Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thú vị, độc đáo nghề dò vàng bãi biển

Thứ tư, 27/05/2015 | 12:29
Người dân và du khách đến với các bãi biển của Odessa không khỏi hiếu kì, thích thú khi thấy những người làm công việc dò vàng ngay trên bãi cát hay mép nước.

Hầu hết những người làm nghề này là đàn ông. Chỉ với hai công cụ là máy dò kim loại và một chiếc xẻng, họ đã có thể kiếm thêm một khoản thu nhập nho nhỏ cho gia đình mình.

Anh Vitalik, một thợ dò vàng cho biết: “Hai công cụ mà chúng tôi thường sử dụng khá đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Chúng tôi dùng máy dò để phát hiện kim loại ẩn trong lớp cát, sau đó tại nơi máy dò phát tín hiệu, chúng tôi dùng xẻng xúc khối cát lên rồi tỉ mẩn sàng lọc khối cát đó để tìm vàng” .

Đối với nhiều người dân và du khách, việc làm của những người đàn ông này rất kì lạ. “Đây đâu phải là mỏ vàng, thật kì lạ là có người lại đi tìm vàng trên những bãi biển” , anh Casa - một du khách nói. Còn anh Hùng, một người đã sống ở Odessa nhiều năm thì đã dần quen với hình ảnh đấy. “Những ngày đầu tôi cũng thấy rất tò mò, không hiểu những người cứ cầm cái máy lầm lũi đi dọc bãi biển kia họ đang làm gì (cười), nhưng giờ thì tôi đã biết và tôi thi thoảng còn trò chuyện với những người đó, một vài người khá là vui tính” , anh Hùng chia sẻ.

Công việc dò vàng bãi biển không dành cho những người thiếu kiên nhẫn và sự lạc quan, vàng không sẵn như ở những mỏ khai thác thông thường, nói đúng hơn thì kết quả của công việc này hoàn toàn là “hên – xui”.

Anh Vichia, một người đã có 10 năm trong nghề dò vàng bãi biển cho biết: “Tôi cứ kiên nhẫn và thư thả làm công việc của mình, nhưng kết quả thế nào thì còn tùy thuộc vào may mắn. Cũng có khi tôi tìm được cả một sợi dây chuyền vàng, bán đi được khá tiền, nhưng cũng có khi nhiều ngày liền mà tôi chẳng tìm được gì cả” .

Thú vị, độc đáo nghề dò vàng bãi biển

Odessa có bờ biển dài gần 30 km, với rất nhiều bãi lớn nhỏ. Người dân thường xuyên ra biển dạo bộ, tập thể dục hay tắm biển. Nếu là vào mua du lịch, khách du lịch từ khắp nơi đổ về thì lượng người ở các bãi biển mỗi ngày là vô cùng lớn. Không ít người trong số đó đã đánh rơi những món trang sức bằng vàng trên các bãi cát, hoặc cũng có khi chúng bị sóng cuốn trôi khi họ đang tắm.

Lượng vàng do người dân và du khách làm rơi không phải là quá nhiều nên công việc dò vàng bãi biển chẳng thể nào giúp những người đàn ông kia trở nên khá giá. Tuy nhiên, họ vẫn duy trì công việc của mình, vừa để kiếm thêm chút thu nhập và nhiều khi là để tìm kiếm sự thư thái, vui vẻ. Anh Vichia, người thường dò vàng ở các bãi 13 Phantan cho biết: “Nếu chỉ trông vào công việc này thì không thể đủ sống, tôi chỉ làm thêm thôi, những lúc dò được một món trang sức gì đó tôi rất vui, cảm thấy ngày hôm đó thật là tuyệt vời (cười)” . Anh còn cho biết thêm, gần đây có một cặp vợ chồng người Việt Nam đến gặp anh để nhờ anh tìm một sợi dây chuyền. Họ nói đó là món quà kỷ niệm ngày cưới mà họ đã trân trọng giữ gìn hơn 20 năm. Họ để lại số điện thoại và nói nếu anh tìm thấy sợi dây chuyền, họ sẽ chuộc lại với số tiền lớn. Anh Vichia vui vẻ: “công việc này nhiều khi cũng có ích và thú vị đấy chứ” .

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN