Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Thứ hai, 07/10/2013 | 06:37
Odessa, hòn ngọc bên bờ biển Đen, thành phố anh hùng, thành phố của hoa phượng trắng, điểm đến của nhiều khách du lịch. Nhiều thế hệ người Việt Nam đã có may mắn được sống và học tập tại đây và ai cũng nhớ đến thời gian đó như một quãng đời đẹp nhất.Có thể do Odessa không rộng lớn dàn trải như Matxcơva, có thể do khí hậu nắng ấm của thành phố miền nam ven biển, c&oacu

Những chiều đá bóng trong công viên, buổi tối tụ tập ca hát, chơi đô-mi-nô, rồi những buổi dã ngoại (pa-khốt) cùng nhau ôm đàn guitar cạnh đống lửa hay những đêm thức trắng ôn thi đẵ thực sự gắn bó họ. Có một thời mái nhà chung của nhiều người với tên gọi “Liên Xô” (CCCP) đã cho họ bao kỷ niệm, những rừng bạch dương, cánh đồng hoa hướng dương, bốn mùa xuân xanh,mùa hè nắng ấm, thu vàng, mùa đông tuyết trắng, đây là xứ sở của những con búp bê Matryoshka . Nơi đây gia điệu du dương của “Chiều Matxcova”, bản “Kachiusa” rộn rã, lãng mạn tình sử “Triệu bông hồng” hay điệu nhạc hùng tráng “Chiều hải cảng” đã trở nên gần gũi, thân quen.

Nhiều người sau khi học tập trở về Việt Nam đã rất thành đạt trong những lĩnh vực khác nhau nhưng trong tâm hồn họ vẫn có một khoảng dành cho Odessa và niềm mong có một lần trở lại thăm nơi mà họ đã trải qua quãng đời sinh viên, đi lại những con đường mang tên Alekxandr Pushkin, Nikolai Gogol, ngắm lại nhà hát Opera nổi tiếng, đi bộ trên phố cổ Deribasovskaya, trèo lên những bậc thang Potemkin hay nghe lại tiếng sóng biển Đen bên bãi Arkadia, Otriada, Delfin, gặp lại những bạn bè ít ỏi cùng ôn lại những kỷ niệm một thời thanh niên đầy nhiệt huyết, nhiều ước mơ, không toan tính .

Vừa qua Phượng và Trung là hai cựu sinh viên Trường Đại học Kinh Tế là một trong số rất ít những người đã biến ước mơ đó thành hiện thực. Điều đó thực sự đòi hỏi một sự quyết tâm cao độ, vượt qua nhiều trở ngại . Hiện nay Phượng và Trung đều là những người lãnh đạo các công ty, nắm trong tay nhiều trọng trách, đồng thời là chủ gia đình nên phải sắp xếp công việc cơ quan, gia đình rồi trải qua các thủ tục rắc rối xin viza nhưng ước mơ trở lại thăm Ucraina và Odessa đã giúp họ vượt qua và hai bạn đã cùng đưa vợ sang trải nghiệm lại những địa danh và thời gian của quãng đời sinh viên .

Sau khi thăm thành phố xanh - thủ đô Kiev và thành phố cổ kính Lvov họ đã đến điểm mong đợi nhất - Odessa . Hòn ngọc bên bờ biển Đen đón hai cặp vợ chồng với một tiết trời hơi se lạnh chớm thu, vẫn nhà ga ấy khi hơn 20 năm trước lần đầu tiên họ đặt chân đến Odessa đi du học .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Tôi đặt sẵn cho họ khách sạn nhưng vợ chồng Tuấn Tú mời họ bằng được về căn biệt thự ở Làng Vua để có nhiều thời gian tâm sự, nhớ lại thời ở 3,4 người một phòng trong ký túc xá . Tại đây Phượng và Trung gặp lại một người bạn học cũ – Sasha. Tôi thật sự ngạc nhiên và cảm phục thấy anh ta và Phượng nhận ngay ra nhau sau hơn 20 năm.

