Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Dưa hấu có thể trở nên nguy hiểm chết người

Thứ hai, 12/10/2015 | 04:18
Ngộ độc dưa hấu là hiện tượng tương đối phổ biến. Nguyên nhân là do có chất độc nitrat chứa trong đó, mà  nguồn gốc do phân bón.

Các dấu hiệu chứng tỏ nồng độ nitrat cao trong dưa hấu là dưa hấu có màu đỏ thẫm, có các sợi màu vàng hoặc nâu, mặt cắt của miếng dưa phần vỏ nhẵn bóng như được mài vậy.
Một trong các phương pháp đơn giản để kiểm tra trong điều kiện gia đình là- hãy bỏ một miếng  thịt dưa hấu vào cốc nước và mài, nếu dưa tốt, nước chỉ đục lên, nước không bị nhuộm màu đỏ hoặc hồng.
Nhóm bị ngộ độc thứ 2 là do yếu tố con người! Khi mua dưa, nhiều người  theo nguyên tắc đòi cắt để xem. Và vô ích. Dưa hấu lớn lên trên mặt đất, được chuyên chở không phải trong điều kiện vô trùng. Tay người hái lượm bẩn, người vận chuyển, người bán, dao bẩn, không khí bẩn, nước cốt dưa hấu chảy hấp dẫn không những các loại ong, mà còn cả ruồi, nhặng là môi trường để vi khuẩn sinh sản, cộng với thời gian hè nóng nực, bảo quản miếng dưa cắt không phải trong tủ lạnh … Sẽ là nguồn bệnh đường ruột và ỉa chảy.
Các dấu hiệu ngộ độc dưa hấu:
Những dấu hiệu đầu tiên của ngộ độc dưa hấu xuất hiện sau  khi ăn vài giờ - dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu dữ dội, nôn và buồn nôn, ỉa chảy. Trong một số trường hợp có thể tăng nhiệt độ cơ thể, co giật và đau khớp. Đặc biệt nguy hiểm ngộ độc dưa hấu đối với trẻ dưới 1 tuổi và các bà mẹ nuôi con bằng sữa.
Cơ chế chống ngộ độc nitrat của trẻ em chỉ hình thành ở trẻ trên 1 tuổi, còn sữa mẹ không tạo rào cản gì đối với nitrat. Tình trạng càng trầm trọng nếu ăn với số lượng nhiều.
Có thể xảy ra ngộ độc dưa hấu, ngay cả khi ăn rất nhiều dưa hấu chứa rất ít nitrat, bởi vì xảy ra hiện tượng tích tụ chất ntrat do ăn nhiều dưa hấu.
Khi bị ngộ độc do ăn dưa hấu, trước khi xe cấp cứu tới, cần uống thật nhiều nước và nên gây nôn.
Ngoài gây ngộ độc, dưa hấu có thể nguy hiểm đối với những người bị bệnh sỏi thận mãn tính, bệnh tiểu đường, dị tật bẩm sinh đường tiết niệu, u tiền liệt tuyến, viêm cầu thận, tái phát viêm dạ dày tá tràng.
Cần thận trọng khi ăn dưa hấu đối với những người bị bệnh tiêu chảy, người già, các chứng đầy hơi, chướng bụng.

Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN