Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng

Chủ nhật, 03/05/2015 | 17:49
Được khôi phục lại kể từ tháng 4/2014, Đội nghệ thuật cộng đồng đã có một năm hoạt động dầy dấu ấn, nhận được sự biểu dương cao của toàn thể Ban lãnh đạo và bà con cộng đồng.

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Chương trình ca nhạc kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3/2014

Dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm ngoái, một chương trình văn nghệ đặc sắc đã diễn ra với sự góp mặt của các Đội văn nghệ đến từ các Chi hội phụ nữ trong cộng đồng người Việt Odessa. Quá ấn tượng trước sự nhiệt huyết của các “nghệ sỹ cộng đồng”, ý tưởng khôi phục lại Đội nghệ thuật cộng đồng đã nảy ra. 
Đội nghệ thuật thường xuyên tập luyện để phục vụ các chương trình, hoạt động lớn của Hội người VN tỉnh Odessa, đồng thời cũng là nơi tập hợp những người có năng khiếu và say mê văn hóa – nghệ thuật để cùng giao lưu, chia sẻ và học hỏi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng. Với ý nghĩa đó, Ban lãnh đạo Hội đã hoàn toàn nhất trí và tạo điều kiện để Đội nghệ thuật cộng đồng nhanh chóng được kiện toàn. 
Trước đây, cộng đồng người Việt Odessa từng có một Đội nghệ thuật cộng đồng, do nhạc sỹ Lê Toàn thành lập và dẫn dắt. Trong nhiều năm liền, Đội nghệ thuật này cũng đã hoạt động rất sôi nổi, thậm chí còn xây dựng được một ban nhạc chuyên chơi “nhạc sống”. Nhưng sau này một số nhân sự chủ chốt của Đội đã về Việt Nam, lại thêm những yếu tố khách quan khác nên Đội nghệ thuật cộng đồng dần không sinh hoạt. Từ đó, Ban lãnh đạo Hội người Việt Odessa thường kết hợp với Hội người Việt ở Kharkov để mời các đoàn nghệ sỹ nổi tiếng từ VN sang biểu diễn. 
Vài năm trở lại đây, tình hình kinh tế khó khăn, rất khó tìm được nguồn kinh phí để mời các đoàn nghệ sỹ từ Việt Nam sang, trong khi đó, nhu cầu sinh hoạt văn hóa – văn nghệ trong cộng đồng lại cao hơn. Một phần vì các sự kiện, các hoạt động cộng đồng nhiều hơn, một phần vì trong tình hình khủng hoảng như hiện nay, càng cần có những món ăn tinh thần để động viên, chia sẻ với bà con, giúp mọi người lạc quan hơn, giữ vững ý chí quyết tâm bám trụ để vượt qua giai đoạn này. Đội nghệ thuật cộng đồng được khôi phục lại đã đáp ứng những nhu cầu đó.   
Dưới sự chỉ đạo của Đội trưởng Minh Điệp và Đội phó Thanh Hương – những người dày dặn kinh nghiệm và đặc biệt rất tâm huyết với các hoạt động văn hóa – nghệ thuật, Đội nghệ thuật cộng đồng đã hoạt động “hết công suất” trong suốt năm qua – một năm với rất nhiều các sự kiện lớn của cộng đồng và Sứ quán liên tục diễn ra. 

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ sau hơn một tháng được khôi phục lại, Đội nghệ thuật cộng đồng đã ghi dấu ấn đầu tiên tại Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện lớn, được Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tin tưởng giao cho Hội người Việt Nam tỉnh Odessa chủ trì tổ chức. Và ngay từ lần ra mắt đầu tiên này, Đội nghệ thuật đã thể hiện được tài năng và sự chuyên nghiệp của mình, mang đến cho các đại biểu và bà con cộng đồng một ấn tượng đầy bất ngờ. Chương trình nghệ thuật “Hào khí Điện Biên” được dàn dựng công phu và đặc sắc đã góp phần rất lớn làm nên sự long trọng và hoành tráng của sự kiện. 

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tỉnh Odessa

Ngay sau Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đội nghệ thuật cộng đồng bắt tay ngay vào tập luyện cho chương trình Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tỉnh Odessa. Sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập là sự kiện mang ý nghĩa lớn lao đối với cộng đồng người Việt tại Odessa, đánh dấu một chặng đường hình thành và phát triển với biết bao thăng trầm, biến cố và cũng là biết bao thành tựu đáng tự hào khi có được một cộng đồng lớn mạnh như ngày hôm nay. Chương trình nghệ thuật của Lễ kỷ niệm phải chuyển tải được ý nghĩa lớn lao đó và cả những xúc cảm đầy vui sướng, tự hào của toàn thể cộng đồng. 
Bởi vậy, Đội nghệ thuật đã đầu tư rất kỹ lưỡng cho chương trình lần này, từ việc lên ý tưởng đến khâu dàn dựng, tập luyện và chuẩn bị trang phục, đạo cụ… Và thành công của chương trình nghệ thuật “Giai điệu tự hào” là thành quả xứng đáng cho tất cả sự đầu tư và tâm huyết của các “nghệ sỹ”. Tái hiện lại toàn bộ chặng đường hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt Odessa qua hình tượng 3 thế hệ tiếp nối – đó là một ý tưởng vô cùng xuất sắc. Và dường như quá đỗi vui sướng và tự hào trong ngày trọng đại của cộng đồng mình, nên lời ca, điệu múa của các anh chị em nghệ sỹ trở nên bay bổng hơn, dạt dào cảm xúc hơn. Chương trình nghệ thuật đã để lại những cảm xúc thật khó quên cho tất cả những ai tham dự, và Đội nghệ thuật đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ lãnh đạo Sứ quán và các đại biểu đến từ cộng đồng người Việt các thành phố. 

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam do Đại sứ quán tổ chức tại Kiev

Cần phải nói rằng, Đội nghệ thuật cộng đồng được khôi phục lại trong điều kiện đầy khó khăn, khi mà cuộc sống và công việc làm ăn của người Việt trên toàn Ucraina đang bị ảnh hưởng trầm trọng bởi khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài. Ở một số thành phố, phong trào của cộng đồng người Việt đã bị sa sút nhiều. Nhưng ở Odessa, người ta vẫn thấy một tinh thần đầy lạc quan của cả cộng đồng, và lời ca tiếng hát vẫn vang lên mỗi ngày trong hội trường của các khu làng nơi bà con sinh sống. Đội nghệ thuật cộng đồng đã vượt lên trên mọi khó khăn, thiếu thốn để duy trì tập luyện, tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại sứ quán tổ chức tại Kiev. Và Đoàn Odessa đã trở thành nòng cốt trong chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm này. Chương trình thành công vang dội và còn để lại nhiều dư âm cảm xúc trong chính anh chị em nghệ sỹ và trong cả các đại biểu tham dự sự kiện.
Gần đây nhất, với Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 40 năm Giải phóng Miền Nam, Đội nghệ thuật cộng đồng một lần nữa mang đến món quà tinh thần quý giá cho toàn thể các đại biểu và bà con cộng đồng, đó cũng là bó hoa tươi thắm dâng lên Mùa Xuân của đất nước. 

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Lễ kỷ niệm 40 năm Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước

Từ ngày Đội nghệ thuật cộng đồng được khôi phục lại, phong trào sinh hoạt văn hóa – văn nghệ trong cộng đồng trở nên sôi nổi hơn. Không chỉ được thỏa mãn đam mê nghệ thuật, anh chị em nghệ sỹ còn thấy vui và tự hào khi được góp phần làm nên thành công cho các sự kiện, các hoạt động lớn của cộng đồng. Bên cạnh đó, trong các sự kiện giao lưu quốc tế, Đội nghệ thuật cộng đồng cũng chính là những sứ giả văn hóa, giới thiệu những nét đẹp và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam đến người dân Ucraina và bạn bè quốc tế. 

Nhìn lại một năm đầy dấu ấn của Đội nghệ thuật cộng đồng
Đội văn nghệ cộng đồng tham gia Ngày châu Âu tại odessa

Chiều ngày 03/5/2015, BCH Hội đã tổ chức một cuộc gặp mặt thân mật với toàn thể Đội nghệ thuật cộng đồng nhân dịp một năm thành lập. Tại đây, đồng chí Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội đã thay mặt cho toàn thể lãnh đạo và bà con cộng đồng tuyên dương và cảm ơn toàn thể anh chị em nghệ sỹ về những nỗ lực và đóng góp của mọi người, động viên các anh chị em tiếp tục giữ “ngọn lửa say mê” để làm đẹp cho cuộc sống của mỗi người và đời sống tinh thần của toàn cộng đồng. 

P/v Người Việt Odessa