Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Khám phá những hủ tục còn lưu truyền tại Nga

Thứ ba, 14/01/2014 | 12:02
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, không ít người dân Nga vẫn gìn giữ những hủ tục mê tín dị đoan như gõ cộc cộc ba lần hoặc nhổ nước miếng qua vai để tránh điềm gở...

Đôi khi những hủ tục này gây ra tâm trạng khó chịu nhưng người Nga vẫn tiếp tục tin tưởng và thực hiện các hành vi kỳ lạ để gặp may mắn hoặc tránh điềm xấu, điềm gở. Cụ thể, nhiều người Nga luôn ý thức cho con mèo đầu tiên chạy vào nhà ở, không bao giờ huýt sáo miệng trong nhà và không bao giờ nói lời tạm biệt qua ngưỡng cửa nhằm tránh gặp phải những điềm gở.

Tại xứ sở bạch dương nồng ấm này, khá nhiều mê tín dị đoan liên quan đến động vật và chim. Ví dụ, chim tu hú - con chim bí ẩn trong văn hóa Slav - có thể dự đoán tuổi thọ. Chim tu hú hót cúc cu bao nhiêu lần thì đó là số năm bạn còn sống. Hoặc là chú mèo đen được coi động vật kém may mắn nhất. Trong văn hóa Slav, nhiều dấu hiệu bất hạnh liên kết với mèo đen.
 
Ví dụ, nếu bạn mơ thấy chú mèo đen trước lễ Giáng sinh thì có nghĩa là sẽ mắc bệnh. Nếu con mèo đen của người khác đến nhà ở của bạn thì chắc hẳn sẽ có điều đau buồn xảy đến. Và nếu con mèo đen chạy ngang qua đường thì bạn không thoát khỏi rắc rối. Ngày nay, hầu hết người Nga nào cũng thực hiện động tác nhổ nước miếng ba lần qua vai trái nếu họ bất chợt nhìn thấy một con mèo đen chạy ngang qua đường mà họ đang đi. Với họ, việc nhổ nước miếng này có thể giúp họ tránh được những rắc rối mà con mèo đen có thể mang lại.
 
 
Mèo đen - loài động vật bị người Nga coi là đem lại điềm xui xẻo.


Với người Nga, nếu thấy phân chim trên quần áo thì sắp có lợi nhuận. Nếu làm đổ muối thì sẽ cãi nhau, nếu làm vỡ bát đĩa thì sẽ gặp may mắn. Khi rời khỏi nhà trước hành trình dài, nhất định phải cùng nhau ngồi. Còn vào đêm giao thừa thì phải vui chơi thoải mái vì người Nga cho rằng, đón năm mới như thế nào thì cả năm tới sẽ như vậy.
 
Để không rơi vào tình huống khó xử, trước khi đi du lịch đến Nga, những người nước ngoài nên tìm hiểu một số mê tín dị đoan phổ biến nhất. Đơn cử, người Nga không bao giờ đưa tiền trực tiếp vào tay người khác, bởi vì các tờ tiền chuyển năng lượng kể cả năng lượng xấu. Trong bất cứ trường hợp nào không được để vỏ chai rỗng đứng trên bàn. Hành vi này có thể dẫn đến mất mát tài chính, cũng như tiếng huýt sáo miệng trong nhà. Không được biếu tặng dao và đồng hồ cho người Nga, cũng như không được chuyển giao bất cứ vật gì qua ngưỡng cửa.
 
Hà Anh - dantri.vn
Theo Voice of Russia

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN