Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bản báo cáo tổng kết công tác Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2013-2016

Thứ năm, 28/11/2013 | 14:51
Tại Đại hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa lần 3 diễn ra ngày hôm nay, ông Lê Quốc Phong được sự ủy nhiệm của BCH hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa đã đọc bản báo cáo tổng kết công tác Hội và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2013-2016. Sau đây xin giới thiệu toàn văn bản báo cáo:



Ông Lê Quốc Phong đọc báo cáo tổng kết tại Đại Hội

 

Kính thư ông :Hoàng Đình Chại , Tùy viên thương mại ĐSQVN tại UKraina

Kính thưa ông :Nguyễn Như Mạnh . Chủ Tịch hội người Việt Nam tỉnh Odessa

Kính thưa: Đoàn chủ tịch

Kính thưa: các vị khách quí

Kính thưa: Toàn thể đại hội

Được sự ủy nhiệm của BCH hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa , tôi xin phép đọc bản báo cáo tổng kết công tác hội doanh nhân tỉnh Odessa nhiệm kỳ II và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ III năm 2013-2016

A.  Những thuận lợi và khó khăn:

1. Thuận lợi:

Cộng đồng Việt Nam tại Odessa là cộng đồng tương đối thuần khiết, sau một thời gian phấn đấu xây dựng thì hầu hết các doanh nhân đã ổn định cuộc sống, có tích lũy vốn để phục vụ kinh doanh, đầu tư lâu dài.

Cộng đồng ta hiện tại sống tập trung tại 5 cụm dân cư chính : Làng sen, Stariskovo, khu Kva1, Kva2 và khu Lvov nên các doanh nhân có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi thông tin và bảo vệ lẫn nhau.

2. Khó khăn

Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới chưa chạm đáy, và có xu thế xấu hơn trong thời gian tới.

Riêng với Ukraina tình hình còn khó khăn hơn khi chưa xác định rõ là sẽ tham gia liên minh châu Âu hay liên minh Hải quan. Cho nên nền kinh tế chịu sức ép từ hai phía, cán cân thương mại bị sụt giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây, tình hình chính trị bất ổn định dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của các doanh nhân và doanh nghiệp.

Nền kinh tế Ukraina vẫn trong thời kỳ suy thoái , thu nhập của người dân cũng bị giảm sút đời sống của người dân bản sứ gặp nhiều khó khăn do vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của bà con buôn bán tại chợ cây số 7 .

Sự mở rộng của các tập đoàn bán lẻ trên thế giới, việc tăng giá hải quan, khó khăn trong các thủ tục nhập khẩu đối với doanh nghiệp nhỏ.

Riêng tại trung tâm thương mại km7 thì thời gian gần đây thường xuyên có các cuộc kiểm tra bất chợt gây tâm lý hoang mang đối với những người kinh doanh.

B.  Những việc đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua:

1. Những việc đã làm được:

Những năm 2008-2010 mặc dù có khủng hoảng nhưng việc làm ăn của bà con vẫn còn tương đối thuận lợi. Các doanh nhân vẫn mua thêm được nhiều cửa hàng cho thuê, tích lũy vốn, đầu tư về Việt Nam (phát triển may mặc, đầu tư văn phòng, khách sạn …).

Năm 2010, Ban lãnh đạo Hội doanh nhân nắm bắt được nhu cầu bà con và để tạo điều kiện phát triển cộng đồng thì Hội doanh nhân khởi xướng cùng bà con xây dựng thành công khu B Làng Sen với 170 căn hộ.

Các Doanh nhân khu Stariskovo kết hợp với bà con mua văn phòng, sửa sang, mua sắm các trang thiết bị để làm nơi sinh hoạt văn hóa giữ gìn bản sắc dân tộc của Làng.

Nhiều doanh nhân đóng vai trò tích cực trong việc xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ukraina. Có những doanh nhân được nhận bằng khen, giấy khen của Bộ công thương.

Hội doanh nhân thường xuyên tổ chức và tham gia các buổi giao lưu để trao đổi, học hỏi kinh nghiệp và nắm bắt cơ hội đầu tư trong các diễn đàn doanh nghiệp như: Tham gia diễn đàn doanh nghiệp trong nước, diễn đàn doanh nghiệp châu Âu diễn ra ở Matscova, ở Đức và ở Kharkov …

Hội doanh nhân luôn là những người tài trợ chính, tham gia tổ chức các hoạt động của cộng đồng: Mời các đoàn văn nghệ từ Việt Nam sang biểu diễn phụ vụ đời sống tinh thần cho bà con, tổ chức ngày Việt Nam tại Odessa, ngày châu Âu tại Odessa và ngày thành phố 02-09.

Luôn đi đầu trong việc quyên góp từ thiện giúp đỡ người dân bản địa và đồng bào trong nước bị thiên tai lũ lụt, các nạn nhân chất độc màu da cam. Hưởng ứng các phong trào quyên góp từ thiện trái tim cho em, vì các chiến sĩ hải đảo Trường sa.

Hội doanh nhân đóng vai trò nòng cốt, luôn có những ý kiến đóng góp quý báu trong việc xây dựng, bảo vệ và ổn định cộng đồng.

Việc ra đời báo doanh nghiệp và báo cộng đồng đã cung cấp cho bà con những thông tin bổ ích, kịp thời về tình kinh tế, chính trị của cộng đồng, của Ukraina và trong nước.

2. Một số hạn chế:

Như nhận xét của phần lớn các Đại biểu doanh nhân đến từ các nước châu Âu, trong diễn đàn doanh nghiệp châu Âu lần 7 diễn ra tại Kharkov diễn ra vào tháng 9 vừa qua đã chỉ ra rằng hiện nay và sắp tới các tập đoàn kinh tế lớn mở rất nhiều trung tâm thương mại, cung cấp cho khách hàng những mặt hàng với giá rất rẻ, đa dạng, kịp thời nên sẽ ảnh hưởng rất xấu tới việc kinh doanh theo mô hình chợ như hiện nay. Việc các doanh nhân vẫn giữ hướng đầu tư quá mức vào mô hình kinh tế chợ sẽ dẫn đến việc thoái vốn và cụt vốn.

Việc nhà nước Ukraina áp dụng chính sách khép chặt với hàng may mặc nhập khẩu bằng việc tăng thuế và phức tạp hóa thủ tục hải quan nên một số doanh nhân đã mạnh dạn mở xưởng may, đây là hướng đúng và có hiệu quả nhưng mọi người cần lưu ý tính hợp pháp để giữ an toàn cho doanh nghiệp.

Hội doanh nhân chưa thể hiện được là trung tâm hạt nhân đoàn kết các doanh nhân .

Vấn đề mâu thuẫn nội bộ diễn biến hết sức phức tạp , nhiều lúc nó đã vượt qua ngoài tầm kiểm soát của chúng ta dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ,đồng thời các mâu thuẫn trong cộng đồng chưa được giải quyết triệt để cũng khiến các doanh nhân chưa thực sự an tâm để tập trung kinh doanh .

Quyền lợi của các hội viên bị xâm phạm quá nhiều nhưng chúng ta chưa có biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả .

C. Phương hướng nhiệm kỳ tới

Nhiệm kỳ III năm 2013-2016 ,mục tiêu của hội doanh nhân việt nam tỉnh odessa kiên trì theo đuổi quan điểm xây dựng khối đoàn kết , cùng nhau chia sẻ trong tình hình khó khăn , giữ vững sự ổn định để cùng phát triển .

Tập trung hỗ trợ các hội viên phát triển kinh doanh ,bảo vệ quyền và lợi ích kinh tế của các hội viên , nhằm xây dựng một cộng đồng mạnh tại Odessa , lấy đó làm chỗ dựa cho cộng đồng phát triển .

Xuất phát từ tình hình thực tiễn hiện nay chúng ta phải kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo hội , đại hội sẽ tiến hành bầu ra ban lãnh đạo mới có đủ trí và lực , lãnh đạo hội doanh nhân việt nam tỉnh Odessa thực hiện thành công những nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra .

Trong thời kỳ khó khăn này, nhiệm vụ hàng đầu của Hội doanh nhân là tìm ra phương thức kinh doanh phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Thận trọng đầu tư mua cửa hàng, công chỗ tại chợ, ưu tiên biện pháp giữ an toàn vốn.

Tích cực tổ chức và tham gia các diễn đàn doanh nghiệp để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt các cơ hội đầu tư, đưa ra được những hướng đi cụ thể giúp doanh nhân xây dựng mô hình kinh doanh ổn định, bền vững.

Củng cố tổ luật sư có uy tín và trách nhiệm để giải quyết các vấn đề nảy sinh của các doanh nhân trong việc kinh doanh.

Giải quyết triệt để các mâu thuẫn nảy sinh giữa các doanh nhân ,không để ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng

Xây dựng Hội doanh nhân là một tổ chức đoàn kết làm nòng cốt của cộng đồng, thông qua quy chế để tạo môi trường kinh doanh sinh sống lành mạnh.

Hội doanh nhân tích cực tham gia đóng góp cho các phong trào của cộng đồng, tạo dựng hình ảnh đẹp của người Việt Nam với người bản địa.

Thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ đồng bào lũ lụt, thiên tai trong nước , xây dựng tình tương thân tương ái hướng về quê hương .

Chúng ta đã trải qua những thời gian khó khăn và thách thức lớn và đã phải trả giá bằng nhiều bài học xương máu . những bài học chỉ cho chúng ta thấy rằng chỉ có đoàn kết cộng đồng các doanh nhân lại , mới tạo cho chúng ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách . Đại hội hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa lần thứ III sẽ mang lại cho chúng ta luồng sinh khí mới , khẳng định sự quyết tâm đoàn kết nhất trí của các doanh nhân ,tận dụng tốt thời cơ , vượt qua mọi thử thách ,cùng nhau chia sẻ khó khăn ,giữ vững sự ổn định để cùng phát triển .

Kính chúc quí vị đại biểu mạnh khỏe , hạnh phúc và thành đạt .

Chúc đại hội thành công tốt đẹp .

Odessa ngày 28 tháng 11 năm 2013

BCH Hội doanh nhân tỉnh Odessa