Vì Trung chỉ có 2 ngày ở Odessa nên ngay sang hôm đó chúng tôi đưa mọi người đi thăm những nơi chốn cũ đầy kỷ niệm thời sinh viên . Có lẽ từ khi sang Ukraina tới nay tôi vẫn sống tại đây nên không cảm nhận hết được cảm xúc và tâm trạng của những người đã một thời gắn bó tuổi trẻ của mình với Odessa, phải xa rời và nay trở lại thăm sau hơn 20 năm . Thật thấm thía mấy câu thơ trong bài thơ “Tiếng hát con tàu” của nhà thơ Chế Lan Viên : “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi, đất bỗng hoá tâm hồn”.

Đầu tiên chúng tôi trở lại thăm ký túc xá số 1 trên đường Chernhiakhovskovo, một vị trí vừa thuận tiện, thả bộ một chút là tới bãi Arkadia, vừa thơ mộng, bên cạnh là công viên Chiến thắng với hồ nước, các con thiên nga và hàng bạch dương bao quanh .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Gặp lại bà trực tầng, bà vẫn nhớ và rất vui gặp lại chúng tôi . Bà cho phép chúng tôi đi thăm đủ các ngóc ngách của ký túc xá, từ thư viện, nhà ăn, các tầng ở cho đến nhà bếp, nhà tắm . Có một mùi vị thật đặc trưng mà sau hơn 20 năm nay vẫn thế, chỉ có mấy cô sinh viên không quen biết tò mò mỉm cười nhìn chúng tôi háo hức mò đi khắp nơi .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Công viên Chiến thắng là một nơi không thể thiếu trong hành trình. Đối với chúng tôi đây là công viên đẹp nhất thành phố, nơi chúng tôi chiều chiều đi đá bóng, cùng nhau chụp ảnh mùa thu vàng hay nghịch tuyết đầu mùa . Vẫn mấy cây bạch dương bên cạnh hồ nước, vẫn đàn chim bồ câu đang sà xuống quanh chân những người đi dạo và cho chúng ăn, vẫn một đoàn sinh viên líu ríu chạy thể dục quanh hồ, chỉ khác xưa là một hàng rào sơn xanh bao quanh hồ .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Theo đúng con đường của xe điện số 9 và số 5 mà hàng ngày năm xưa chúng tôi vẫn tới trường, nhóm chúng tôi trở về thăm trường cũ . Nhìn trên đường thấy những tàu điện vẫn như xưa, bỗng muốn nhảy lên, mua một tấm vé, đục lỗ và chạy đến bến cuối . Đây rồi cổng trường thân yêu, vẫn tòa nhà cổ kính ấy . Tự nhiên có cảm giác nửa hồi hộp, nửa háo hức giống như sinh viên năm thứ nhất lần đầu tiên tới trường .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Các thầy cô cũ bây giờ không biết còn ai? Anh bạn Sasha cho biết ông Sergey Lialikov thời chúng tôi là phó khoa hiện nay là trưởng khoa nhưng đang nghỉ phép cho nên chúng tôi tự đi thăm lại trường . Một số thầy cô đã nghỉ dạy, có người đã mất, chỉ còn lại tấm hình trên bảng danh dự của trường.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Chúng tôi lại có dịp đi lại những hành lang, ghé vào giảng đường, thăm lại khoa ngoại quốc, xuống nhà ăn, Trung còn kịp thưởng thức mấy món thời sinh viên trong đó. Còn Phượng chạy lên thăm lại phòng kế toán, nơi năm xưa vẫn đến lĩnh học bổng hàng tháng.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Trong mấy ngày ở Odessa tôi và anh Tuấn Tú kịp đưa họ đi thăm lại thành phố, thăm lại những nơi đã để lại nhiều hình ảnh đẹp đẽ .

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Nhà hát Opera nổi tiếng nay đã được tu sửa lại đẹp hơn trước.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Một dịp hiếm để đi bộ gần 200 bậc đá của cầu thang Potemkin xuống cảng Odessa.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Cảng Odessa đã khác xưa, một tòa nhà kính và khách sạn cao tầng đã được xây dựng.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Nắm tay nhau đi trên cầu “Mẹ Vợ”, một điểm đến yêu thích của các đôi lứa yêu nhau với vô số những chiếc khóa được móc trên cầu và chìa được vứt đi, tượng trưng cho tình yêu trọn đời. Mọi người trêu đùa nhau đi tìm cái khóa nào của mình ngày xưa đâu?

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Bên tượng nhà đại thi hào Alexander Pushkin. Những ai ngày xưa đã từng chép lại tuyệt tác “ Sương và nắng” của ông để tặng bạn gái ?

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Đài tưởng niệm người lính thủy vô danh.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Xuống bãi Lanzeron, nay đã thay đổi hoàn toàn . Nơi biểu diễn cá heo được xây dựng lại, bên cạnh là khách sạn mới có bể bơi, bãi tắm biển được lắp sàn gỗ.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Cáp treo mà chúng tôi quen gọi là “Thùng rác”.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Một trong những quán bia cổ nhất thế giới – Gambrinus, như một di tích lịch sử của Odessa, với cách bài trí và menu độc đáo, buổi chiều có nghệ sỹ với cây đàn violin . Thời đó bọn tôi cho rằng bia ở đây ngon nhất thế giới !

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Không quên mua quà từ “ Liên Xô” cho bạn bè.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Và chợ Privoz với đặc sản cá hun khói, thịt ướp muối.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Buổi tối hôm đó thật đầm ấm vui vẻ, anh bạn Sasha cùng vợ và 2 đứa con thật dễ thương cũng đến cùng. Anh ta còn giữ rất nhiều ảnh cũ thời sinh viên và nói rất nhớ mấy người Việt cùng lớp, một phần về khả năng môn Toán của họ.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Đáng tiếc Trung phải về Việt Nam sớm, còn Phượng ở thêm mấy ngày. Anh Mạnh biết tin và mời đến thăm nhà, tại đây Phượng đã có dịp gặp lại thêm một số sinh viên cũ như Quân, Lan Anh . Trong căn nhà rộng rãi, ấm cúng, bên mân cơm Việt Nam tuyệt ngon do bàn tay khéo léo của cô chủ nhà Huyền chúng tôi ngồi nhắc lại kỷ niệm xưa, Phượng vẫn rất nhớ thời đó hay sang ký túc xá anh Mạnh chơi và được các anh chị Trường Y nấu cho ăn.

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Odessa sau hơn 20 năm trở lại

Phượng và Trung rất háo hức nghe chuyện thời sự về việc sinh sống, kinh doanh, sinh hoạt, học tập của cộng đồng người Việt Nam ở Odessa . Họ thực sự bất ngờ trước những đổi thay về điều kiện sống, nhiều gia đình có biệt thự rộng rãi, về chợ “7 Km” trước kia chỉ là một bãi đất trống nay được mở mang thành chợ lớn nhất châu Âu.

Nhiều nơi trong thành phố Odessa được xây dựng mới,ví dụ trên đường ra bãi Arkadia mọc lên một loạt nhà cao tầng. Nhưng cảm giác chung của họ là thành phố vẫn giữ được nét đẹp,cổ kính. Sau mấy ngày rong ruổi trên các con đường thì Odessa hiện lại trong họ quen thuộc, gần gũi như ngày nào.

Chúng tôi còn cùng đi thăm lại và chụp ảnh ký túc xá và nhà trường một số trường khác theo “đơn đặt hàng ” của một số bạn bè trong nước. Ai cũng khát khao hình ảnh của Odessa, của mái trường thân yêu, của ký túc xá năm xưa, ai cũng mong mỏi sẽ có một ngày trở lại nơi đây, sống lại những năm tháng tuối trẻ, tìm lại những cảm giác, hình ảnh thân quen, gặp lại bạn bè năm xưa.

Tiễn họ về Việt Nam tôi tự cảm ơn số phận may mắn đã được sống tại thành phố này và nó đã kết gắn tôi với những người bạn, thầy cô giáo thân yêu. Điều đó thật tuyệt vời và làm cho cuộc sống của chúng ta thêm ý nghĩa .

Mấy ngày trải nghiệm cùng các bạn cũ làm tôi hiểu ra nhiều điều, tự nhiên tôi nhìn Odessa và cuộc sống của chúng ta với con mắt khác trước, thành phố bỗng trở nên đẹp đẽ hơn, con người gần gũi, thân thiện hơn . Tôi tự nhủ mình phải trân trọng hơn những ngày tháng sinh sống tại đây và phải làm việc gì đó dù là nhỏ góp phần gìn giữ cho Odessa của chúng ta.

Odessa, tháng 10 năm 2013.

Lê Thái Kỳ - Cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế .


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN