Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bài phát biểu của chị Lê Thị Thắng tại buổi lễ kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10

Chủ nhật, 20/10/2013 | 00:19
Thưa toàn thể các đồng chí trong BCH phụ nữ và tất cả chị em cùng tham gia ngày lễ kỷ niệm 20 -10 năm nay .Là một phụ nữ đã lớn tuổi trong cộng đồng, trước hết cho tôi xin cảm ơn BCH phụ nữ bởi dịp vừa qua các bạn đã ghi rất nhiều điểm cho các phong trào phụ nữ và cho cả cộng đồng, một BCH mới ra đời nhưng làm việc biết

 

- Ngày văn hóa Việt Nam - Ukraina

- Ngày văn hóa ẩm thực Việt Nam

- Tổ chức trại hè cho thanh thiếu niên năm 2013

- Giới thiệu thanh niên ưu tú trong cộng đồng tham gia lớp học cảm tình Đảng.

Và thực hiện rất nhiều việc làm khác nữa, các bạn đã vượt lên trên mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc cộng việc. Nhưng theo tôi BCH nên có nhiều phương pháp hơn, bởi các việc làm ấy mới chỉ đóng khung trong một phần hoạt động nhiệt tình của BCH phụ nữ, chứ chưa được tổ chức thành phong trào trong chị em nêu ra để có định hướng hoạt động chiến lược, nếu nó thành phong trào thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều và rất tốt cho chị em phụ nữ trong cộng đồng này.


Chị Lê Thị Thắng phát biểu tại buổi lễ

Có thể nói năm nay là một năm đầy sóng gió trong cộng đồng chúng ta, nhưng các bạn, nhất là các chị em làm vợ của các đồng chí lãnh đạo đã biết đoàn kết, giúp đỡ chồng con thực hiện và làm tốt công tác lãnh đạo trong cộng đồng, đúng như một câu nói : Phía sau sự thành công của người đàn ông có sự tần tảo, thảo hiền, cảm thông của người phụ nữ, nếu người phụ nữ có một tư cách đứng đắn, một tâm lý tốt sẽ giúp cho chồng mình làm việc đúng và hiệu quả cao, một người phụ nữ hiểu biết, có nếp sống văn hóa sẽ gây được đoàn kết trong gia đình và chị em trong cộng đồng, đó chính là gây uy tín và danh dự cho chồng. Các cụ xưa có nói "Gái ngoan mua quan cho chồng", ở đây ta không nên hiểu theo nghĩa đen của nó, thực chất vấn đề không phải người vợ ấy bỏ tiền ra mua quan chức cho chồng, mà ngược lại người vợ biết sống đoàn kết, yêu thương, chân tình, không tạo tác động bè phái chia rẽ thì chính mình đang "mua uy tín" cho chồng và rồi "chức quan" sẽ đến với chồng mình. Tôi tiếc không có được ông chồng "làm quan" để tôi học và làm điều ấy cho chồng tôi... (cười) . Ngược lại phía sau một người phụ nữ thành đạt, nhiều khi là nỗi cô đơn, trống trải và thậm chí là phiền muộn, bởi chẳng ông chồng nào nói tôi sẽ vào bếp nấu cơm, rửa bát cho bà để bà được tiến cử "làm quan" ... Chính cái định kiến về giới đã phân chia khoảng cách vợ chồng...Nhưng ở mọi lúc, mọi nơi bản năng của người phụ nữ là luôn cam chịu và nhẫn lại, có lẽ người phụ nữ càng nhẫn lại bao nhiêu thì tư cách của họ càng tăng lên bấy nhiêu !

Một vấn đề nữa tôi muốn đề cập ở đây là việc nuôi dạy con cái của người làm mẹ : Trong một gia đình sự trưởng thành của con cái thì phần lớn do người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và giáo dục trực tiếp với con cái, không phải bỗng dưng tổ tiên ta đã giao trọng trách cho mỗi phụ nữ khi làm mẹ là "Phúc đức tại mẫu".. .Một người mẹ mẫu mực, đức độ ắt sẽ có những người con hiếu thảo, biết điều, lễ độ ngay trong nhà và cả ngoài đường, người lớn luôn phải làm tấm gương cho con trẻ.

Một nhà thần học làm truyền giáo người Đức Aibert schweizer đã từng viết khi đạt giải Nobel hòa bình năm 1952 . Người lớn dạy trẻ nhỏ có 3 phương pháp:

- Thứ nhất làm gương

- Thứ hai làm gương

- Thứ ba làm gương

Đúng vậy ! Một khi người lớn nói mà không đi đôi với làm thì trẻ em sẽ “không tâm phục khẩu phục" nữa. Chính vì ảnh hưởng của người lớn tới trẻ em là rất lớn, nên tôi thấy vừa qua những việc bất ổn từ những bậc cha, chú đã làm một số chị em trong Làng Sen bộc lộ trình độ là thiếu phương pháp dạy con, em mình để có hiện tượng nói xấu nhau trước mặt con cái, việc này ảnh hưởng rất lớn tới tư tưởng con cháu chúng ta về sau , việc người lớn nhiều khi không nên để cho các cháu biết và tham gia, không thể vì bố mẹ mâu thuẫn thì các con cũng mâu thuẫn theo, trẻ thơ không có lỗi trong việc làm của người lớn. Vậy thì hà cớ gì chúng ta không bảo vệ con em mình ? Nếu chúng ta không tự dạy con em mình thì xã hội sẽ làm và chính chúng ta sẽ lãnh hậu quả. Nếu làm cha mẹ mà không chịu học hỏi vươn lên, không chịu cập nhật mọi thông tin trong ngày thì chính chúng ta đang tạo ra khoảng cách giữa mình và con cái, vì ta không hiểu con chúng ta đang nghĩ gì, làm gì trước một khối lượng khổng lồ về công nghệ thông tin có tốt, có xấu mà hàng ngày, hàng giờ thế giới đang ùa vào chúng.

Với thời gian không có nhiều, trong tôi chỉ có một tha thiết không gì hơn là chúng ta hãy đoàn kết, thương yêu, bảo vệ nhau nơi đất khách quê người này, chỉ có tư duy ấy mới đem lại sự ổn định và hạnh phúc cho từng gia đình và con em chúng ta . Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe .

Lê Thị Thắng

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN