Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Sắc hương Siren

Thứ sáu, 08/05/2015 | 04:05
Chỉ cần nhắc đến “Siren” là như đã cảm nhận được đầy đủ sắc hương và ý nghĩa của loài hoa ấy.

Sắc hương Siren

Tháng 5 đã đến với thành phố Odessa trong sắc hoa Siren tràn ngập những góc phố, con đường, những vườn hoa, công viên. Kìa là đóa Siren tím đến ngẩn ngơ, kìa là chùm Siren trắng tinh khôi, thanh khiết, này đóa Siren hồng xinh xắn, kìa đóa Siren xanh dịu dàng… Tôi thong dong dạo bộ trên con đường chạy dọc bãi biển trong một buổi hoàng hôn tĩnh lặng, cảm nhận bầu không khí mát mẻ và hít đầy lồng ngực mình hương thơm nhè nhẹ nhưng đài các, thanh cao của loài hoa ấy và ước mơ về những điều thật tốt lành. Bất giác thấy yêu và muốn gắn bó hơn với thành phố biển xinh đẹp này…
Trong Tiếng Việt, hoa Siren được gọi là “Tử đinh hương” nhưng với tất cả những người Việt đã sống lâu năm ở Ucraina, Nga hay các nước Châu Âu khác thì cái tên Siren đã trở nên quá thân thuộc. Chỉ cần nhắc đến “Siren” là như đã cảm nhận được đầy đủ sắc hương và ý nghĩa của loài hoa ấy. 

Sắc hương Siren

Chia sẻ cảm nhận về loài hoa Siren của một người Việt tại Odessa

Siren là loài cây mọc thành bụi và khi những bụi siren được phủ kín bằng những chùm hoa đủ sắc màu thì loài hoa này thực sự trở thành linh hồn của cả khu vườn. Từ xa xưa đã có nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa dành để ca ngợi loài hoa này. Nói về ý nghĩa của Siren trong cuộc sống của người dân Ucraina và các nước Đông Âu, loài hoa này chẳng hề thua kém hoa hồng – loài hoa được coi là biểu tượng của tuổi trẻ, sắc đẹp và tình yêu. Các nhà thơ Nga trong mọi thời đại đã dành những vần thơ đẹp ngợi ca Siren như loài hoa hiện thân của mùa xuân, của tình yêu, của những niềm hy vọng, của những nghĩ suy, những xúc cảm trong sáng nhất, tinh khiết nhất trong tâm thức con người. “Còn mùa xuân mới tuyệt làm sao!/ Cả tâm hồn chỉ tràn ngập những đóa đinh hương thơm ngát…” (Nikolai Zabolotsky). 
Ở Ucraina, Nga và một số nước Đông Âu, Siren được coi là loài hoa linh hồn của mùa xuân, mùa sinh sôi nảy nở, mùa hướng tới tương lai. Hoa Siren sở hữu nhiều sắc màu tím, hồng, trắng, xanh trắng… màu một vài giống Siren còn thay đổi theo thời gian, từ khi còn là nụ có màu hồng, tím sẫm, khi nở hoa màu nhạt dần, hoặc nụ có màu xanh nhạt, khi nở hoa chuyển màu trắng… 
Chính bởi vẻ đẹp quyến rũ đặc biệt mà Siren đã truyền cảm hứng cho biết bao tác phẩm nghệ thuật, hương sắc của Siren đã làm say mê biết bao người và trở thành niềm yêu thích, hứng khởi của họ mỗi khi tháng Năm đến. Và ngày 18/5 hàng năm được coi là Ngày Quốc tế hoa Siren do Hội hoa Siren Quốc tế ấn định. 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN