Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tình hình địa phương và những tác động đến cuộc sống cộng đồng

Thứ năm, 09/07/2015 | 10:36
Vị lãnh đạo tỉnh mới được bổ nhiệm đang tạo ra nhiều biến chuyển về kinh tế - xã hội cho Odessa. Điều đó cũng tác động sâu sắc đến cuộc sống của cộng đồng người Việt tại đây.

Tình hình địa phương và những tác động đến cuộc sống cộng đồng

Ngày 30/5/2015, Tổng thống Ucraina đã bổ nhiệm ông Mikheil Saakasvili làm Tỉnh trưởng Odessa. Ông Saakasvili nguyên là Tổng thống nước Cộng hòa Gruzia thuộc Liên Xô cũ. Người dân Odessa nói chung và cộng đồng người Việt Odessa nói riêng rất chào đón vị Tỉnh trưởng mới bởi ông là một nhà lãnh đạo kì cựu, có uy tín và có quan hệ quốc tế rộng rãi. Dưới sự lãnh đạo của ông Saakasvili, chính quyền Odessa đang tạo ra những biến chuyển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực tại thành phố bên bờ Biển Đen. 

Kể từ đầu tháng 6 đến nay, chính quyền Odessa đã tiến hành thanh lọc đối với một bộ phận lực lượng công an - những người có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhũng nhiễu, trục lợi, gây bức xúc từ phía người dân trong suốt thời gian qua. 
Đối với lực lượng hải quan, một cuộc cải tổ toàn diện cũng đang được tiến hành nhằm lấy lại niềm tin từ các nhà đầu tư và thúc đẩy thông thương hàng hóa. Các thủ tục hành chính rườm rà được tinh gọn lại, một lộ trình giảm thuế nhập khẩu cũng đang được xem xét. Trong chuyến thăm và làm việc tại Odessa ngày 8/7, Tổng thống Poroshenko cho biết, đang có kế hoạch xây dựng Cụm cảng hải quan lớn tại Odessa, nơi đây các doanh nghiệp sẽ trực tiếp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa mà không cần thông qua các công ty dịch vụ trung gian. Tại Cụm cảng hải quan, nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ưu đãi và minh bạch để các doanh nghiệp nhanh chóng làm thủ tục thông quan
Bên cạnh đó, chính quyền đang tiến hành xây dựng các con đường lớn nối Odessa với các nước láng giềng Đông Âu, mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác rất lớn giữa Odessa và các nước láng giềng. 
Với quan hệ quốc tế rất tốt của mình, vừa qua ông Saakasvili đã đưa Đại sứ Mỹ tại Ucraina đi thăm và làm việc với các cơ quan hành chính của Odessa. Đích thân Đại sứ Mỹ đã tìm hiểu và đề nghị để phía Mỹ trả lương cho bộ máy hành chính của tỉnh. Với mức lương cao do Mỹ chi trả, chính quyền hi vọng bộ máy thành phố sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giảm đáng kể hiện tượng tham nhũng, yêu sách người dân. 
Nhìn chung, những biến chuyển tích cực trong tình hình địa phương là tin vui đối với người dân Odessa nói chung và cộng đồng người Việt Odessa nói riêng. Thời gian tới, hi vọng rằng công việc làm ăn của người dân sẽ thuận lợi hơn và đời sống kinh tế - xã hội của địa phương sẽ có nhiều khởi sắc. 
Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng sẽ dẫn đến sự đào thải những yếu tố cũ không còn phù hợp. Bà con cộng đồng người Việt tại Odessa cần nhanh nhạy nắm bắt tình hình, để vừa tận dụng được thời cơ cho kinh doanh, buôn bán vừa dần thay đổi mô hình và cách thức làm ăn cũ nay đã không còn phù hợp với những quy định mới và guồng máy vận hành mới. 

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN