Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nhập gia tùy tục

Thứ ba, 19/05/2015 | 11:07
Có hòa nhập tốt với chính cộng đồng người Việt, chúng ta mới hòa nhập tốt với môi trường sở tại được.

Nhập gia tùy tục

Ngày Việt Nam tại Odessa

“Nhập gia tùy tục” – cách nói ví von của ông bà ta xưa, ý dạy chúng ta khi đến nhà ai thì cần thuận theo những quy tắc ứng xử của nhà ấy, nói rộng ra thì khi đến một môi trường mới chúng ta cần hiểu và tuân thủ những tục lệ, quy định của nơi ấy…Bởi vì nếu không hiểu và thích ứng với môi trường mới thì chúng ta đã tự làm khó cho cuộc sống của mình, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến những người ở nơi đó. 
Với một cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn ở nơi đất khách quê người như chúng ta, “nhập gia tùy tục” là bài học quý giá càng luôn cần được nhắc nhớ…
Hơn 20 năm hình thành và phát triển, một trong những thành tựu quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Odessa đó là sự hòa nhập vào đời sống của địa phương. Mọi người luôn “bảo ban” nhau sống tuân thủ luật pháp, tuân thủ những quy định về buôn bán làm ăn; tìm hiểu về văn hóa địa phương để có cung cách ứng xử phù hợp; cư xử văn minh, hòa nhã… Bà con cộng đồng luôn ý thức rằng, hòa nhập và xây dựng một hình ảnh thiện cảm trong mắt chính quyền và người dân sở tại là nền tảng vững chắc để chúng ta xây dựng được cuộc sống tốt đẹp nơi đây. 
Và quả thật, từ khi được công nhận là một bộ phận trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Ucraina, cuộc sống và công việc làm ăn của người Việt Nam đã thuận lợi hơn rất nhiều. Những khó khăn, vướng mắc, những quyền lợi chính đáng của cộng đồng luôn được chính quyền quan tâm giải quyết…
Nói đến hòa nhập, không phải cứ thế mỗi người tách ra để tự loay hoay hòa nhập với cuộc sống nơi thành phố này. Hòa nhập không có nghĩa là chúng ta không cần đến cộng đồng người Việt nữa. Cần phải hiểu rằng, chính nhờ sự đoàn kết và tổ chức hoạt động một cách bài bản của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa mà chính quyền sở tại đã nhìn nhận thiện cảm và có thái độ tôn trọng, tinh thần trách nhiệm khi làm việc, giải quyết các công việc với người Việt.   
Bởi vậy, mọi suy nghĩ mang tính cá nhân đều cần được gạt bỏ. Bà con mới đến Odessa làm ăn sinh sống cần nhận thức đúng về trách nhiệm và quyền lợi của mình khi gắn kết tích cực với Hội người Việt Nam tỉnh Odessa. Thực tế, chỉ trong phạm vi nhỏ là cộng đồng người Việt Odessa cũng đã rất cần đến tinh thần “nhập gia tùy tục” của bà con chứ không chỉ với môi trường địa phương. Có hòa nhập tốt với chính cộng đồng người Việt, chúng ta mới hòa nhập tốt với môi trường sở tại được. 
“Hòa nhập” hay “nhập gia tùy tục” bắt đầu từ những việc rất đơn giản, đó là tham gia các cuộc họp và sinh hoạt cộng đồng. Qua đó để nghe thông tin về tình hình an ninh, chính trị địa phương, được phổ biến về những quy định trong sinh sống, làm ăn để thích ứng cho phù hợp, để không làm sai, không gây tổn hại cho bản thân và cho cả cộng đồng, để được nêu tâm tư nguyện vọng của mình, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc... Công việc làm ăn là của mỗi người, nhưng môi trường làm ăn sinh sống là chung. Và môi trường làm ăn sinh sống ở Odessa có những đặc thù riêng mà những bà con mới đến cần hết sức chú ý…
Odessa là thành phố cảng, làm ăn sầm uất, dân từ tứ xứ đổ về nên tình hình an ninh thường xuyên có những diễn biến phức tạp. Người Việt mình số lượng làm dịch vụ lại đông nên thường bị công an và cả các thế lực đen chú ý. Trong những năm qua đã có tới 2 vụ mất tích và 11 vụ bị giết hại xảy đến với người Việt, đều là do các thế lực đen ra tay. Những bà con mới đến nếu không tỉnh táo rất dễ bị các thế lực đen kiểm soát hoặc bị họ lợi dụng làm chỉ điểm để “làm tiền” người Việt. 
Trong tình hình khủng hoảng kinh tế như hiện nay, việc kinh doanh của cả người Việt và người Tây, người Tàu đều sa sút nghiêm trọng, nhiều vấn đề nảy sinh và diễn biến phức tạp, đặc biệt là những vụ tranh chấp hay lừa đảo. Bởi vậy, trong mọi hoàn cảnh, bà con cần có sự trao đổi thông tin với lãnh đạo Hội, Ban quản lý chợ, Phiên dịch và luật sự của Hội để có những phương án giải quyết phù hợp khi có vướng mắc xảy ra. Cần tuyệt đối tránh những hành vi bộc phát như đánh nhau hay thậm chí dùng đến các thế lực đen để đối phó lẫn nhau, làm hại ngay chính người Việt mình. 
Hiện nay, Ban chấp hành Hội và các Ban chuyên trách đang làm việc hết sức hiệu quả, bằng tinh thần trách nhiệm và với kinh nghiệm lâu năm, các mối quan hệ tốt nên đã và đang hỗ trợ tối đa bà con. 
Về phía mình, bà con hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần hòa nhập vì lợi ích chung. Dù mới từ Việt Nam sang hay từ các thành phố khác đến, chúng ta hãy gắn mình vào cộng đồng người Việt nơi đây để có thể sinh sống làm ăn trong một điều kiện thuận lợi nhất, cùng san sẻ khó khăn và gánh vác trách nhiệm chung. Trước tiên là tham gia sinh hoạt cộng đồng, chung tay đóng góp, tuân thủ các quy định, sau nữa là bằng khả năng của mỗi người góp phần làm cho đời sống văn hóa của cộng đồng người Việt ngày một phong phú hơn, văn minh hơn, xây dựng hình ảnh thiện cảm một cộng đồng có tổ chức và đáng tin cậy trong mắt chính quyền và người dân sở tại.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN