Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

“Bạn đồng hành”, người bạn của mọi nhà!

Thứ sáu, 05/06/2015 | 07:21

Số báo hôm nay của “Bạn đồng hành” vừa được 6 số. Sáu số tương đương với sáu tháng. Báo “bạn đồng hành” được ra đời sau khi báo giấy “Tuần Tin Quê Hương” tạm đình bản gần một năm. Cũng là xu thế chung của thế giới, báo điện tử đã thay thế hoàn toàn cho báo giấy trong việc đưa tin và cập nhật tình hình thời sự trong nước và quốc tế. 

Trong kỷ nguyên của internet thì thông tin được cập nhật không phải bằng ngày, bằng tháng mà bằng phút, bằng giây. Báo giấy với mỗi tháng hai kỳ đã không đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Tuy vậy không phải báo giấy nào cũng phải chấm dứt sứ mệnh của mình. Có những tờ báo vẫn được duy trì, bằng tình yêu của những người làm báo, bằng tấm lòng làm chiếc cầu nối giữa những người có chung sự quan tâm đến mọi người đang sống xung quanh…”Bạn đồng hành” được ra đời và tiếp nối bởi những lý do rất đời thường đó.

“Bạn đồng hành”, người bạn của mọi nhà!

Ông Nguyễn Trọng Cơ

Tất nhiên, người mà chúng tôi muốn nói đến đó là ông Nguyễn Trọng Cơ, người đã gắn bó với tạp chí “Tuần tin quê hương” hơn 15 năm trên cương vị Tổng Biên Tập. Ông là một người của công chúng, là người của cộng đồng. Không những ông đang là Phó chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Kharkov mà ông còn là người bạn thân thiết của nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Kharkov, Ucraina. Công việc của ông rất là tế nhị nhưng lại rất cần thiết cho cộng đồng, đó là công việc lo hậu sự cho những người bất hạnh.
 Ông là một nhà báo có thâm niên và uy tín trong cộng đồng. Thú vui gặp gỡ, giao tiếp với mọi người rồi chia sẻ những suy nghĩ của mọi người cho cộng đồng đã ngấm vào máu ông từ lúc nào không rõ chỉ biết là nếu không có ông thì đời sống tinh thần của chúng ta tại Kharkov sẽ nhạt đi ít nhiều.
Cuộc khủng hoảng tại Ucraina đã và đang kéo dài không biết bao giờ kết thúc, khó khăn là tình trạng chung của tất cả chúng ta. Ai cũng có vấn đề về tài chính và tiền bạc. Người giàu có nỗi lo của người giàu, người nghèo có nỗi lo của người nghèo. Ông Nguyễn Trọng Cơ cũng có những vấn đề của riêng ông nhưng tình yêu và đam mê làm báo, sự mong muốn và chia sẻ của ông với cộng đồng thì vẫn luôn cháy bỏng như ngày nào. Nếu không gần gũi và hiểu ông thì nhiều người sẽ cho là ông không bình thường khi bỏ tiền túi ra để làm tờ báo “Bạn đồng hành”. Chi phí để duy trì một tờ báo đơn giản như “Bạn đồng hành” tuy không nhiều nhưng trong lúc khó khăn này đó cũng là một vấn đề. 
Vậy số tiền đó từ đâu ra? Trong các khoản thu mà những người làm báo hy vọng nhất là từ mục “quảng cáo”. “Bạn đồng hành” nhận đăng quảng cáo cho tất cả những ai có nhu cầu. Trong những số đầu tiên này thì người quảng cáo cũng chưa có nhiều nhưng đa số họ là những người quen cũ. Số người đăng quảng cáo chủ yếu là do tấm lòng, muốn trả bao nhiêu cũng được. Doanh nghiệp đang tài trợ lớn nhất cho “Bạn đồng hành” là phòng vé anh Thuật và phòng vé “VIMED” của anh chị Cường Duyên... Tiếp sau đó là những doanh nhân và cá nhân trong cộng đồng ta tại Kharkov cũng đã tài trợ cho tờ báo “Bạn đồng hành”... Đây là một nguồn tài trợ đáng kể cho “Bạn đồng hành”, chúng tôi xin ghi nhận và gửi lời cám ơn sâu sắc đến những nhà tài trợ hảo tâm đó.
Một câu hỏi mà chắc ai cũng quan tâm là “Bạn đồng hành” sẽ đem gì đến cho người đọc? Cho cộng đồng người Việt Nam tại Kharkov? Đầu tiên chúng tôi cũng xin nói rõ là tờ báo “Bạn đồng hành” không mang   màu sắc chính trị, không chuyên sâu về thời sự kinh tế của Việt Nam, Ucraina cũng như thế giới. Mục đích chính của tờ báo “Bạn đồng hành” là làm chiếc cầu nối trong cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kharkov, Ucraina. Những ưu tư, trăn trở và những tâm sự hay chia sẻ của bà con cộng đồng người Việt chúng ta tại Kharkov sẽ là ưu tiên và chú trọng hàng đầu của chúng tôi. Sau đó là những bài báo chuyên đề mà chúng tôi đặt hàng để chuyển tải nhanh chóng những tin tức và các điều luật liên quan đến cuộc sống và kinh doanh của bà con ta tại Kharkov, ví dụ như các thay đổi về luật pháp liên quan đến chi phí nhà cửa, dịch vụ dân sinh, luật buôn bán kinh doanh, luật định cư.v.v.
Chúng tôi cũng dành những trang báo nói về tình hình chiến sự và kinh tế của Ucraina bằng các bài dịch từ những trang báo có uy tín của Ucraina. Chúng tôi cũng quan tâm sâu sắc đến tình hình bà con ta tại các vùng chiến sự và tất nhiên là cả cuộc sống hàng ngày của bà con ta tại Kharkov. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến thế hệ thứ hai, đó là con cháu của cộng đồng ta được sinh ra và lớn lên tại Kharkov, Ucraina. Các cháu là tương lai, là niềm tin và là cả sự lo lắng của mỗi người làm cha làm mẹ như chúng ta. Chúng tôi mong các cháu mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, hoài bão và ước mong của mình cho các bậc cha mẹ và cho cả cộng đồng.
Số lượng sinh viên đang theo học tại các trường đại học Kharkov cũng không phải là ít, các bạn sinh viên đã ra trường và đi làm việc cũng đã nhiều. “Bạn đồng hành” rất mong nhận được các bài viết chia sẻ về ước mơ và về những gì các bạn đã được trải nghiệm trong cuộc sống. Hãy gửi những suy nghĩ và tâm tình của các bạn cho chúng tôi.
Cuộc sống và công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt chúng ta tại Kharkov đang đứng trước những thay đổi lớn lao, sâu sắc và toàn diện. Đã đến lúc chúng ta cầm tìm kiếm những công việc khác ngoài khu vực chợ. Tất nhiên là điều đó không hề dễ dàng và rất nhiều khó khăn nhưng đây cũng là sự bắt buộc của thời cuộc, không muốn cũng không được. Những ai không chấp nhận sự thay đổi đó thì đành phải giã từ sân cỏ, trở về Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể kiếm cho mình một công việc tốt đẹp và thuận lợi với thu nhập ổn định tại Việt Nam trong lúc này. Về hay ở là bài toán không đơn giản mà mỗi người phải tự đi tìm cho mình câu trả lời. 
Sẽ có nhiều công việc mới, sẽ có nhiều thay đổi mới.v.v. Chúng tôi hy vọng là “Bạn đồng hành” sẽ là cầu nối cho những nhu cầu và mong muốn chính đáng của người Việt chúng ta tại Kharkov. Người cần việc và việc cần người sẽ gặp nhau qua “Bạn đồng hành”. Những doanh nghiệp Việt Nam tại Kharkov cũng như Ucraina nếu có nhu cầu tìm người thì hãy gửi yêu cầu cho chúng tôi và ngược lại những ai đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy cho chúng tôi biết bạn cần gì? Bạn có khả năng gì? Và mong muốn thu nhập của bạn ra sao? Chúng tôi sẽ cố gắng làm sợi dây liên kết trong cộng đồng để mọi nhu cầu có thể tìm gặp được nhau.
Mong mỏi của chúng tôi là tờ báo “Bạn đồng hành” sẽ là người bạn tin cậy của mọi nhà, mọi người trong cộng đồng người Việt Nam tại Kharkov. Hãy ủng hộ cho chúng tôi để tờ báo của chúng ta tiếp tục tồn tại và ghi dấu những thăng trầm trong cuộc sống của cộng đồng ta tại quê hương thứ hai này.
H.L 05

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN