Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tìm niềm vui sống từ những điều bình dị nhất

Thứ năm, 28/05/2015 | 14:14
Sáng nay, vợ chồng tôi cùng với gia đình một người bạn thân rủ nhau đến làng  Petrovka ở ngoại ô Odessa để ngắm những cánh đồng hoa đang kì nở rộ. Bầu trời tháng Năm cao xanh vời vợi, từng đám mây trắng nhẹ trôi như cũng đang thong dong ngắm nhìn cảnh vật ở dưới mặt đất này

Tôi đứng đó, xung quanh là những luống hoa hồng màu hồng tươi, những chùm tử đinh hương màu tím ngọt, kìa là bồ công anh màu trắng, kìa là anh túc màu đỏ. Còn xa xa là các bụi hoa mầu trắng tuyệt đẹp mà người Việt vẫn gọi nôm na là “hoa cô dâu”. Thả hồn mình nhẹ bay như những cơn gió, tôi hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành và thoang thoảng hương thơm. Mấy người chúng tôi cùng đi dạo và trò chuyện, thi thoảng dừng lại để cùng chụp vài bức ảnh lưu niệm. Chúng tôi cười nói rạng ngời và cảm nhận niềm vui từ những điều thật giản dị mà đẹp đẽ.

Tìm niềm vui sống từ những điều bình dị nhất

Thế mà đã có khoảng thời gian, chúng tôi cảm thấy mọi thứ như sụp đổ… Đấy là khoảng thời gian khi cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Ucraina bắt đầu lan rộng. Những cuộc biểu tình, xung đột khiến cho an ninh luôn trong tình trạng bất ổn, nỗi lo về chiến tranh hiện rõ trong ánh mắt mỗi người. Công việc kinh doanh bắt đầu chậm lại, rồi có lúc thì gần như đình trệ. Cuộc sống bình yên trước đây không còn nữa, những điều kiện sống thoải mái từng có của gia đình cũng dần bị cắt giảm. Tinh thần hoang mang, lo lắng, trong khi kinh tế thì ngày một eo hẹp khiến cho những ngày tháng đó đối với chúng tôi trở nên thật nặng nề, ám ảnh.

Thật may mắn là chúng tôi đã có thể bình tâm lại, rồi động viên nhau hãy vững vàng để vượt qua giai đoạn khó khăn. Với công việc kinh doanh, giờ đây thu nhập từ các cửa hàng chỉ còn 1/3 so với trước, nhưng vợ chồng tôi cố gắng sắp xếp lại công việc để có thể duy trì ở mức tốt nhất. Chẳng mơ kiếm nhiều tiền như trước, chỉ mong duy trì được cuộc sống gia đình là vui rồi. Trước đây, với thu nhập kha khá từ các cửa hàng, một năm vài lần vợ chồng tôi tổ chức cho các con ra nước ngoài du lịch, chi tiêu hàng ngày cũng tương đối rộng rãi. Bây giờ không có điều kiện như thế nữa, thay vào đó chúng tôi tổ chức những chuyến dã ngoại ra vùng ngoại ô, rủ nhau đi câu cá, đi dạo biển, đi ngắm những cánh đồng hoa, những vườn cây, trang trại…

Tìm niềm vui sống từ những điều bình dị nhất

Ảnh: minh họa

Hóa ra, nếu biết lắng nghe từ sâu thẳm tâm hồn mình, hạnh phúc hay niềm vui đến với ta từ những điều thật giản dị, đó là niềm vui bên gia đình, bạn bè, đó là sự rung động xao xuyến trước một đóa hoa tươi sắc, đó là sự thanh thản trong tâm hồn khi đã sống một cuộc đời biết sẻ chia và nỗ lực hết mình. Những người bạn khác của vợ chồng tôi, họ cũng tìm cho mình những niềm vui sống thật giản đơn. Người thì dành thời gian cho công việc làm vườn, trồng thêm mấy luống rau, giàn mướp, giàn bầu, vừa cải thiện bữa cơm gia đình, vừa tạo nên cảnh quan xanh mát quanh nhà để thư giãn những lúc rảnh rỗi. Có người lại say mê nhiếp ảnh, những buổi đẹp trời lại vác máy đi ra phía bờ biển hoặc vào những góc phố, công viên để chớp lấy những khoảng khắc đẹp. Odessa là một thành phố biển đầy nét quyến rũ, nếu biết mở rộng tâm hồn mình ra mà cảm nhận, sẽ thấy mình may mắn biết bao khi đang sống nơi thành phố này.

Một điều may mắn nữa là chúng ta có một cộng đồng người Việt thật đông đảo và đoàn kết, sẻ chia. Bởi vậy, trong thời kỳ khủng hoảng nhưng bà con vẫn gắn kết với nhau qua những hoạt động cộng đồng, đặc biệt là những hoặt động từ thiện, thăm hỏi hay những phong trào văn hóa, văn nghệ. Cảm nhận được tình cảm gắn kết đồng bào cũng đã tiếp thêm cho chúng ta thật nhiều năng lượng để bước tiếp.

Khó khăn nhất định rồi sẽ qua, cuộc sống nhất định rồi sẽ tốt đẹp hơn, và chắc chắn sẽ luôn tốt đẹp nếu chúng ta biết tìm niềm vui sống từ những điều bình dị nhất.

Đặng Phương


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN