Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Vì sao Hội người VN tỉnh Odessa đăng cai tổ chức các hoạt động cộng đồng tại Ucraina 8/2015

Thứ tư, 22/07/2015 | 06:07
Tháng 8/2015 tại tp. Odessa sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 do Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đăng cai tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán VN tại Ucraina.

Vì sao Hội người VN tỉnh Odessa đăng cai tổ chức các hoạt động cộng đồng tại Ucraina 8/2015

Khai mạc giải vô địch bóng đá cộng đồng nhân kỷ niệm 68 năm Cách Mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2-9 (năm 2013)

Theo kế hoạch đã thống nhất tại Hội nghị lãnh đạo chủ chốt cộng đồng người Việt tại Ucraina do Đại sứ quán VN tại Ucraina tổ chức đầu năm 2015, hoạt động cộng đồng tại Ucraina kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ gồm 2 sự kiện lớn. Một là Hội thao thể thao, hai là Hội diễn văn nghệ toàn Ucraina dự kiến được tổ chức tại hai thành phố Kharkov và Odessa.  Nhưng sau đó, vì các vấn đề an ninh, xã hội ở Kharkov, Đại sứ quán đã trao đổi với Hội người Việt Nam tỉnh Odessa và cuối cùng Odessa đăng cai cả hai sự kiện. 

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc Odessa nhận đăng cai cả Hội thao thể thao và Hội diễn văn nghệ khiến cho nhiều người không khỏi băn khoăn. Hội người Việt Odessa có đang làm quá sức? Vì sao lại nhận cả hai sự kiện?...
Báo Người Việt Odessa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa để hiểu rõ hơn những quan điểm và mục đích Hội trong vấn đề này. 
Ông Mạnh cho biết, trước hết cần phải khẳng định tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam DCCH trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Hòa chung niềm phấn khởi, tự hào của toàn dân tộc, cộng đồng người Việt ở Odessa nói riêng và toàn Ucraina nói chung cũng muốn được bày tỏ tấm lòng hướng về quê hương, đất nước. 
Thông qua các hoạt động kỷ niệm, chúng ta sẽ tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ người Việt về truyền thống yêu nước, khát vọng hòa bình của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. 
Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng còn nhằm đẩy mạnh phong trào văn nghệ – thể thao quần chúng ở cơ sở để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng; tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina. 
Với tất cả những ý nghĩa tốt đẹp như vậy, việc tổ chức các hoạt động cộng đồng nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là vô cùng cần thiết, là trách nhiệm đồng thời cũng là mong muốn của Đại sứ quán và toàn thể cộng đồng người Việt tại Ucraina. 
Về lý do Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đăng cai cả hai sự kiện thể thao và văn nghệ, ông Mạnh khẳng định: “trên tất cả đó là tinh thần trách nhiệm”. Trong tình hình hiện nay, khó khăn là khó khăn chung, Odessa cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đã kéo dài tại Ucraina. Nhưng lãnh đạo và bà con cộng đồng nơi đây trong suốt thời gian qua đã luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý chí lạc quan, sự đoàn kết, đồng lòng. Tất cả các hoạt động phong trào đều được duy trì, thậm chí còn triển khai mạnh mẽ, sôi nổi hơn trước nhằm khích lệ và nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. 
Ông Nguyễn Như Mạnh hào hứng chia sẻ: “Với tư cách là Chủ tịch Hội, tôi vô cùng tự hào về cộng đồng chúng ta! Càng trong khó khăn, tôi càng thấy tinh thần tự nguyện, tự giác nơi bà con. Mọi người chung tay san sẻ khó khăn, không chỉ với bà con trong cộng đồng mà với cả những người từ miền Đông đến lánh nạn, với người dân địa phương.Tôi tự hào về hình ảnh một cộng đồng được tổ chức bài bản, đoàn kết, lạc quan và đầy tính nhân văn. 
Vậy thì, lúc này đây chính là một cơ hội nữa để cộng đồng chúng ta khẳng định tinh thần trách nhiệm, gánh vác và san sẻ công việc cùng với Đại sứ quán và cộng đồng người Việt các thành phố. Sắp tới, những ngày tổ chức Hội thao thể thao và Hội diễn văn nghệ sẽ vô cùng vất vả, bận rộn, sẽ cần nhiều lắm nhân lực và tài chính. Nhưng tôi tin rằng, BCH Hội cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của toàn thể cộng đồng, chúng ta sẽ tổ chức thành công các hoạt động, để lại những ấn tượng tốt đẹp với chính quyền sở tại, với Đại sứ quán và Hội người Việt các thành phố. 
Ngay từ lúc này, tôi đã thấy những con người nhiệt huyết đang xắn tay vào công việc rồi. Vợ chồng anh chị Cường Điệp đang ở Việt Nam lo công việc kinh doanh, nhưng được BCH Hội giao nhiệm vụ cũng đã mua vé bay sang đây sớm để chung tay tổ chức Hội diễn văn nghệ. Các thành viên BCH Hội, Ban thể thao cũng đang đi khảo sát địa điểm, lên dự trù kế hoạch để có một sự kiện hoành tráng, ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm. Và tôi tin tưởng rằng các doanh nhân cũng sẽ sẵn sàng ủng hộ tài chính như trong rất nhiều sự kiện lớn khác mà cộng đồng ta đã tổ chức thành công. 
Chúng ta vẫn cần đến nhiều hơn, nhiều hơn nữa những con người nhiệt huyết như thế. Qua đây, tôi kêu gọi sự chung tay của toàn thể lãnh đạo và bà con cộng đồng để chúng ta sẽ tổ chức chuỗi hoạt động mang đậm “dấu ấn Odessa”. 

P/v báo Người Việt Odessa

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN