Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Thứ sáu, 22/11/2013 | 00:12
Sáng 19/11, tại Hà Nội, Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã khai mạc với chủ đề “Phát huy vai trò và tiềm năng trong sự nghiệp phát triển cộng đồng và đất nước”. Hội nghị do Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhằm động viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ NVNONN, tăng cường mối liên kết giữa phụ nữ kiều bà
Bài: Thanh Thủy/ Ảnh: Cảnh Tiêu - Quehuongonline.vn
 

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng NVNONN; ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban); bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương và địa phương và đặc biệt là sự tham dự của hơn 200 đại biểu phụ nữ kiều bào đại diện cho gần 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội đoàn của phụ nữ trong cộng đồng NVNONN, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tăng cường sự kết nối giữa chị em kiều bào với phụ nữ trong nước.

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị 

Phụ nữ kiều bào có vai trò ngày càng quan trọng cho sự phát triển của cộng đồng và đất nước

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban đánh giá cao vai trò của phụ nữ NVNONN và cho rằng phụ nữ NVNONN là một bộ phận quan trọng trong cộng đồng người Việt trên thế giới, có nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, đến quan hệ nhiều mặt của Việt Nam với nước sở tại và quốc tế. Trong cộng đồng NVNONN đã xuất hiện nhiều tấm gương nữ trí thức, doanh nhân, nhà văn hóa tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Thông qua các tổ chức như hội phụ nữ, câu lạc bộ phụ nữ tại nước sở tại, các chị em đã có nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, năng động và tích cực, đáp ứng nhu cầu đặc thù riêng của phụ nữ cũng như những nhu cầu chung của cả cộng đồng, nhất là các hoạt động giữ gìn và phát huy thuyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, cung cấp kiến thức, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chị em, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng quê hương và tăng cường hội nhập với cộng đồng sở tại.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên có một hội nghị dành riêng cho chị em phụ nữ NVNONN, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước về những đóng góp của phụ nữ kiều bào cho sự phát triển của đất nước nói chung và cộng đồng NVNONN nói riêng. 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

 Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định phụ nữ Việt Nam là một trong những nhân vật trung tâm tạo dựng hạnh phúc gia đình, xây dựng đất nước, củng cố và góp phần mở rộng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, mãi mãi xứng đáng với sự tôn vinh của cộng đồng và xã hội. Chị em phụ nữ kiều bào không chỉ hội tụ đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam nói chung mà còn có vai trò quan trọng trong cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng và quan hệ giữa Việt Nam với các nước sở tại.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng biểu dương những thành tựu xuất sắc của phụ nữ kiều bào và mong rằng chị em sẽ phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng vững mạnh, hội nhập thành công vào xã hội sở tại, duy trì tiếng Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời hướng về quê hương đất nước.

Tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm năng phụ nữ NVNONN

Báo cáo về tình hình và công tác vận động cộng đồng NVNONN, ông Đặng Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban cho biết: Công tác vận động cộng đồng NVNONN hiện nay đã và đang được triển khai tích cực với nhiều hình thức, nội dung phong phú, gắn với các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước. Đặc biệt, Hội nghị lần này là diễn đàn để chị em gặp gỡ, giao lưu, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động hội và nêu những tâm tư, nguyện vọng để Ban tổ chức có được những đánh giá toàn diện, sâu sắc hơn về cuộc sống của chị em kiều bào nói chung cũng như về tình hình các tổ chức, hội phụ nữ ở các địa bàn, vai trò của phụ nữ kiều bào trong việc xây dựng, phát triển cộng đồng, duy trì tiếng Việt và bản sắc văn hóa truyền thống; trên cơ sở đó kiến nghị Đảng, Nhà nước có những chính sách, biện pháp hỗ trợ các tổ chức, hội phụ nữ giải quyết các khó khăn và vướng mắc, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ kiều bào trong việc thực hiện mục tiêu chung là xây dựng cộng đồng NVNONN ngày càng đoàn kết vững mạnh, hội nhập vững chắc vào xã hội sở tại, góp phần vào sự phát triển của đất nước. 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

 Đông đảo chị em phụ nữ kiều bào tham dự Hội nghị


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN nhấn mạnh: Mục tiêu phát triển đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giai đoạn mới đã đặt ra nhiều khó khăn và thách thức cho phụ nữ NVNONN như: nâng cao trình độ để hội nhập được với xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời phải thay đổi để phù hợp với xu thế mới, phát huy quyền bình đẳng giới, nhận thức đúng vai trò của phụ nữ.

Phó Chủ tịch nước mong rằng hội nghị sẽ là dịp để chị em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, cùng trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội đoàn của phụ nữ trong cộng đồng NVNONN; nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; tăng cường sự kết nối giữa phụ nữ kiều bào với phụ nữ trong nước; tạo điều kiện để nữ doanh nhân và trí thức Việt Nam trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Thay mặt chị em phụ nữ NVNONN tham dự Hội nghị, bà Thérèse Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Ủy ban, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức một hội nghị dành riêng cho phụ nữ NVNONN, để chị em được gặp gỡ, trao đổi và nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình và hy vọng rằng Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên này sẽ là tiền đề cho những hội nghị của phụ nữ kiều bào sắp tới được tổ chức thường niên hoặc hai năm một lần.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực của phụ nữ kiều bào, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban đã hứa quyết tâm thực hiện và sẽ luôn sát cánh cùng chị em phụ nữ kiều bào, nhằm tập trung nguồn lực rất quan trọng của phụ nữ NVNONN trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn trao bằng khen của Bộ Ngoại giao cho tập thể và cá nhân kiều bào 

Tại Lễ Khai mạc, nhiều tập thể và cá nhân nữ kiều bào tiêu biểu đã vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì có thành tích trong củng cố, phát triển cộng đồng và trong xây dựng quê hương, đất nước.

Chiều nay và sáng mai, Hội nghị tập trung thảo luận xung quanh 3 Hội nghị chuyên đề gồm: “Chia sẻ mô hình hoạt động và kinh nghiệm thực tiễn trong tập hợp Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài”; “Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc” ; “Kết nối nữ doanh nhân và trí thức trong và ngoài nước”.

Ngay tại Hội nghị, với tấm lòng “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều tổ chức kiều bào đã thông qua Ban tổ chức gửi số tiền bà con quyên góp được tới đồng bào bị thiệt hại do thiên tai. Cụ thể:

-          Hội Người Việt Nam tại CH Séc ủng hộ 600 triệu VNĐ tới đồng bào bị thiên tai tại Quảng Bình

-          Hội Phụ nữ Việt Nam tại Kharkov, Ucraina ủng hộ 50 triệu VNĐ

-          Hội Phụ nữ Việt Nam tại Odessa, Ucraina ủng hộ 40 triệu VNĐ

-          Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary ủng hộ 30 triệu VNĐ

* Một số hình ảnh tại Lễ Khai mạc Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài:


Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Lễ Khai mạc 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Lễ Khai mạc 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Đoàn phụ nữ kiều bào viếng Lăng Bác 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Tập thể, cá nhân chị em kiều bào nhận Bằng khen của 
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 

Phát huy vai trò và tiềm năng của Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

Chụp ảnh lưu niệm 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN