Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Li kì chuyện một người Việt muốn vượt biên về nước

Thứ hai, 15/06/2015 | 12:20
Những ngày vừa qua, bà con cộng đồng người Việt tại Odessa xôn xao chuyện anh Nguyễn Viết Long (Làng Sukhoi Liman) bị công an sân bay giữ lại khi đang thực hiện ý định vượt biên về VN. Phóng viên báo người Việt Odessa đã gặp được anh Long để tìm hiểu thêm về câu chuyện li kỳ của anh

Lúc đầu, anh Long có ý né tránh, mãi sau mới đồng ý chia sẻ. Năm 2009, anh Long - lúc đó 45 tuổi đã từ VN sang Ucraina sinh sống và làm việc. Trước anh sống ở Kharkov, làm nghề bán giò chả. Cách đây hai năm, anh chuyển xuống Odessa và vẫn tiếp tục công việc đó. Vốn dĩ công việc bán giò chả đã không khấm khá gì, nay trong thời kì kinh tế khủng hoảng thì mọi thứ càng khó khăn hơn. Anh Long tính chuyện quay về Việt Nam.

Ý định quay về Việt Nam đã có từ năm ngoái và anh đã mua vé máy bay một chiều Ucraina - Việt Nam của hãng hàng không Nga Aeroflot. Nhưng khi ra đến sân bay, vào ngày 10/5/2014, anh bị biên phòng sân bay Odessa giữ lại do hộ chiếu của anh là hộ chiếu trắng, không có visa vào Ucraina cũng như không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh anh sống hợp pháp tại Ucraina. Biên phòng lập biên bản và định bắt giam anh vì tội vượt biên trái phép.

Nói về việc làm thế nào mà lại được biên phòng thả ra, anh Long cho biết, lúc đó họ định giữ tôi lại nhưng tôi tha thiết trình bày. Thực sự tôi chỉ muốn về Việt Nam thôi, nếu giữ tôi lại là tôi "sẽ tự tử" - anh Long nói thế. Biên phòng đành thả anh ra nhưng cũng không cho anh bay về VN mà bắt quay trở lại Ucraina. Trong một số trường hợp tương tự thì biên phòng đã cho bay về nước.

Từ đó đến nay, anh Long vẫn nung nấu ý định trở về Việt Nam. Đến ngày 3/6 vừa rồi thì anh quyết định vượt biên. Chẳng đủ tiền mà mua vé máy bay như năm ngoái, lần này anh ra sân bay và tìm cách vượt qua các cửa kiểm tra an ninh, hải quan và biên phòng. Nhưng khi đi đến cửa lên máy bay, anh Long không xuất trình được vé nên nhân viên hàng không đã báo động để an ninh sân bay giữ anh lại.

Sự việc làm rúng động cả sân bay. Phía an ninh cũng sửng sốt khi một người đàn ông đã có thể vượt qua các cửa an ninh, biên phòng cùng hệ thống camera hiện đại như thế. Cơ quan này định xử phạt tù anh Long tội vượt biên trái phép. Nhưng khi xem lại hồ sơ của năm ngoái, họ đã nhận ra người đàn ông VN "tha thiết muốn quay về nước". Thương tình, một lần nữa họ lại thả anh ra và hứa làm thủ tục xuất cảnh cho anh về VN nếu anh có vé máy bay.

Mấy hôm nay, bà con lại bắt gặp anh Long bán giò chả ở Làng Sen. Anh vẫn chưa thể về nước.

Mang câu chuyện của anh Long đến hỏi Luật sư của Hội, chúng tôi nhận được tư vấn như sau: Những trường hợp như anh Long, nếu hộ chiếu trắng còn hạn sử dụng mà muốn quay về VN thì nên đi ra sân bay trước, trình bày và tự nguyện nộp phạt cho biên phòng để được đi qua. Hoặc có thể thông qua phiên dịch Hội để Sở định cư tỉnh Odessa xin tòa án lệnh trục xuất về nước. Ngoài ra, có thể lên Đại sứ quán VN tại Ucraina để xin giấy thông hành.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN