Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tròn một tuổi đời

Thứ năm, 03/12/2015 | 19:55
Thời gian trôi qua nhanh thật. Cứ y như vừa ngoảnh đi ngoảnh lại ấy đã qua một chặng đường dài. “Bạn Đồng Hành” cũng vậy. Mới ngày nào ra mắt độc giả Kharkov số 1, mà nay đã tròn một tuổi đời là số báo thứ 12.

     Tròn một tuổi đời

Ảnh minh họa

Bồi hồi nhớ lại. Cuối năm 2014, tình yêu và sự đam mê với cái nghiệp làm báo cộng đồng, có thâm niên mười mấy năm trời đằng đẵng, đã thúc giục tôi tiếp tục công việc của người cầm bút trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Mặc dù, biết rằng ngoài thuận lợi về phía chủ quan là cái tâm cái tình của mình đến với báo chí cộng đồng còn không ít những khó khăn khách quan về nhân lực, thời gian lẫn tiền bạc đang giàn trải phía trước. Vì vậy, muốn vượt qua tất cả để duy trì, tồn tại và phát triển “Bạn Đồng Hành” – Người bạn của mọi nhà thì ngoài tính tự chủ, sự nỗ lực và tinh thần quyết tâm cao cả còn là lòng tự trọng của mỗi chúng tôi, vẻn vẹn có đôi ba người. Cộng thêm sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình và vô tư về tinh thần lẫn vật chất của các nhà tài trợ, các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa nữa thì chắc chắn “Bạn Đồng Hành” sẽ trở thành thương hiệu bền lâu, ghi sâu trong tâm khảm mọi người.
    Thật vậy. Bằng ngày giờ này năm ngoái, tranh thủ gặp gỡ bạn bè thân thiết, tôi đưa ra ý tưởng khôi phục lại “Tiếng nói cộng đồng người Việt” tại Kharkov – Sau khi “Tuần tin Quê hương” đã tạm dừng 7, 8 tháng. Nhiều ý kiến phản hồi khác nhau. Ngang ngửa trái chiều.
    Gần năm mươi phần trăm bác bỏ với lý do “chính đáng”. Thời đại hiện nay, báo điện tử đầy trên mạng. Đầy ắp tin tức kinh tế, chính trị, thời sự mang tính toàn cầu. Cập nhật lúc nào cũng thấy. Đối lại, có người động viên, nên khẳng định: Từ bao đời nay, báo giấy vẫn tồn tại với chức năng riêng của mình. Chả thế mà, hầu hết các khu phố ở Kharkov đều có cửa hàng bán sách báo. Thậm chí, trên các bến đợi xe công cộng, trong các toa tàu điện ngầm, không ít người có trong tay tờ báo. Hơn nữa, Kharkov là thành phố đầu tiên tại Ukraina có báo giấy cộng đồng. Phải giữ gìn và bảo vệ truyền thống tốt đẹp ấy chứ!
    Thực ra, xin ý kiến mọi người cũng chỉ là để tham khảo thôi, chứ trong tôi tình yêu đến với báo cộng đồng – dĩ nhiên báo giấy rồi – như thế đã biến thành máu thịt từ bấy lâu nay, càng gần gũi hơn như cặp tình nhân ấy.
    Vâng, thế là tôi quyết định hành động theo sự mách bảo của con tim biết yêu thương của mình. Tìm cộng sự và vượt qua “Vạn sự khởi đầu nan” cho đứa con tinh thần đầu tiên của mình cất tiếng khóc chào đời vào cái thời điểm chuyển tiếp sang năm mới – Xuân 2015 tràn đầy niềm tin và hy vọng.
    Niềm tin và hy vọng đến với cái thiện chính là nguyên cớ, là khát vọng để phấn đấu bằng được ý tưởng của mình. Và “Bạn Đồng Hành” từ bấy đến nay, tròn một năm trời, đến với bạn đọc đều đặn mỗi tháng chính là vì có những yếu tố cơ bản, không thể thiếu được ấy.
    Có người đặt vấn đề: Đã bao năm rồi không gian Kharkov vẫn chỉ có thế. Đối tượng vẫn chỉ là dân chợ búa đang tác nghiệp tại Trung tâm Thương mại Barabashova. Có sợ đơn điệu trong nội dung những trang báo hay không? Hoàn toàn không. Bởi cuộc sống luôn thay đổi, biến động từ phút giây, theo năm tháng cũng như tâm tư tình cảm và sự bươn trải của con người qua từng bước thăng trầm, không dừng một chỗ. Vì thế, một khi người làm báo cộng đồng biết “gạn đục khơi trong”, biêt tìm kiếm khai thác, chọn lọc để mà tâm tình, để mà chia sẻ những khó khăn, những thuận lợi trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày của người lao động thì vẫn giữ được con tim, tấm lòng của bạn đọc đấy chứ. Hơn nữa, người làm báo cộng đồng, làm báo xuất phát điểm không vì vụ lợi cá nhân và chủ yếu bởi tấm lòng của độc giả đến với báo thì sao chúng tôi không nhận được sự tôn trọng và ủng hộ của mọi người.
    Ngày phát hành báo – Niềm vui của người làm báo, thì dẫu cho nặng trĩu trên tay chồng báo, vài tiếng đồng hồ vòng quanh các góc chợ, thấm mệt đấy, nhưng được đền bù lại là ánh mắt yêu thương, chân tình của bạn đọc ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính khác nhau khiến lòng mình nhẹ nhõm, ấm áp lạ. Lần nghe lọt tai lời nói ân tình của một bạn đọc người Hà Nội: “Bạn Đồng hành” là tờ báo viết về cộng đồng thì cộng đồng mình phải đón nhận nó như tình yêu của người con gái dành cho con trai chứ. – Nghe thấu đáo quá, càng giữ trọn lời tâm nguyện “Hiến dâng trọn vẹn tình yêu, sức lực và thời gian cho tờ báo cộng đồng”. “Bạn Đồng Hành” tồn tại và phát triển còn là sự giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất của đông đảo mọi người. Nhân ngày đứa con tinh thần này Tròn một tuổi đời, xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới độc giả, tới anh em bè bạn gần xa, tới các nhà hảo tâm cùng đồng nghiệp đã giúp ý tưởng riêng thành nguyện vọng chung. “Bạn Đồng Hành” mãi mãi là bạn của mọi nhà.
    Xin ghi tạc tận đáy lòng.


                                Nguyễn Trọng Cơ
Bạn Đồng Hành – Kharkov

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN