Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Người Việt và truyền thống hiếu học

Thứ tư, 03/06/2015 | 02:48
Chăm lo học hành cho con em chính là vun đắp cho tương lai tươi sáng của không chỉ các em mà còn của cả cộng đồng.

Hiếu học vốn là truyền thống tốt đẹp tự ngàn  đời của người Việt Nam ta, mà cho dù đi đến bất cứ nơi đâu, truyền thống ấy vẫn luôn được trân trọng, gìn giữ.

Bởi vậy, với cộng đồng người Việt tại Odessa, việc chăm lo học hành cho con cái luôn là mối ưu tiên hàng đầu. Ngay cả giờ đây đang giai đoạn khủng hoảng với thật nhiều khó khăn trong mọi mặt cuộc sống, việc học hành của con em người Việt chưa lúc nào bị sa sút vì thiếu đi sự quan tâm từ các gia đình.

Người Việt và truyền thống hiếu học

Dù là gia đình có điều kiện hay không, các gia đình vẫn cố gắng dành những gì tốt nhất cho con em học tập. Để theo học tại các trường chất lượng cao ở Odessa, chi phí mỗi tháng lên đến 300-400 đô cho mỗi học sinh. Thế mà có không ít những gia đình không thật khá giả vẫn cố gắng cho con em theo học tại các trường đó. Nhiều gia đình, bố mẹ làm ăn buôn bán còn khá chật vật nhưng vẫn thuê gia sư tốt để kèm cặp việc học cho con.

Cứ là việc học hành cho lớp trẻ thì không chỉ trong mỗi gia đình mà cả cộng đồng cùng chung tay vun đắp. Lớp học tiếng Việt ở Làng Sen và một số khu vực là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Bà con chung tay đóng góp kinh phí xây dựng và duy trì lớp học, để con em có chỗ học tập khang trang hơn. Phong trào của Đoàn thanh niên hay các hoạt động của thiếu nhi mà trong tập là học tập, rèn luyện tài năng luôn được lãnh đạo ĐU BP và Hội người Việt đặc biệt quan tâm. Trong đó, Hội phụ nữ trực tiếp và sát xao hơn cả trong từng hoạt động của các em.

Chính bởi sự quan tâm chăm lo tận tình đó mà con em người Việt luôn duy trì kết quả học tập rất xuất sắc tại các trường học. Tiêu biểu như em Dương Minh Trang nhận được học bổng của Tổng thống Ucraina, hay em  Dương Minh Đức, Trương Hoài Thu tốt nghiệp PTTH đạt huy chương vàng.

Một trong những ngôi trường nổi tiếng nhất tại Odessa là Trường chuyên liên cấp 2-3 Rishelieu. Ngôi trường có từ thời Sa hoàng, cho đến tận giờ vẫn là niềm mơ ước của tất cả các học sinh tại Odessa. Rất nhiều con em người Việt đã nỗ lực và trúng tuyển vào trường học đó.

Hàng năm, Hội người VN tỉnh Odessa luôn trao thưởng cho những em có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Khung đánh giá khen thưởng được phổ biến rõ ràng và bà con căn cứ theo đó để gửi thông tin thành tích học tập của con em mình cho BCH Hội thông qua các chi hội trưởng. Năm nay, công tác khen thưởng tiếp tục được chú trọng thực hiện.

Bác Hồ đã dạy "vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người. Cộng đồng người Việt Odessa hiểu rằng, chăm lo học hành cho con em chính là vun đắp cho tương lai tươi sáng của không chỉ các em mà còn của cả cộng đồng.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN