Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chuyến tham quan tại Miền tây Ucraina

Thứ ba, 15/12/2015 | 07:16
Miền tây Ucraina. Một chuyến tham quan đầy ấn tượng của đoàn người Việt tại Odessa.

Chuyến hành trình 3 đêm 2 ngày bắt đầu từ Odessa vào một chiều vàng tĩnh lặng cuối thu, tiết trời se se lạnh. Lúc 16 giờ 40, khi sân ga Odessa cất lên khúc nhạc quen thuộc đặc trưng của thành phố anh hùng Odessa tiễn khách đi xa, đoàn tàu bắt đầu chuyển bánh đưa đoàn các anh chị em người Việt tại Odessa hướng về Miền tây Ucraina.Nhiều thành viên trong đoàn thở phào nhẹ nhõm. Thế là đã bắt đầu một chuyến du lịch đầy hứa hẹn giữa cuộc sống đầy áp lực và khó khăn.Đây cũng là cơ hội để kết nối tình thân hữu giữa các thành viên trong cộng đồng

Đúng 7 giờ 30 sáng ngày 06/11 tàu đến ga thành phố Ivano-Frankivsk, được thành lập vào năm 1662. Sau một chặng  đường dài “14 giờ”  các thành viên có một buổi điểm tâm ấn tượng với phong cách phục vụ thân thiện, món ăn ngon mà giá cả thật hợp lý. Thành phố Ivano-Frankivsk tuy không lớn và it dân ( khoảng 230000 người) nhưng khá là đáng yêu và sôi động.Trung tâm của Khu phố cổ là “phố đi bộ” với các nhà hàng Ucraina truyền thống, các quán café và các cửa hiệu. Các phía xung quanh nổi bật với các công trình kiến trúc cổ kính.Con đường chính của thành phố trông rất đẹp với 2 hàng cây lá vàng đỏ rực rỡ như muốn khoe với khách du lịch mùa thu lãng  mạn ở Ukraine.Tôi vẫn nhớ mãi cảnh các chị em mải mê chụp ảnh lưu niệm, quên cả những “ông xã” đang vội vã vì hạn chế thời gian.Tôi thầm mỉm cười tự nghĩ : đúng là trong mỗi con người lớn bao giờ cũng có tồn tại điều gì đó rất trẻ con.

Tạm biệt Ivano-Frankivsk, xe đưa đoàn đến Bukovel. Trên đường đi, cô Marina- hướng dẫn viên kể cho chúng tôi nghe về vùng đất đang đi qua, xen vào đó chúng tôi lại hát hò và kể cho nhau những câu chuyện vui. Chúng tôi dừng chân ở Yaremcha - một thị trấn nghỉ mát nổi tiếng, nằm trên bờ sông Prut để vào tham quan thác nước và chợ bán hàng đặc sản và mỹ nghệ vùng Carpathian. Yaremcha có những dãy núi với những con đường mòn đi bộ dài hun hút, thung lũng đẹp như tranh vẽ, các con sông và thác nước thơ mộng đầy quyến rũ.

Từ Yaremcha xe lăng bánh từ từ leo dốc khoảng 30 phút thì đến Bukovel. Đây là khu nghỉ mát và trượt tuyết nổi tiếng Ucraina với đẳng cấp quốc tế. Bukovel nằm ở độ cao khoảng 1000 mét so với mực nước biển và có thể nói, là viên ngọc của Carpathian với rất nhiều trung tâm du lịch và vui chơi giải trí. Bukovel là trung tâm dành cho những người yêu chuộng trượt tuyết mùa đông.Khu nghỉ mát được bao quanh bởi những ngọn núí phủ rừng thông dày đặc. Tại Bukovel chúng tôi được cáp treo đưa lên một đỉnh núi. Trên đỉnh là bãi đất khá rộng rãi. Chúng tôi được một “già làng” trong trang phục Ucraina chào hỏi và trình diễn một khúc nhạc dân tộc Ucraina được thổi bằng cây gậy khá dài.Từ đỉnh núi này, trải tầm ra xa có thể nhìn bao quát cả Bukovel. Bukovel  đẹp và thơ mộng đến lạ kỳ với những ngôi nhà gỗ ấm cúng xinh xinh, dòng suối uống quanh và những cây cầu trông lạ mắt. Xa xa, đồi nối đồi với những cánh rừng thông bất tận.”Trăm lần nghe không bằng một lần thấy”. Bukovel – vẻ đẹp tuyệt vời đan kết với sự hùng vĩ của thiên nhiên.Không khí ở vùng Carpathian được đánh giá là trong sạch nhất Ukraine nhờ được thanh lọc thường xuyên bởi những rừng thông bao la kết hợp với môi trường sinh thái trong lành của vùng núi.Chúng tôi được các hường dẫn viên cho tham quan những bãi trượt tuyết mùa đông, hồ nhân tạo nằm ngay trong lòng núi.

Chia tay Bukovel, đoàn chúng tôi lại tiếp tục chuyến hành trình đi đến thành phố Lvov. Mọi người hơi thấm mệt, chị em tranh thủ ngủ còn anh em thì thưởng thức rượu vang Yaremcha vừa mới mua. Hương vị của nó rất đặc biệt. Nó không đắng chát, đặc mùi như rượu vang bình thường mà nó rất thanh, ngọt ngọt, đăng đắng và có hương thơm lạ như tính cách của những con người sống chan hòa với rừng núi ở nơi đây. Tuy đến thành phố Lvov hơi tối nhưng chúng tôi cũng thấy được những ngôi nhà cổ kính hàng trăm năm tuổi. Buổi tối, những con đường lát đá của Lvov dài hun hút, nằm im lìm dưới bóng cây và ánh đèn đường màu vàng nhạt. Một vài con đường như thế lại ngoằn nghèo, dẫn lên những lâu đài cổ nằm trên đỉnh đồi. Chỉ ở vài con phố trung tâm, nhịp sống hiện đại mới được thể hiện rõ. Lvov có lịch sử hình thành và phát triển khoảng 750 năm,  được xem là một trong những trung tâm văn hóa lớn của Ucraina, là nơi có rất nhiều nhà thờ cổ kính và viện nghiên cứu lớn. Nhà hát opera và ba-lê Lvov lớn thứ nhì tại Ucraina. Trung tâm thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Lvov đầy bí ẩn và quyến rũ với văn hóa quán cà phê đã ăn sâu vào đời sống nơi này. Bạn có thể phải trầm trồ thán phục một loạt phong cách kiến trúc ở Lvov. 

Buổi chiều trước khi trở về Odessa, đoàn đến tham quan khu nghĩa trang Litrakovski nổi tiếng. Tại đây, chúng tôi không chỉ được thăm quan các ngôi mộ của người nổi tiếng, danh nhân Lvov mà còn được ngắm nhìn những kiến trúc cổ hết sức độc đáo.Sau đó đoàn được đưa đến một trong trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng Lvov : Visoki zamok (Lâu đài cao).”Lâu đài cao” được xây dựng vào thế kỷ 13 bằng gỗ và đất nhưng sau đó được thay thế bằng đá.Bốn góc của lãnh thổ ”Lâu đài cao” là 4 tháp cao bao quanh như để bảo vệ trung tâm chính: cung điện của các vị vua và hoàng tử.sau những cuộc chinh chiến, ”Lâu đài cao” bị phá hủy đáng kể , chỉ để lại những di tích lịch sử cùng những huyền thoại muôn đời.Đây là điểm cao nhất thành phố Lvov và là một trong những địa điểm yêu thích của khách du lịch và những thợ ảnh.Từ ” Lâu đài cao” ta có thể nhìn thẩy rất rõ khung cảnh Lvov , nhất là vào những ngày đẹp trời.
Chuyến tàu từ từ chuyển bánh rời ga Lvov.Tôi đọc thấy trong ánh mắt mỗi thành viên của đoàn niềm hối tiếc vì niềm vui quá ngắn ngủi.Những ngày trải qua ở miền tây Ukraine thật sự mang đến cho mọi người nhiều  niềm vui, những khám phá mới lạ và sức sống mới khi được gần thiên nhiên.Đó là những khoảnh khắc rất khó thể quên.Cảm ơn và tạm biệt miền Tây Ukraine...Hẹn gặp lại trong một ngày sắp đến!

Chuyến tham quan diễn ra trong không khí gần gũi và đầy ắp những nụ cười từ các thành viên. Mỗi thành viên là một màu sắc riêng biệt nhưng đã cùng nhau tạo nên một đại gia đình với một màu sắc duy nhất, màu của tình yêu thương.
Những bức ảnh dưới đây không thể ghi hết tất cả những niềm vui, những lời ca, tiếng hát ngọt ngào, những cảnh đẹp của chuyến đi… nhưng tin rằng tất cả những điều tuyệt vời ấy đã được lưu giữ trong trái tim của mỗi thành viên tham dự chuyến hành trình.

 

Nguyễn Văn Hùng

 

 

 

 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN