Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cần nghiêm khắc chấn chính ý thức chấp hành quy định trong cộng đồng tiểu thương người Việt

Thứ ba, 27/10/2015 | 14:33
Ngày 26/10/2015, Ban giám đốc chợ Cây số 7 đã có cuộc gặp làm việc với  đại diện Hội người Việt Nam tỉnh Odessa để đề nghị một sự nghiêm khắc chấn chỉnh ý thức chấp hành quy định và pháp luật trong cộng đồng tiểu thương người Việt. 

Cần nghiêm khắc chấn chính ý thức chấp hành quy định trong cộng đồng tiểu thương người Việt

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ ẩu đả, mâu thuẫn giữa người Việt với người Việt, người Việt với người Tây gây mất an ninh trật tự tại chợ. Ngoài ra, còn có hiện tượng khi các tiểu thương đang giao dịch với khách hàng thì người Việt đi qua sẽ nói mức giá thấp hơn nhằm câu khách. Những vụ việc trên không chỉ vi phạm quy định chợ và pháp luật sở tại mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của cộng đồng người Việt. 

Trong cuộc làm việc với đại diện Hội người Việt, Ban giám đốc chợ đề nghị Hội tăng cường tuyên truyền về pháp luật sở tại và quy định của chợ cho các hội viên, thậm chí với những vụ việc nghiêm trọng thì Hội người Việt cần có những hình thức xử lý thích đáng. 
Cộng đồng tiểu thương người Việt làm việc tại chợ Cây số 7 hiện nay gồm 2 nhóm: 
Nhóm thứ nhất gồm những người đã sinh sống và kinh doanh lâu năm tại Odessa. Những người này đã nắm rõ và luôn chấp hành tốt quy định chợ cũng như nội quy cộng đồng. 
Nhóm thứ hai gồm những người mới về hoặc về Odessa làm ăn sinh sống chưa lâu, chưa nắm được đặc thù kinh doanh tại đây, ít tham gia họp cộng đồng để nắm bắt thông tin. Thực tế, những vụ lộn xộn tại chợ thời gian gần đây đều do những người mới đến gây ra, hoặc nạn nhân những vụ lừa đảo, cướp giật cũng rơi vào nhóm này. Do vậy, việc thông tin tuyên truyền về pháp luật và đặc thù làm ăn tại chợ cần tập trung vào nhóm người mới đến. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở thì Hội người Việt cũng sẽ đưa ra biện pháp xử lý nghiêm minh, thích đáng đối với những người cố tình vi phạm, những người đang phá vỡ môi trường sinh sống làm ăn ổn định và thuận lợi của người Việt tại chợ nói riêng và tại Odessa nói chung. 

P/v Người Việt Odessa