Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa

Thứ năm, 30/01/2014 | 01:13
Những ngày này, thời tiết Odessa rất lạnh, tuyết rơi nhiều nên đi lại khó khăn. Nhưng không khí náo nức đón Tết cổ truyền của cộng đồng người VN dường như xua tan cả cái lạnh giá. Bên ngoài vẫn là màu trắng xóa của tuyết nhưng trong mỗi ngôi nhà là rực rỡ sắc màu của cây hoa, quà bánh, là gương mặt rạng rỡ của những con người đang h

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Chị em phấn khởi chuẩn bị đón cái tết xa quê nhưng vẫn đ
ầy đủ mọi thứ như ở quê nhà)

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Hội người VN tỉnh Odessa đã tặng mỗi hội viên một tờ lịch của Hội và một cân nếp. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, gắn kết của BCH Hội với toàn thể bà con cộng đồng.

Dạo quanh các gian hàng truyền thống Việt Nam, không khí Tết có thể dễ dàng cảm nhận hơn hết. Các mặt hàng đưa từ VN sang luôn được bà con tìm mua nhiều, ai cũng muốn trong nhà có những sản vật dân tộc để ngày Tết xa quê hương nhưng vẫn thấy ấm lòng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn của năm qua thì nhìn chung bà con cắt giảm chi tiêu, đúng như tinh thần mà BCH Hội người Việt đã kêu gọi: Tết đầm ấm, tiết kiệm.

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Cửa hàng luôn đáp ứng đ
y đủ những sản phẩm Việt Nam phục vụ bà con đón tết)

Anh Danh – nhân viên bán hàng tại cửa hàng đồ khô Lộc Êm cho biết: năm nay mức mua sắm chuẩn bị Tết không bằng năm ngoái. Bắt đầu từ ngày rằm tháng Chạp, bà con đã mua hàng mã rất nhiều. Gạo nếp, bánh kẹo là những mặt hàng có sức mua tốt.

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Cửa hàng đồ khô Êm Lộc phong phú và đầy đủ không thiếu thứ gì phục vụ bà con)

Chị Điệp – chủ cửa hàng đồ khô Sơn Điệp – than phiền: Năm nay mứt Việt Nam không được bán chạy lắm vì bà con lo sợ chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên chị Điệp khẳng định mứt của cửa hàng chị đặt tận công ty nên chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, bà con mua lá dong rất nhiều.

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Cửa hàng đồ khô sơn Sơn Điệp cũng tất bật từ sáng tới tối phục vụ bà con mua sắm tết)

Chị Ngân – nhân viên bán hàng cửa hàng thực phẩm Loan Thuyên chia sẻ: bà con mua thịt, giò chả rất nhiều. Do anh chị T bị sự cố, nhiều bà con đặt giò chả cửa hàng không kịp phục vụ. Cửa hàng có cả rau tươi và hoa quả từ Việt Nam như chuối xanh, phật thủ, rau cần, rau thơm…. Chị cho biết bà con mua thịt nhiều chủ yếu để gói bánh chưng cúng ông bà.

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Những sản phẩm truyền thống từ Việt Nam cũng được đưa sang để phục vụ bà con)

Chị Tám Phương nổi tiếng với những chiếc bánh chưng rất thơm ngon cho biết: gia đình nhận đặt hàng trên 600 bánh chưng, 10 cái bánh tét. Bà con đặt nem chạo, giò thủ nhưng chị ốm nên không đáp ứng được.

Anh Hòa chuyên cung cấp gà cho biết: Bà con đặt gà trống rất nhiều đặc biệt là đặt những con gà trống có mào đỏ đẹp, đôi chân vàng và đẹp để cúng và xem chân gà đầu năm. Nhưng anh cũng phân trần, trời lạnh thế này tìm đâu ra chừng đó gà trống….

Đến thăm các gia đình người Việt, không khí chuẩn bị đón Tết cũng rộn ràng trong mỗi ngôi nhà.

Vào nhà chị Mơ thấy tranh Ngọc Hoàng, tranh Mandala và hai tranh chữ dòng họ Trần và Nguyễn được treo rất trang nghiêm. Bàn thờ Thần Linh và Thần Tài được bày biện rất đầy đủ trái cây tươi, bánh kẹo và hoa tươi. Chị Mơ vui vẻ cho biết là cậu em trai sẽ xông nhà vì rất hợp tuổi với gia đình.

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Hai chị em háo hức bày mâm ngũ quả để đặt lên bàn thờ tổ tiên)

Gia đình anh Tiếu Sim chung với gia đình anh Đàn Vân Anh nấu bánh chưng. Mùa hè anh em đồng hương Thái Bình thường tập trung đông vui tại vườn nhà anh nhưng mùa đông lạnh lẽo thế này mọi người cũng ít gặp nhau. Anh dự định người đầu tiên mà anh đến chúc Tết là Chủ tịch Hội và cũng là đồng hương Thái Bình.

Cành đào gia đình nhà anh chị Đô Trúc nở hoa rất đều. Anh Đô tâm sự là năm nay gia đình làm ăn kém hơn năm ngoái nhưng ngày Tết vẫn phải mua sắm đầy đủ. Chị Trúc đang đi lấy bánh chưng. Anh cười và khoe là vừa gửi tiền về biếu ông bà hai bên gia đình ở VN gọi là chút quà Tết

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(
Mặc dù ở xứ tuyết lạnh giá nhưng cành đàtruyền thống vẫn luôkhoe sắc mỗi độ xuâvề tết đến trong mỗi gia đìnhViệt)

Anh Sinh - ủy viên BCH Hội, thành viên Ban tự quản Làng sen rạng rỡ khoe với phóng viên báo người Việt Odessa: "Gia đình được chú Toán tặng cây đào ra hoa rất đẹp. Mọi thứ đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ. Gần giao thừa sẽ mua tặng vợ bó hoa hồng là xong nhiệm vụ (cười tươi)".

Nhà anh Toán Hường năm nay đón Tết rất vui vầy vì bà nội sang chơi. Anh tâm sự là phấn đấu hơn mười năm mới làm được điều này. Đây là điều hạnh phúc nhất và vui mừng nhất của gia đình anh chị năm nay. Và đấy cũng là nỗi niềm của những người con xa quê những lúc xuân về mong muốn được quây quần bên gia đình và cha mẹ.  

Náo nức không khí đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa
(Các cháu nhỏ cũng háo hức chọn những bộ quần áo đẹp để đón tết )

Tại nhà anh Văn - ủy viên BCH Hội, trưởng ban tự quản Làng sen, bàn thờ Phật và gia tiên được bày biện rất đẹp và trang nghiêm. Cây đào đang nở những nụ hoa tươi sắc. Anh Văn cho biết, chị Hương vợ anh rất chú trọng và thành tâm nghi lễ thờ cúng ông bà tổ tiên.

Không khí đón Tết cổ truyền dân tộc đã tràn ngập trong những ngôi nhà người Việt, mùa xuân dường như đã về trên mỗi gương mặt, nụ cười. Cầu mong một mùa xuân mới an lành và hạnh phúc sẽ đến với tất cả cộng đồng ta.  

P/v


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN