Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Thứ ba, 22/10/2013 | 23:12
Vào hồi 17 giờ ngày 21.10.2013, tại hội trường nhà hàng Việt Diva Kiev, Hội phụ nữ Việt Nam Troesina Kiev đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ và 6 năm ngày thành lập Hội phụ nữ Việt Nam khu Troeshina Kiev với sự góp mặt đông đủ của hơn 250 chị em phụ nữ toàn Kiev.

Vinh dự lớn lao đối với chị em có mặt tại buổi lễ là được đón chào đoàn công tác cao cấp của Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam , do bà Nguyễn Thị Thanh Hòa- ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dẫn đầu, Bà Hồ Đắc Minh Nguyệt - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam tại Ucraina và Moldova, cùng toàn thể cán bộ Đại sứ quán. Tới dự buổi lễ còn có đại diệnlãnh đạo các tổ chức hội đoàn của Kiev: Ông Phạm Văn Bằng chủ tịch Hội người Việt tại Kiev, ông Nguyễn Quang Vinh Bí thư chi bộ lưu học sinh công ty Kiev, ông Hoàng Công Bảo Đàm- chủ tịch Hội doanh nghiệp Kiev, ông Vũ Văn Ngọ - chủ tịch Hội cựu chiến binh. Nhận lời mời của Hội Phụ nữ Troeshina Kiev, chúng tôi - đoàn đại biểu Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa cũng vinh dự có mặt tại đây.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Các vị Đại biểu trong buổi lễ kỷ niệm

Đây là lần thứ hai , chúng tôi được dự lễ kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày thành lập Hội Phụ nữ Troeshina Kiev. Và lần nào cũng vậy , chúng tôi thực sự cảm động trước sự chu đáo , thịnh tình của chị em Kiev , đặc biệt là chị Đồng Thị Hường, chị Phong Lan. Trong khi chờ đợi buổi lễ, chúng tôi có dịp được chị Hường giới thiệu nhà hàng Diva với bốn phòng Vip với 4 kiểu thiết kế khác nhau và một hội trường với 500 chỗ ngồi, dẫn đi tham quan khu trung tâm thương mại “ Cầu vồng”, đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện. Được giới thiệu tỉ mỉ : từng viên gạch lát là cuả Việt Nam, thang máy là của liên doanh Việt-Sinh, một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ Việt Nam, chúng tôi tin rằng đây sẽ là trung tâm thương mại với đa phần là hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam .

Để hiểu thêm về Hội Phụ nữ Kiev Troeshina, về công việc vất vả và thầm lặng của các chị BCH và những tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ nói chung, trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra cuộc tọa đàm. Với giọng nói tryền cảm, với phong cách nhẹ nhàng , thân mật gần gũi rất chuyên nghiệp, MC nghiệp dư Quỳnh Nga đã dẫn dắt chương trình tự nhiên, làm các chị rất cởi mở, thoải mái dốc hết bầu tâm sự .

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Chị Phong Lan phát biểu tại Hội nghị


Chị Phong Lan nhắc lại quá trình ra đời và những bước đi của Hội, cơ cấu của Hội Phụ nữ Kiev Troeshina. “ Hội Phụ nữ Troeshina Kiev được thành lập xuất phát từ nhu cầu thực tế của chị em là cần có một tổ chức của riêng mình để trao đổi những tâm tư nguyện vọng , quan tâm đời sống của nhau, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn” . Chi tự hào chia sẻ , các chị đã đi đúng hướng là đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của chị em , nên trong vòng có 3 tháng kể từ ngày thành lập, số hội viên từ 117 đã lên đến 180, và hiện nay là khoảng 200. Chị cũng không quên nói lời cám ơn đến sự quan tâm, động viên về mọi mặt từ những ngày đầu thành lập của các anh lãnh đạo các hội đoàn tại Kiev, của Đại Sứ Quán và đặc biệt là Bà Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt.

Hai chị Phó chủ tịch Nguyễn Thị Lượt- phụ trách tài chính, Đồng Thị Hường- phụ trách về đối ngoại cùng nói lên cái khó khi tìm nguồn tài trợ, cái khó khi phải cân đong đo đếm mỗi khi tổ chức sự kiện gì. Các chị thay mặt chị em phụ nữ cám ơn hội doanh nhân, các mạnh thường quân luôn đồng hành cùng Hội phụ nữ trong 5 năm qua.

Đại diện cho BCH Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa chúng ta, chị Vũ Thị An Bình cũng chia sẻ cùng chị em niềm tự hào về vai trò nòng cốt của Hội Phụ nữ VN tỉnh Odessa trong các hoạt động của Cộng đồng: trong công tác thanh thiếu niên, các hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống, văn hóa , bản sắc của dân tộc, các hoạt động từ thiện hướng về Tổ quốc , các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước , con người Việt Nam… Chị giãi bày : BCH Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa cũng “ kinh qua “ những khó khăn trong công viêc như Hội phụ nữ Troeshina, nhưng có lẽ thuận lợi hơn, vì luôn nhận được sự ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất từ phía ban lãnh đạo Hội người Việt tỉnh Odessa.Theo chị , khó khăn nhất vẫn là công tác vận động, và để thu hút chị em tham gia không có gì hiệu quả hơn là bằng việc làm tốt các hoạt động các phong trào.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Bà Vũ An Bình phát biểu tại hội nghị

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Đoàn Odessa chụp ảnh lưu niệm cùng chị Phong Lan

Chị Phạm Thị Ngà, một hội viên điển hình, đã chia sẻ những gian nan trong việc mưu sinh trên đất khách quê người này. Theo lời chị Ngà để có được cơ ngơi như ngày nay trong công việc và trong cuộc sống, chị luôn đặt chữ” Tín “ lên hàng đầu, cám ơn Hội Phụ nữ Troeshina đã tạo ra được sân chơi bổ ích cho chị em.

Đại diện cho Hội phụ nữ doanh nghiệp , chị Vũ Thanh Phương, một người vừa giỏi trong công tác quản lý vừa đảm việc nhà , sau khi lắng nghe những chia sẻ của các chị trong BCH hội phụ nữ đã thốt lên:”… chính tôi đã đánh mất đi sự bình đẳng của phụ nữ đương nhiên phải có, chỉ chú ý vào gia đình và công việc gia đình mình thôi. Tôi vô cùng trân trọng những gì mà 15 chị trong BCH Hội phụ nữ Troeshina và BCH Hội Phụ nữ Odessa – đại diện cho chị em phụ nữ toàn Ucraina đã đóng góp hoàn toàn tự nguyện . Tôi tự hỏi , tại sao tôi không làm được như vậy”. Và chị cũng nêu nguyện vọng là hằng năm có đại diện phụ nữ Việt Nam tại Ucraina cũng như trên toàn thế giới được về dự Đại hội đại biểu của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại quê hương.

Tham gia buổi tọa đàm còn có anh Phạm Văn Bằng, anh Vũ Văn Ngọ. Các anh “ ôn nghèo kể khổ” cùng các chị trong BCH Hội phụ nữ Troeshina, đánh giá cao công lao của các chị. Và trước bà Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam,anh Bằng, thay mặt lãnh đạo các hội đoàn , đã hứa sẽ luôn luôn hỗ trợ Hội Phụ nữ Troeshina Kiev.

Trong buổi lễ , toàn thể chị em chờ đợi lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Hòa –Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa chúc mừng toàn thể chị em phụ nữ nói chung nhân Ngày phụ nữ Việt Nam, và chị em phụ nữ Troeshina nói riêng nhân dịp 6 năm ngày thành lập Hội Phụ nữ Troeshina kiev. Bà nói lời cám ơn tới Hội người Việt, các hội đoàn, và đặc biệt lời cảm ơn sâu sắc đến bà Đại sứ Hồ Đăc Minh Nguyệt đã có những hỗ trợ rất hiệu quả đối với Hội Phụ nữ .” Nói đến phụ nữ Việt Nam chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào, vì chúng ta là một lực lượng đông- 51% dân số. Đông nhưng mà mạnh, chúng ta chiếm 48% lực lượng lao động xã hội, có 83% chị em làm kinh tế( anh em – 85%), chúng ta có quyền tự hào những gì chúng ta làm được trong những năm qua. Chúng ta tự hào về tên tuổi của nhiều bậc tiền nhân là nữ được ghi vào sử sách của Dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về vai trò của phụ nữ trong công cuộc chống ngoại xâm, và sau này là công cuộc xây dựng đất nước, và đặc biệt là vai trò của phụ nữ, vai trò của người mẹ trong việc gìn giữ truyền thống, bản sắc , di sản của dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về cơ cấu chặt chẽ của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, từ cấp trung ương , tỉnh thành, quận huyện , đến xã.” Bà đã thông tin những thành tích hoạt động nổi bật thời gian qua của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bà cũng chia sẻ nỗi niềm của chị em BCH là chúng ta “ cơm nhà, việc hội”. Và để đáp lại nguyện vọng các chị nêu ra về đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ tại nước ngoài, bà nói , làm thế nào để nâng cao khả năng làm cán bộ hội- đó là trách nhiệm của Hội Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam, và đó cũng là mục đích của chuyến đi công tác này để qua đó Trung ương Hội sẽ có những đề xuất, kiến nghị, kế hoạch cụ thể. Kết thúc bài phát biểu của mình , bà Nguyễn Thị Thanh Hòa có dăn dò: Tham gia công tác Hội trong nước đã khó rồi, ở nước ngoài càng khó hơn, nếu chị em ta không thực sự tâm huyết, không thực sự nhiệt tình, không thực sự trí tuệ, không thực sự đoàn kết thì sẽ khó làm việc. Ở nơi xa quê hương chị em hãy gắn kết lại thành một khối tạo thành một sức mạnh đồng bộ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Đoàn BCH Hội PN Odessa chụp chung cùng Đoàn công tác TƯ Hội Phụ Nữ Việt Nam


Và cuối cùng là lời tâm sự của Bà Đại sứ Hồ Đăc Minh Nguyệt. Bà Đại sứ đã khoe với bà Thanh Hòa – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: Qua bốn năm công tác tại Ucraina, trong các hoạt của cộng đồng, công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại cấp nhà nước, chị em phụ nữ chúng ta từ Kiev, Khác cốp đến Odessa đóng vai trò nổi trội, đều nhiệt tình đáp lại những lời đề nghị, giao nhiệm vụ từ Đại sứ quán , từ Hội người Việt, và hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao . Và lần đầu tiên chúng tôi được nghe những lời tâm sụ rất phụ nữ của Bà Đại sứ: trong ngày vui này , bà rất phấn khởi được cảm nhận mình là phụ nữ, vì do gánh nặng công việc, bà thường xuyên phải đóng vai trò của đàn ông. Nhiều lúc cảm thấy mình thiệt thòi vì trách nhiệm công việc , phải xa chồng con, nhưng cũng phải cố vượt qua. Bà nhắn nhủ chị em hãy ghi nhớ từ “Nhẫn”- hãy nhẫn nại trong công việc, trong quan hệ gia đình , vợ chồng.Và bà chúc toàn thể chị em phụ nữ Kiev, Khác cốp , Odessa sức khỏe dồi dào, tươi thắm như những bông hoa, và luôn luôn là người giữ lửa ấm trong gia đình.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Mọi người cùng chụp ảnh lưu niệm

Cũng trong buổi lễ này, Bà Đại Sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt đã trao giấy khen cho 15 chị trong BCH Hội phụ nữ Troeshina.

Và cùng hướng về Miền Trung thân yêu đang phải chịu nhiều tổn thất nặng nề về người và của, toàn thể anh chị em có mặt tại buổi lễ đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Đoàn Odessa chúng tôi là người khách cuối cùng của cuộc vui này. Cuối buổi, chúng tôi có điều kiện chia sẻ ,bộc bạch về công tác Hội cũng như những tâm tư hết sức phụ nữ với chị Phong Lan và chị Hường.

Trước khi đi, không ai trong chúng tôi có thể tưởng tượng được trong hành lý mang về Odessa lại có nhiều kinh nghiệm cho công việc Hội , cho cuộc sống đến thế, có thêm cả sức mạnh của sự tự tin vào chính mình, vào công việc “ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như vậy. Thật là “ đi một ngày đàng , học một sàng khôn!”

BCH Hội phụ nữ tỉnh Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN