Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bà con từ Donbass mong muốn gây dựng cuộc sống mới tại Odessa

Thứ bảy, 06/06/2015 | 04:14
Những ngày đầu chỉ tìm đến Odessa như một nơi lánh nạn, giờ đây bà con đến từ Donbass đã muốn gắn bó dài lâu nơi thành phố này.

Bà con từ Donbass mong muốn gây dựng cuộc sống mới tại Odessa

Các cháu thiếu nhi từ vùng chiến sự Donetsk chung vui cùng cộng đồng trong ngày lễ thiếu nhi

Trong hoàn cảnh xung đột, li tán, nỗi lo lớn nhất của bà con Donbass là cuộc sống và tương lai của con cái. Mình vất vả ngược xuôi sao cũng được nhưng lũ trẻ thì cần được sống trong bình yên, được chăm lo cuộc sống và học hành tử tế. Từ ngày đến Odessa, lũ trẻ vùng Donbass đã nhanh chóng hoà nhập vào môi trường giáo dục có chất lượng rất tốt của thành phố. Nhiều em đã đạt học sinh giỏi trong năm vừa qua. Các gia đình đều cảm thấy yên tâm, phấn khởi vì điều đó.

Mặt khác, bà con lo sợ Donbass có thể theo kịch bản của Abkhazia trở thành một nước tự trị không nước nào công nhận. Khi đó nếu có tiếp tục theo học thì bằng cấp của lũ trẻ cũng không đâu công nhận, tương lai sẽ rất khó khăn. Bởi vậy, nhiều gia đình đã tính toán sẽ bán nhà đất, cửa hàng ở Donbass để gây dựng cuộc sống mới ở Odessa.
Một điều kiện thuận lợi khác khi sống ở Odessa đó là môi trường, khí hậu. Nếu như ở Donbass là  vùng công nghiệp nặng, môi trường và khí hậu đều không mấy dễ chịu thì ở Odessa lại là thành phố biển, môi trường trong lành, khí hậu ôn hoà. Dù hiện tại công việc làm ăn đều khó khăn chung nhưng trong môi trường khí hậu trong lành, cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, mọi người đều có thể tìm niềm vui sống.
Và một lý do quan trọng đó là sự gắn kết của cộng đồng người Việt tại Odessa. Cộng đồng sống quây quần, đoàn kết, sẻ chia, trong khó khăn vẫn luôn duy trì các phong trào hoạt động.  Với những bà con từ Donbass đến lánh nạn, Hội người Việt thường xuyên động viên, thăm hỏi và có những hỗ trợ cần thiết để bà con sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục làm ăn, buôn bán. Phần lớn bà con đã coi nơi đây là gia đình mới của mình. Mọi người tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng, tự nguyện đóng hội phí như một thành viên của Hội người VN tỉnh Odessa.
Với tất cả những điều kiện thuận lợi đó, bà con từ vùng Donbass đã và đang thực hiện kế hoạch gây dựng cuộc sống mới ở Odessa. Và chắc chắn đó sẽ là một cuộc sống tốt đẹp, bình an.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN