Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phỏng vấn ông Nguyễn Doãn Liễn, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN tỉnh Odessa - Phụ trách công tác chính trị và chi hội Hội CCB Làng Sen

Thứ tư, 29/01/2014 | 09:09

Phóng viên báo Người Việt Odessa:

Trước hết, xin được chúc mừng Đại hội lần thức nhất Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Odessa đã thành công tốt đẹp và cá nhân ông được bầu làm Phó chủ tịch Hội!

Thưa ông, xuất phát từ đâu mà Ban Liên Lạc CCB đã quyết định thành lập Hội CCB VN tại tỉnh Odessa.

Ông Nguyễn Doãn Liên:

Xin cảm ơn phóng viên! Về lý do thành lập Hội CCB VN tại tỉnh Odessa, cộng đồng người Việt ở tỉnh Odessa đã có từ lâu, người đầu tiên đặt chân đến Odessa mà chúng ta không thể quên được đó là cố chủ tịch nước Tôn Đức Thắng. Ông là chiến sĩ cách mạng, chiến sĩ cộng sản, đã tham gia cuộc binhbiến Hắc Hải năm 1919 để bảo vệ cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại tại thành phố Odessa. Ông đã được nhân dân và chính quyền bạn đặt tên một quốc lộ Tôn Đức Thắng trong thời kỳ Liên Bang Xô Viết. Tiếp theo là những cựu sinh viên Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước cử sang học tập và nghiên cứu khoa học, nay đã về nước và đang giữ những vị trí lãnh đạo trong các ban ngành và cơ quan nhà nước.

Đặc biệt đến năm 1988, theo Hiệp định hợp tác giữa 2 nhà nước VN và Liên Bang Xô Viết đã có 200 cán bộ và công nhân từ các đơn vị của Bộ Quốc phòng được cử sang lao động tại 2 nhà máy giày và da Odessa. Trong số đó chủ yếu là cán bộ, hạ sĩ quan, chiến sĩ và công nhân viên quốc phòng.

Đến năm 1992, sau khi Liên Xô tan rã, một phần do nhà máy không có công ăn việc làm nên một số anh chị em đã về nước trước thời hạn, số còn lại không đông nhưng chủ yếu là anh chị em cán bộ sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và anh chị em công nhân viên quốc phòng. Họ đã trở thành nòng cốt cho sự tồn tại của cộng đồng ta tại Odessa.

Hơn 25 năm qua, cộng đồng người Việt đến nay đã có gần 3000 người sinh sống, học tập, làm ăn tại đây, rất nhiều gia đình đã thành đạt, nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học cũng như đang có rất nhiều con em chúng ta đang theo học ở các trường đại học và các trường phổ thông.

          Tôi là một trong những thành viên Ban Liên Lạc CCB tại Odessa, nhận thấy việc thành lập Hội CCB VN tỉnh Odessa là xứng đáng, là cần thiết trong thời điểm hiện nay. Đó là nguyện vọng của hội viên trong nhiều năm qua, cũng là sự đánh giá và ghi nhận công lao đóng góp của anh em cựu chiến binh trong quá trình tại ngũ, cũng như trong quá trình xây dựng Hội người Việt Nam tại Odessa, nhằm phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp xây dựng cộng đồng vững mạnh.

PV: Sau một tháng thành lập, BCH Hội CCB đã tiến hành được những công việc gì thưa ông?

Ông Nguyễn Doãn Liên: Sau Đại hội, BCH Hội CCB VN tỉnh Odessa đã họp và phân công công tác cụ thể cho từng thành viên trong BCH. Vì Hội mới thành lập nên chúng tôi xác định cần chú trọng đến công tác củng cố tổ chức, vận động các cựu chiến binh tham gia Hội.

Để tỏ lòng biết ơn vô hạn, ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập của dân tộc Việt Nam trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, nhân dịp Tết cổ truyền, BCH Hội CCB đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình liệt sĩ. Nhiều gia đình rất xúc động trước việc làm đầy ý nghĩa này.

PV: Xin ông cho biết kế hoạch hoạt động của Hội CCB trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Doãn Liên: Chúng tôi xác định, Hội CCB là hạt nhân đoàn kết trong cộng đồng, Hội CCB VN tỉnh Odessa sẽ sát cánh cùng các hội đoàn khác, là cố vấn tích cực cho BCH Hội Người VN tỉnh Odessa để xây dựng cộng đồng người việt tại Odessa ngày càng vững mạnh. Tăng cường công tác hỗ trợ các cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, đôn đốc kịp thời công tác thăm hỏi khi gia đình các cựu quân nhân gặp khó khăn, ốm đau, dần dần hiện thực hóa nghị quyết của Đại Hội.

PV: Được BCH Hội CCB giao phụ trách chi hội Hội CCB Làng Sen,  cũng là người sống trong Làng từ những ngày thành lập, ông đánh giá như thế nào về Ban tự quản Làng sen?

Ông Nguyễn Doãn Liên: Bản thân tôi là người sống ở Làng Sen, tôi thấy trong năm qua Ban tự quản đã hoạt động tương đối ổn định. Đặc biệt, mỗi khi có công việc, đều được đưa ra bàn bạc dân chủ và công khai. Được mọi người ủng hộ như việc làm cổng, hàng rào, đó là sự thống nhất của bà con sống trong Làng. Thời gian tới cần phải duy trì dân chủ và đoàn kết trong Làng Sen, nhất là khi có việc cần thiết, Ban tự quản phải làm việc linh hoạt, trách nhiệm hơn để phát huy được sự đoàn kết, sự tham gia góp sức của toàn thể bà con.

PV: Nhân dịp Năm Mới, ông có gửi lời nhắn nhủ gì đến Hội viên Hội CCB và bà con cộng đồng không ạ?

Ông Nguyễn Doãn Liên: Nhân dịp Năm Mới, thay mặt cho BCH Hội CCB VN tỉnh Odessa, tôi xin kính chúc toàn thể anh chị em hội viên hội CCB cùng gia đình, mạnh khỏe, thành đạt, an khang thịnh vượng! Chúc toàn thể Hội người VN tỉnh Odessa ngày càng đoànkết, ổn địnhvà phát triển vững mạnh!


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN