Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tại sao nên nộp hội phí?

Thứ sáu, 09/10/2015 | 10:50

Tại sao nên nộp hội phí?

Nhiều người trong chúng ta có xe ô tô và hàng năm đều phải nộp một khoản lệ phí bảo hiểm bắt buộc. Công an giao thông thường thì kiểm tra ba thứ giấy tờ chính khi yêu cầu dừng xe đó là bằng lái, giấy tờ xe và bảo hiểm xe. Nếu thiếu là bị phạt. Bằng lái và giấy tờ xe thì ai cũng hiểu là phải có, chỉ bảo hiểm xe là “hơi lạ” vì nó chỉ mới bị bắt buộc phải nộp khoảng chục năm gần đây.
Cũng nhiều người đã từng thắc mắc tại sao tôi phải nộp “bảo hiểm xe”? Nộp tiền này để làm gì? Có rất nhiều loại bảo hiểm xe, loại mà chúng ta vẫn đang nộp là loại bảo hiểm tối thiểu. Khi bạn bị tai nạn hay va chạm khi tham gia giao thông, trong trường hợp nếu bạn có lỗi (gây ra tai nạn cho xe khác) thì cơ quan thu bảo hiểm sẽ thanh toán tiền sửa chữa cho người bị tai nạn, còn bạn phải tự sửa xe của mình. Nếu bạn là người bị nạn (do người khác gây ra) thì cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả tiền sửa xe cho bạn. Số tiền thanh toán của Bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào mức tiền bạn nộp bảo hiểm. 
Ở các nước văn minh thì bạn còn phải nộp thêm nhiều khoản bảo hiểm khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhà cửa (ở Ucraina bạn phải mua bảo hiểm nhà cửa, xe ô tô khi mua trả góp hoặc vay tiền của ngân hàng), bảo hiểm nhân thọ (thân thể)…
Người Việt Nam vẫn chưa quen với việc “mua bảo hiểm”. Có người khi ra nước ngoài, khi được yêu cầu mua “bảo hiểm y tế” họ không chịu và lý luận rằng, tôi có đau yếu gì đâu mà phải mua  bảo hiểm? Hay khi nào đau ốm tôi sẽ tự bỏ tiền ra trả cho bệnh viện!.v.v.
Với xã hội văn minh những lý luận đó khó được chấp nhận vì nếu lúc bạn gây ra tai nạn hay bạn bị ốm đau mà lỡ lúc đó bạn không có tiền thì làm sao? Không lẽ để bạn nằm chờ chết? Đành rằng rủi ro xảy ra với bạn là rất thấp nhưng không phải là không có. Trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9/2001 làm hơn 3000 người thiệt mạng tại tòa tháp đôi trung tâm thương mại thế giới ở New York Mỹ thì chắc chắn không ai nghĩ  là chuyện đó có thể xảy ra với những nạn nhân là người Mỹ đang sống giữa một thành phố lớn và an ninh bậc nhất của nước Mỹ.
Ucraina đang thay đổi dần dần theo hướng Châu Âu vì vậy sẽ có thêm nhiều loại thuế mới và các loại bảo hiểm mới, ví dụ thuế đánh vào nhà giàu. Khi mua xe ô tô mới từ một năm nay, nếu xe phân khối lớn thì bạn phải đóng thuế hàng năm theo qui định. Nhà ở cũng phải sắp đóng thuế nếu bạn ở vượt quá qui định tối thiểu. Nhiều người giàu sẽ mất thêm tiền. Đương nhiên họ không hề muốn nhưng rồi cũng phải chấp nhận vì luật pháp đã qui định như vậy. 
Bây giờ xin nói về chuyện đóng hội phí của Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov (gọi tắt là Hội). Hội là một tổ chức xã hội được luật pháp Ucraina nhìn nhận và cho phép hoạt động. Hội là tổ chức đại diện hợp pháp (và duy nhất) cho toàn thể cộng đồng chúng ta đang sinh sống và làm ăn tại Kharkov. Hội có thật sự cần thiết không? Theo chúng tôi thì có cần. Khi trong cộng đồng chúng ta xảy ra bất cứ chuyện gì, từ chuyện nhỏ như đánh nhau, gây mất trật tự cho đến những chuyện lớn như tai nạn, ốm đau, chết người…thì các cơ quan luật pháp của Ucraina gọi cho Hội ngay lập tức, nhiều lúc trước cả người thân của nạn nhân.
Chúng ta cũng đừng quên rằng chúng ta đang sống ở nước ngoài chứ không phải tại Việt Nam. Chỉ cần có một người Việt liên quan đến pháp luật là có thể liên lụy và ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Chúng ta còn nhớ là có vụ mấy cháu học sinh Việt Nam đánh nhau với học sinh địa phương. Nếu là giữa những học sinh Ucraina với nhau thì đó là chuyện rất nhỏ, nó xảy ra thường ngày ở trường học. Thế nhưng vụ đó đã bị một số phần tử cực đoan và quá khích theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi nâng cao quan điểm bằng cách biểu tình rải truyền đơn chống đối cả cộng đồng người Việt chúng ta suốt một thời gian. 
 Kharkov là một thành phố lớn và luôn có các hoạt động xã hội thường xuyên do chính quyền hoặc các tổ chức xã hội tổ chức. Mỗi lần như vậy họ đều gửi thư đến Hội kêu gọi đóng góp, ủng hộ .v.v. Ví dụ Hội Chữ Thập Đỏ Kharkov đã nhiều lần kêu gọi Hội ủng hộ và Hội đã cùng với bà con ta tổ chức nhiều đợt quyên góp giúp đỡ cho những người đến từ vùng chiến sự. Đây là công việc thường xuyên của Hội nhằm duy trì quan hệ tốt đẹp với chính quyền và nâng cao hình ảnh cộng đồng người Việt Nam trong con mắt người dân địa phương. Đây là những việc không thể không làm. Ngay cả tại Việt Nam cũng vậy, mỗi lúc thiên tai bão lũ thì các doanh nghiệp và người dân đều phải đóng góp ủng hộ, chia sẻ với những người bất hạnh.
Trong cộng đồng chúng ta tại Kharkov cũng có nhiều người gặp hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có người bị tai nạn hay qua đời trong khó khăn mà không có cả người thân. Tất cả những lúc đấy Hội đều phải có trách nhiệm đứng ra lo lắng mọi thứ. Không lẽ để báo chí địa phương đưa tin và kêu gọi đóng góp để lo cho một người…Việt xấu số?
Để có thể làm được những việc đó thì Hội phải có người và phải có kinh phí. Trước đây Hội được các doanh nghiệp lớn của cộng đồng tài trợ rất nhiều, nay do tình trạng khó khăn chung nên sự giúp đỡ đó cũng hạn chế một phần. Không những thế mà số người nộp hội phí cho Hội cũng giảm đi. Dù vậy Hội vẫn duy trì các hoạt động thường niên của mình bằng sự cố gắng và bằng cái tâm của mỗi người. Số tiền từ hội viên đóng góp đều được sử dụng một cách minh bạch, công khai và đúng người đúng chỗ.
Có những người cho rằng nộp hội phí mà chẳng được cái gì? Vậy nộp hội phí để làm gì? Thật ra nó không hoàn toàn như vậy. Vẫn có cái được chứ không phải không được gì. Cái được lớn nhất đó là sự bình yên của cả cộng đồng. Cộng đồng bình yên thì gia đình và con cái mỗi người mới được bình yên. Khi mỗi người bình yên thì mới có thể yên tâm làm việc. Cái được thứ hai nữa đó là những người nộp hội phí đã gián tiếp, thông qua Hội, giúp đỡ cho những người bất hạnh và khó khăn trong cộng đồng. Nó cũng giống như khi chúng ta làm từ thiện vậy. Tất cả những người có người thân gặp bất hạnh đều biết rõ về những gì mà cán bộ Hội đã làm cho họ.
Cũng như việc nộp “bảo hiểm xe”, có lẽ không ai trong chúng ta lại muốn mình bị tai nạn để nhận tiền bồi thường của hãng bảo hiểm. Những người nộp Hội phí cũng vậy, chắc chắn là không ai nghĩ và mong rằng mình được Hội giúp đỡ. Hầu như những người đến gặp Hội để nhận sự giúp đỡ đa số không phải là hội viên. 
Có một điều tế nhị nhưng chúng tôi cũng muốn nói ra cho mọi người hiểu để cùng thông cảm với Hội. Việc mà bà con quan tâm nhất, lo lắng nhất và mong chờ ở Hội nhất là những việc liên quan đến…chợ. Hội đã cố gắng tối đa để đề nghị với ban quản lý chợ và công ty chủ quản giúp đỡ cho quyền lợi của bà con ta. Tuy nhiên nhiều lúc kết quả thường không được như mọi người mong đợi khiến cho nhiều người không hài lòng. Có những việc vượt quá khả năng của Hội chứ không phải Hội không muốn.
Nếu mọi người hiểu được thì chúng tôi rất cám ơn và mong rằng bà con ta tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng với Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov. Thật lòng là Hội rất mong muốn cho cộng đồng ta được ổn định để làm ăn và sinh sống vì đây đã là quê hương thứ hai của chúng ta.  

Hoàng Long-Kharkov (Bạn Đồng Hành)
 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN