:

 

Rượu ngon cơm cỗ mời không đến
Chén nước chè thơm , cởi lòng mình.

Với mong muốn người Hà Nam Ninh ngày một đoàn kết gắn bó nhau hơn, chúng ta hãy  chia sẻ cùng nhau  và nhớ mấy vần  thơ.

“Xa cha, xa mẹ, xa quê.
Anh Ninh bình hay Hà nam cũng vậy
Tôi Nam định cùng cảnh xa quê
Tình ta luôn thấy tràn trề
Bên ly nước lọc ta thề có nhau”
Thưa các anh các chị :
Lịch sử đã sinh ra là thế .
Đất Hà nam có sông châu , nước ngot  .
Núi Ninh bình thấp thoáng đền lư
Cháy cơm cùng với dê xào
Để cho quí khách ra vào thăm quan
Mong manh tấm áo tơ đào
Có về Nam định nhớ vào mua tơ
Con sông bến nước năm nào
Đò quan vang vọng điệu hò, câu ca
Cuội nguồn ghi nhớ trong ta
Xa quê nay lại muốn về thăm quê

Thưa các anh các chị !
Biết nói thế nào , tôi cũng như các anh các chị đều  có những cảm xúc xa quê, không nói đến thì thôi, nói đến lại thấy ngâm ngùi xao xuyến, cảnh đói nghèo khoai sắn năm xưa, cưỡi trâu lội mấy con đường, mưa dầm nước lụt mất mùa quanh năm .
Cảnh tượng ấy những ai đã sống ở đồng bằng bắc bộ đã từng nếm trải. Ngày nay kinh tế phát triển, cuộc sống giờ đã khác xưa, chứ không thì mấy nàng dâu ở  tây về đến đầu làng phải xắn quần mà xách va ly để về làng, thật lòng mà nói, gặp cảnh này cánh mày râu cứ lo thom thóp, chỉ sợ chị em mang trầu đến trả. Nên có câu rằng :    

Yêu anh đâu có ngờ rằng

Đồng quê nước lụt em nào có quen .

Nói cho vui thế chứ , ở đây không ai đảm đang bằng những cô dâu Hà Nam Ninh , các cô là những người con tiêu biểu của Cộng đồng Odessa cho phụ nữ Hà Nam Ninh, là những gương mặt tiêu biểu cho nền kinh tế thị trường, gái Hà Nam Ninh năng động  xốc vác xây dựng quê hương , giúp đỡ gia đình , hảo tâm toàn ý với người mình yêu. Vậy chúng ta có quyền tự hào lắm chứ , đó chính là gái trai , dâu rể những người con Hà Nam Ninh ở đây: Cuội nguồn là thế mãi trong ta.

Cùng nhau xum họp tựa một nhà
Quê anh , quê chị , quê ta cả
Hai tiếng quê mình mãi theo ta

Cuối cùng, tôi xin chúc các vị đại biểu, các quí khách và toàn thể anh chị em đồng hương thân yêu luôn vui vẻ, sức khỏe dồi dào, chúc buổi giao lưu gặp gỡ”CHÀO XUÂN QUÊ HƯƠNG” đấy ấn tượng.  

Thay mặt Đồng Hương - “Hà Nam ninh”

Trương văn Hùng


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN