Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bừng lên niềm tự hào về một cộng đồng vững mạnh, đoàn kết

Thứ bảy, 29/08/2015 | 08:08
Chuỗi hoạt động văn hóa - thể thao của cộng đồng người Việt tại Ucraina chào mừng 70 năm Quốc khánh nước nhà đã diễn ra thành công rực rỡ, để lại biết bao ấn tượng tốt đẹp về Odessa, và đặc biệt là niềm tự hào về một cộng đồng người Việt vững mạnh, đoàn kết. 

Bừng lên niềm tự hào về một cộng đồng vững mạnh, đoàn kết

Đại sứ Nguyễn Minh Trí tặng hoa cho bà Minh Điệp - Tổng đạo diễn chương trình 

Tối qua, ngay khi chương trình Hội diễn văn nghệ cộng đồng người Việt toàn Ucraina với sự tham dự của trên 800 đại biểu kết thúc, phóng viên Báo người Việt Odessa đã có những cuộc trao đổi với các đại biểu tham dự và được nghe những chia sẻ đầy cảm xúc của mọi người. 
Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa xúc động: Hòa chung niềm phấn khởi, tự hào của toàn dân tộc, cộng đồng người Việt ở Odessa nói riêng và toàn Ucraina nói chung cũng muốn được bày tỏ tấm lòng hướng về quê hương, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. 
Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng còn nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa– thể thao quần chúng ở cơ sở để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng; tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina.
Thời gian qua, cộng đồng người Việt tại Odessa đã nỗ lực, tích cực, phát huy nhiều nguồn lực để tổ chức thành công các hoạt động  kỷ niệm. Ngày hôm nay, khi chuỗi các hoạt động đã khép lại thành công tốt đẹp, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, biết bao công sức của Đại sứ quán và sự chung tay cộng đồng người Việt các thành phố đã có được thành quả xứng đáng. 

Bà Lê Thị Ngột – vợ liệt sỹ, mẹ của ông Nguyễn Hải Anh – Phó chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa nghèn nghẹn chia sẻ: Nhiều lần tôi được xem băng tư liệu Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập và lần nào cũng vẹn nguyên niềm xúc động, tự hào. Hình ảnh tư liệu đó càng ý nghĩa, thiêng liêng hơn khi được trình chiếu trong chương trình nghệ thuật tại thành phố cảng Odessa. Xem các nghệ sĩ từ đội nghệ thuật cộng đồng các thành phố biểu diễn tại chương trình tối thật ấm lòng khi thấy các thế hệ con em đã tiếp nối thật xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh.
Chị Đinh Thu Hương (Làng sen): Chương trình nghệ thuật rất phong phú và đa dạng. Tôi ấn tượng với 3 nhạc cảnh của Đội nghệ thuật cộng đồng người Việt tại Odessa. Thông qua ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật ca, múa, nhạc kết hợp với những thước phim tài liệu, tái hiện quê hương Việt Nam tươi đẹp, dân tộc Việt Nam anh hùng, làm xúc động biết bao trái tim của các đại biểu và khán giả có mặt tại chương trình. Nhiều người đã không kìm được những giọt nước mắt đầy cảm động.
Anh Trịnh Văn Phái (Từ vừng chiến sự Donetsk): Tự hào quá Việt Nam chúng ta! Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bất ổn như hiện nay nhưng cộng đồng người Việt ở Ucraina vẫn đoàn kết và khẳng định mạnh mẽ về một cộng đồng vững vàng bước tiếp. Từ vùng chiến sự về đây tránh nạn, tôi thấy mình may mắn vì tìm được sự gắn bó, chia sẻ của cộng đồng người Việt. Mấy ngày qua lại có thêm các hoạt động cộng đồng khiến cho tôi và toàn thể bà con cảm thấy vô cùng hứng khởi. Cảm ơn các anh chị Ban tổ chức đã có nhiều nỗ lực suốt thời gian qua!
Cháu Nguyễn Mai Anh (Anhia) Làng Staritskogo: Hôm nay, khi được nghe lại bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", cháu rất xúc động. Dù không sống ở Việt Nam, nhưng thiếu nhi chúng cháu vẫn luôn được dạy về lòng yêu nước, và cũng được nghe những câu chuyện về Bác Hồ và cháu luôn kính yêu Bác. 
Ca sĩ Trịnh Vũ Triệu Vi (Kherson): Cháu rất hạnh phúc khi được đến Odessa - thành phố biển xinh đẹp và tham gia giao lưu với rất nhiều anh chị em nghệ sỹ từ cộng đồng người Việt các thành phố. Từng tham dự nhiều chương trình nghệ thuật trong Ucraina, nhưng hôm nay tâm trạng của cháu vẫn xúc động hồi hộp và háo hức như mới lần đầu đứng trên sân khấu. Cháu xin cám ơn những tình cảm nồng nhiệt mà bà con đã cổ vũ cho cháu và vũ đoàn Kherson.
Bà Phong Lan (Kiev): Các Đội nghệ thuật cộng đồng hôm nay làm việc “hết công suất”. Bằng những điệu múa, lời ca, hoạt cảnh sân khấu, video clip, chương trình văn nghệ “Tổ quốc yêu thương”đã mang đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật có giá trị, giàu cảm xúc. Xin cám ơn các ca sỹ cộng đồng!     
Ông Trần Đức Tựa (Kharkov): Lần đầu tiên diễn ra hai hoạt động thể thao và văn nghệ tại cùng một thời điểm ở một thành phố. Khối lượng công việc chuẩn bị vô cùng lớn nhưng thật vui vì chương trình đã thành công rực rỡ và thật nhiều cảm xúc! Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều cảm thấy được tinh thần đoàn kết, yêu thương mà cộng đồng người Việt tại Ucraina dành cho nhau. Thật tự hào!

P/v Người Việt Odessa

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN