Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina

Thứ tư, 29/01/2014 | 00:30
Đoàn Odessa tham gia bằng những tiết mục đặc sắc

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina

Tết Nguyên Đán là lễ hội cổ truyền lớn nhất, là một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc ta. Tết là niềm mong chờ của không chỉ bà con trong nước mà cả kiều bào ở nước ngoài. Ở Ucraina cũng vậy, không khí đang lạnh giá, tuyết rơi, nhiều cành đào của các gia đình vì thế mà không nở hoa đúng dịp nhưng không vì thế mà không khí đón Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt tại đây kém phần tưng bừng và náo nhiệt.

Năm nay, Đại sứ Nguyễn Minh Trí trong nhiệm kỳ mới của mình đã đưa ra ý tưởng rất hấp dẫn về Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của cộng đồng người Việt toàn Ucraina vào ngày 27.01.2014. Đây là một chương trình được tổ chức công phu với phần nghi lễ trang trọng và các chương trình văn nghệ đặc sắc của các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 3 thành phố lớn Kiev, Odessa và Kharcov.

Đoàn nghệ thuật thành phố cảng Odessa gồm 5 người do anh Nguyễn Văn Đức làm trưởng đoàn đã tham gia những tiết mục đặc sắc trong chương trình hoành tráng này. Sự tham gia cổ vũ của ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội người Việt thành phố Odessa làm cho mọi người càng thêm phấn chấn. Đoàn cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất chu đáo, tận tình từ hai gia đình anh Núi và anhDuẩn.

Lễ hội được tổ chức Tại Trung tâm văn hóa và nghệ thuật Trường Đại học Hàng không Kiev. Khi chúng tôi đến nơi đã thấy các gương mặt rạng rỡ, vui tươi, sân khấu được bài trí công phu, rực rỡ. Nổi bật là cây đào truyền thống nở đầy hoa khiến cho các mệt nhọc sau một chặng đường dài được xua tan và chúng tôi nhanh chóng hòa mình vào nhịp điệu vui tươi, rộn ràng của lễ hội.

Tham dự lễ hội có Đại sứ Nguyễn Minh Trí và toàn thể nhân viên Đại sứ quán, các vị khách quý, các đoàn đại biểu từ các thành phố cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt thành phố Kiev.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí phát biểu lời khai mạc, ông nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần tham gia của tất cả các vị khách quý, các đoàn đại biếu, các nghệ sỹ cộng đồng từ các thành phố. Ông khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối của Đại sứ quán đến đời sống vật chất và tinh thần của tất cả bà con và chúc tất cả bà con cộng đồng một Năm Mới với nhiều niềm tin, sức khỏe, an khang và thịnh vượng. Các vị khách quý quý cũng dành những lời chúc Tết tốt lành và ấm áp cho toàn lễ hội.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina
(
Đại sỹ Đại sứ Nguyễn Minh Trí phát biểu lời khai mạc)

Chương trình biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ sỹ quần chúng từ các thành phố được khán giả hết sức hào hứng chờ đợi. Các đoàn đều cử đến những gương mặt tiêu biểu và các tiết mục đậm đà bản sắc dân tộc.

Sau màn múa khởi đầu “Việt Nam quê hương tôi” của các sinh viên Bách Khoa Kiev thì ca sỹ trẻ Mai Linh của đoàn Odessa được vinh dự mở màn cho phần một của chương trình, chủ đề “ Mùa xuân đất nước con người Việt Nam” với ca khúc “ Lắng nghe mùa xuân về”. Xuất hiện trước khán giả với bộ áo váy màu đỏ như một bông hoa đào mùa xuân, Mai Linh nổi bật trên sân khấu, đã khiến khán giả hòa mình vào ngay từ những nốt nhạc êm dịu đầu tiên để cùng lên cao trào của giai điệu “Phút mong chờ ấy tuyệt vời, chứa chan niềm tin yêu, kìa anh tới !” và Mai Linh đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả .

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina
 (
Ca sỹ trẻ Mai Linh đang cùng mọi người “ Lắng nghe mùa xuân về”)

“Bài ca Hà Nội” với sự thể hiện của giọng ca nam cao và khỏe Văn Trường đã đem lại cho khán giả sự xúc động thiêng liêng về Tổ Quốc anh hùng và thủ đô Hà Nội yêu dấu. Nhiều khán giả đã hát theo anh câu cuối  “Hà Nội của ta là bài ca vinh quang”.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina(Ca sỹ Văn Trường)

Để lại ấn tượng và cảm xúc nhiều nhất cho khán giả là tiết mục tốp ca nam nữ “Nơi đảo xa". Đây quả là một tình khúc sống mãi với thời gian. Những giai điệu, ca từ thiết tha, lắng đọng của bài hát luôn làm rung động con tim những người con Việt Nam yêu nước. Bài hát này đã có sức lan tỏa nhanh chóng và rất được những người yêu nhạc mến mộ. Khi các ca sỹ từ thành phố cảng Odessa xuất hiện với bộ quần áo lính thủy thì đã nhận được ngay tràng vỗ tay tán thưởng của khán giả. Bài hát được phối bè nam nữ để tăng thêm sự phong phú và hấp dẫn. Khán giả đã cuốn vào nhịp điệu hào hùng, thiêng liêng “Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa, quần đảo tím hiên ngang thiên hùng ca ngời sáng” nhưng cũng rất trữ tình khi các chiến sỹ ngoài đảo xa mang những “Cánh hoa biển trắng là kỷ niệm anh gửi về tặng em”. Khi các ca sỹ vừa vẫy tay chào khán giả với lời ca “đây con tầu xa khơi" thì cả hội trường vang lên những tràng vỗ tay khích lệ và đồng cảm.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina(Tốp ca nam nữ với bài “Nơi đảo xa")

Đôi song ca Xuân Trình và Thanh Tám cũng được vinh dự mở màn cho phần hai của chương trình với chủ đề “Tình yêu đôi lứa”. Đây là một trong những ca khúc quen thuộc, trữ tình, đậm chất Việt. Một giọng nam ấm áp và giọng nữ ngọt ngào đã giao lưu, quyện vào nhau và mang đến cho khán giả những giây phút êm đềm.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina
(
Đôi song ca Xuân Trình và Thanh Tám)

Các đoàn nghệ thuật khác từ Kiev và Kharcov cũng mang đến cho khán giả các tiết mục đa dạng, đặc sắc, có cả một điệu múa dân gian Việt Nam “ Du xuân” do các cô gái Ukraina đang học tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Kiev trình diễn

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina

Kết thúc chương trình tất cả các nghệ sĩ đã cùng hòa vang bài hát "Happy New Year" dưới sự lĩnh xướng tuyệt vời của giọng ca nữ trẻ Linh đến từ Kiev. Cả hội trường đã đứng dậy để cùng cất cao tiếng hát chúc cho nhau một năm mới Giáp Ngọ đầy sức khỏe,hạnh phúc, may mắn và thành đạt.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina

Sau chương trình văn nghệ là tiệc đứng với các món ăn truyền thống của Việt Nam. Mọi người có dịp để gặp gỡ, giao lưu, chạm cốc chúc mừng Năm Mới. Đại sứ
Nguyễn Minh Trí đã đến từng bàn thăm hỏi và chúc Tết. Đặc biệt ông đã dành khá nhiều thời gian để chúc mừng, khen ngợi và căn dặn đoàn Odessa để cộng đồng có một năm mới đoàn kết, vững mạnh và thành đạt. Ông hứa sẽ nhất định xuống thăm lại thành phố cảng Odessa.

Lễ hội đón Xuân Giáp Ngọ của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam toàn Ucraina (Đại sứ Nguyễn Minh Trí đến chúc Tết đoàn Odessa)


Chuyến tham gia biểu diễn của Đoàn nghệ thuật cộng đồng Odessa thành công là do sự giúp đỡ quan tâm của Hội người Việt Nam cộng với sự nhiệt tình của các thành viên trong đoàn. Hoạt động này cũng đã góp phần phát triển các phong trào chung nhiều mặt của cộng đồng Odessa, nhằm tạo dựng một tập thể đoàn kết, tương ái để cùng phát triển bền vững.

Xem thêm Phóng sự ảnh: Đại sứ quán tại Ukraine và Hội người Việt Nam t/p Kiev đón tết xuân Giáp Ngọ 2014


Lê Thái Kỳ