Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đức, phó chủ tịch Hội người Việt Nam – trưởng ban tổ chức, về công tác tổ chức đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội

Chủ nhật, 08/12/2013 | 02:24
Phóng viên: Những ngày vừa qua, chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tới Odessa đã được lãnh đạo và bà con trong cộng đồng tổ chức đón tiếp rất thành công. Với cương vị là Trưởng ban tổ chức, xin ông cho biết có những thuận lợi và khó khăn gì trong công tác chuẩn bị đón tiếp Đoàn?

ÔngNguyễn Văn Đức:

Trong quá trình chuẩn bị đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại Odessa, chúng tôi đã gặp một số khó khăn.

Trước tiên phải nói tới kinh nghiệm tổ chức, cộng đồng người Việt tại Odessa chưa bao giờ được đón tiếp một đoàn đại biểu cấp cao như thế này, do vậy rất lúng túng trong các nghi thức tiếp đón.

Khó khăn thứ hai là thời tiết vào những ngày qua rất lạnh và gió to nên chương trình thăm quan thành phố của Đoàn đã phải rút ngắn lại, và một loạt các vấn đề khác phải thay đổi. Trong đó việc thay đổi thời gian của các đại biểu tới dự buổi gặp mặt là vấn đề phức tạp nhất.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã gặp nhiều thuận lợi để tổ chức được sự kiện thành công như thế.

Như bạn đã biết cộng đồng người Việt Nam ở Odessa lâu nay rất mến khách, điều đó đã thể hiện qua ngày Việt Nam được tổ chức tại Odessa. Lần này, khi được anh Nguyễn Phan Hồng Hải, tham tán người thứ hai Đại sứ quán, nêu vấn đề và giao nhiệm vụ đón tiếp Đoàn thì các đồng chí trong BCH Hội người Việt, BCH Hội doanh nhân đã rất hào hứng nhận nhiệm vụ ngay. Và ngay sau đó, tôi đã thông tin với một số đồng chí là doanh nhân và những người có uy tín trong cộng đồng thì đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và hứng khởi.

Thuận lợi thứ hai tôi muốn nói tới là khi anh Nguyễn Phan Hồng Hải giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Hội và cộng đồng người Việt Nam tỉnh Odessa, anh rất quan tâm tới công tác an ninh cho cả Đoàn. Rất may mắn là khi đồng chí Nguyễn Như Mạnh, Chủ tịch Hội đến đặt vấn đề với các đồng chí lãnh đạo tỉnh thì lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm và coi việc đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng là một phần trách nhiệm của bạn trong công tác ngoại giao. Phía bạn đã điều cho cả xe cảnh sát giao thông hộ tống Đoàn trong suốt thời gian đi lại của Đoàn tại thành phố. Hội trường ở Làng Sen cũng đã được tăng cường một lực lượng an ninh mặc dân sự ở vòng trong và vòng ngoài, đó là lực lượng cảnh sát bảo vệ trật tự công cộng. Như vậy có hai vấn đề mà Ban tổ chức chúng tôi lo lắng nhất là: sự đồng lòng phối hợp và an ninh đều đã gặp được thuận lợi nhất.

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đức, phó chủ tịch Hội người Việt Nam – trưởng ban tổ chức, về công tác tổ chức đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội
Phóng viên: Vâng, chúng ta đã vừa nhìn lại những khó khăn và thuận lợi của Ban tổ chức trong công tác chuẩn bị đón tiếp Đoàn. Vậy trên cương vị Trưởng ban tổ chức, ông đánh giá như thế nào về kết quả của chuyến thăm và làm việc tại Odessa của Đoàn đại biểu quốc hội Việt Nam?

Ông Nguyễn Văn Đức: Kết quả cuộc gặp gỡ giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam với cộng đồng người Việt Nam tỉnh odessa đã thành công tốt đẹp. Thành công đầu tiên phải nói đến là đoàn đã dành thời gian quý báu đến thăm hỏi và gặp gỡ bà con người Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Odessa, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội Việt Nam đến với cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina nói chung và Odessa nói riêng.

Thành công thứ hai tôi muốn nói tới là cộng đồng người Việt ở Odessa đã dành cho Đoàn sự đón tiếp rất chu đáo, nồng hậu. Mặc dù thời gian ở Odessa rất ngắn ngủi nhưng ban tổ chức đã đảm bảo tốt được chương trình và thời gian làm việc. Cộng đồng ta có truyền thống hiếu khách, dù cuộc sống của bà con có khó khăn hay thuận lợi, mỗi khi có khách tới thăm thì cán bộ và bà con trong cộng đồng lại đồng tâm hiệp lực để chia sẻ gánh vác công việc. Trong mỗi con người đều thể hiện ý thức trách nhiệm rất cao, mọi người từ già tới trẻ đều phấn khởi được đón tiếp Đoàn đại biểu đã đến thăm quê hương thứ hai của mình. Đặc biệt, trong buổi gặp gỡ của Đoàn đại biểu với bà con ở Hội trường, không khí rất cởi mở bởi một đề nghị của anh Nguyễn Đức Hải - ủy viên BCH Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, đại diện cho đoàn đã nói: bà con hãy cứ xưng hô với tôi bằng anh cho gần gũi và ấm cúng như anh em một nhà. Sau đề nghị của anh Nguyễn Đức Hải không khí trong Hội trường đã ấm lại càng ấm hơn, cái ấm từ những tấm lòng nhân ái thắm đượm tình người của các đồng chí lãnh đạo cấp cao với bà con. Điều thành công ở đây không đánh giá bằng sự hoành tráng và lãng phí mà được đánh giá bằng những tình cảm quý báu và thịnh tình của các anh lãnh đạo cấp cao với bà con và bà con với các anh. Sự gần gũi ấy đã xóa đi khoảng cách của quan và dân. Như bạn biết đấy, thời gian hơn 5 tiếng đồng hồ các anh ấy chạy xe từ Kiev xuống Odessa với thời tiết lạnh như thế này quả là một cố gắng lớn đầy trách nhiệm. Điều này đã được cả cộng đồng người Việt tại Odessa ghi nhận. Và một điều quan trọng đáng nói ở đây là với thời gian hơn một tiếng đồng hồ làm việc những ý kiến đóng góp và kiến nghị của bà con với Đảng, Nhà nước và Quốc hội đã được Đoàn đại biểu tiếp thu và giải thích một cách thỏa đáng. Cuối cùng thì mọi người có mặt tại Hội trường không ai bảo ai nhưng đều có chung một suy nghĩ: chúng ta là người Việt Nam, dù sống ở đâu và làm gì đều phải có trách nhiệm với quê hương và tổ quốc Việt Nam.

Thành công thứ ba là Đoàn có 04 đai biểu Quốc hội, trong thời gian tiếp xúc cộng đồng, ông Ngô Đức Mạnh, Phó chủ nhiệm uỷ ban đối ngoại Quốc hội đã thay mặt Đoàn trả lời các câu hỏi, tâm tư nguyện vọng của bà con xa Tổ quốc như những cuộc tiếp xúc cử tri ở trong nước.

Thành công thứ tư là đã tạo được cầu nối, một kênh liên lạc giữa cộng đồng người Việt Nam tại Odessa với Quốc hội VN. Những bà con nào có những đóng góp, những nguyện vọng, những đề xuất với Quốc hội, BCH Hội chúng tôi sẽ tập trung các ý kiến và sẽ gửi về trong nước để Quốc hội tham khảo và xem xét.

Phóng viên: Qua việc tổ chức đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này, về cương vị Trưởng ban tổ chức, ông thấy cần phải rút kinh nghiệm những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Văn Đức: Vâng, như bạn đã biết, đấy là lần đầu tiên lãnh đạo và cộng đồng người Việt tại Odessa được đón tiếp một Đoàn đại biểu cấp cao như thế. Do vậy thiếu sót là không thể tránh khỏi.

Thiếu sót thứ nhất là đã không tổ chức được toàn thể bà con trong cộng đồng đến dự cuộc gặp gỡ với Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam Thay mặt cho Ban tổ chức, tôi thành thật xin lỗi bà con!

Thiếu sót thứ hai tôi muốn nói tới là việc sắp xếp người để đảm nhiệm các vị trí, việc phân công nhiệm vụ cho mọi người còn chưa hợp lý, có người ít việc, có người lại bị quá tải. Qua đây tôi cũng mong rằng khi cộng đồng có công việc lớn, Ban tổ chức đã nhờ đến ai thì mọi người sẽ tiếp tục đem hết nhiệt tình của mình ra để hoàn thành tốt công việc được giao.

Và cuối cùng, tôi xin thay mặt Ban tổ chức, xin chân thành cảm ơn các đồng chí đại biểu đã thay mặt cho các đoàn thể trong cộng đồng đến dự cuộc gặp gỡ với Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam với tinh thần tích cực và trách nhiệm! Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới toàn thể bà con trong cộng đồng đã ủng hộ Ban tổ chức về tinh thần và những đóng góp quý báu để Ban tổ chức chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ! Xin chân thành cảm ơn!

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Ban biên tập