Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tiểu thương người Việt - nắm rõ luật pháp, cẩn trọng kinh doanh, tránh vòng lao lý

Chủ nhật, 09/08/2015 | 03:54
Vừa qua, các cơ quan thực thi pháp luật của Odessa đã liên tiếp có những chiến dịch tăng cường kiểm tra và truy bắt tội phạm kinh tế. Nhờ nắm rõ luật pháp và cẩn trọng trong công việc, rất nhiều tiểu thương người Việt đã tránh được vòng lao lý.

Tiểu thương người Việt - nắm rõ luật pháp, cẩn trọng kinh doanh, tránh vòng lao lý

Ảnh minh họa

Khu vực chợ Cây số 7 là khu vực trọng tâm trong những chiến dịch này. Ngoài các vụ việc mà lực lượng an ninh bất ngờ ập đến kiểm tra, lục soát điểm bán hàng, có không ít vụ việc được nhận định là có sự “cài” trước của công an. 

Ngày 25/7/2015, hai tiểu thương người Việt là chị Xuân và chị Hương (Làng Sen)  bị công an kinh tế Odessa tạm giữ và định tịch thu toàn bộ số tiền trong người với tình nghi buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp. Sau khi có sự can thiệp của luật sư Hội và nhờ tinh thần cảnh giác của hai chị, số tiền không liên quan đến vụ việc không bị tạm giữ.
Tiếp đó ngày 01/8, một vụ việc khác xảy ra với anh Trường  liên quan đến một người đàn ông tên là Misa. Thời gian gần đây, ông ta thi thoảng lui tới chỗ anh mua hàng và làm quen. Một hôm, ông ta gọi điện gợi ý có người quen làm trong ngân hàng muốn bán một số lượng lớn ngoại tệ với lợi nhuận cao. Bị hấp dẫn bởi lợi nhuận, anh Trường  đã nghĩ đến chuyện sẽ thực hiện vụ đổi tiền đó. Nhưng khi đến điểm hẹn đổi tiền, anh  vẫn suy nghĩ về tính phi pháp của việc làm này nên đã không thực hiện nữa. Và khi công an từ đâu ập đến thì anh Trường  thực sự hiểu rằng mình đã bị công an “cài. Thật may cho anh - với tinh thần cảnh giác cao và ý thức chấp hành luật pháp, anh đã tránh được việc phải ra tòa với tội danh mua bán ngoại tệ trái phép. 
Một vụ việc hi hữu khác xảy ra ngày 03/8 khi anh Thân – một tiểu thương người Việt buôn bán ở chợ cây số 7 thoát được lao lý nhờ…một chai nước tương. Cũng giống như các vụ việc bị công an “cài” khác, anh Thân bị một người dụ đi đổi tiền nhưng anh đã không thực hiện. Khi anh xách theo một túi nilon (bên trong là chai nước tương) đi ra xe ngồi nói chuyện với đối tượng “cài” thì đã khiến phía công an tưởng nhầm rằng anh đang trao đổi ngoại tệ. 
Trong một diễn biến khác, chị Quách Thị Thu – bán hàng ở khu vực Kievski bãi 1 cũng cho thấy sự cẩn trọng trong công việc, sự am hiểu và tuân thủ luật pháp khi chị kiểm tra cẩn thận tiền do một đối tượng lạ đưa cho. Phát hiện đấy là tiền giả, chị Thu ngay lập tức báo công an bắt gọn đối tượng lừa đảo. 
Gần đây nhất, ngày 06/8, điểm bán hàng của chị Phương ở bãi 1 cũng bất ngờ bị lực lượng an ninh ập đến kiểm tra nhưng đã không có sai phạm gì. 
Qua một loạt vụ việc trên cho thấy bà con cộng đồng đã nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trong làm ăn, kinh doanh, đồng thời đã nắm rõ và tuân thủ luật pháp sở tại. Bên cạnh đó, có thể thấy rằng BCH Hội người Việt, Ban quản lý chợ cùng với Báo người Việt Odessa đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, định hướng tới bà con. Trong tình hình phức tạp hiện nay, tinh thần đó, ý thức đó cần được quán triệt nghiêm túc hơn nữa. Bà con cùng với Ban lãnh đạo Hội cần đoàn kết, đồng lòng để giữ vững môi trường kinh doanh, cùng ổn định và phát triển. 

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN