Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Điểm sáng Làng Sen

Thứ hai, 27/04/2015 | 17:20
Sống tập trung và được tổ chức rất quy củ, bà con Làng Sen luôn đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động của cộng đồng người Việt Odessa.

Điểm sáng Làng Sen

Tết trung thu của các cháu thiếu nhi tại Làng Sen

Với con số hơn 220 căn hộ người Việt, dân số của Làng Sen là một phần quan trọng trong tổng số hơn 3000 người của cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Odessa. Số hội viên là 219 người chiếm tới gần 1/3 tổng số hơn 700 Hội viên Hội người Việt Nam tỉnh Odessa. Không chỉ chiếm số lượng lớn, bà con Làng Sen còn luôn đi đầu gương mẫu, tham gia tích cực mọi hoạt động của Hội và của làng, là điểm sáng luôn được Ban lãnh đạo đánh giá cao.

Hầu hết bà con sống trong Làng Sen là những người đã sinh sống, làm ăn lâu năm tại Odessa, gắn bó với cộng đồng người Việt ngay từ những ngày đầu thành lập. Cũng vì thế, bà con nhận thức được tầm quan trọng của việc sống quây quần, nương tựa để cùng bảo vệ nhau và tham gia sinh hoạt trong một tổ chức chính quy, hoạt động bài bản - đó là tổ chức Hội người Việt.

Mỗi khi Hội phát động một hoạt động lớn, bà con Làng Sen luôn là nòng cốt trong lực lượng tham gia, từ những hoạt động mang tính chính trị, đến những hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động xã hội – từ thiện…
Trong tổng số hơn 200 người đăng ký tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Giải phóng Miền Nam sắp tới có 95 người thuộc đơn vị Làng Sen.
Nhìn từ hoạt động thu hội phí, không ở đơn vị nào đạt mức thu 99% như ở Làng Sen. Vừa qua, BCH Hội quy định cho phép các Chi hội trưởng xem xét các trường hợp thực sự khó khăn hoặc có đặc thù riêng trong Chị hội mình để giảm hoặc miễn đóng hội phí. Ông Nguyễn Văn Sinh, Chi hội trưởng Làng Sen sau khi xem xét dự định giảm một nửa mức đóng hội phí của 3 gia đình (gia đình anh chị Dũng - Lan Anh, gia đình anh chị Tâm – Sơn và gia đình anh Quốc), trong đó hoặc là có hoàn cảnh khó khăn, hoặc là thường xuyên sống ở Việt Nam chứ ít ở bên này. Nhưng cả 3 gia đình nói trên đều tự nguyện đóng đầy đủ mức hội phí theo quy định và bày tỏ sự chia sẻ đối với những vất vả mà cán bộ Hội gặp phải trong quá trình làm việc.
Qua gặp gỡ, trao đổi với bà con, hầu hết mọi người cho rằng mức đóng góp như hiện nay là tối thiểu để duy trì hoạt động cộng đồng. Cộng đồng ổn định, các thế lực đen mới khó làm tiền bà con và như thế thiệt hại của bà con sẽ giảm đi. “Còn nếu so với nhu cầu chi tiêu từ các hoạt động chung thì con số đó chưa đáp ứng, các cán bộ Hội đã phải bỏ công sức, cố gắng xoay sở, và các mạnh thường quân cũng đã tích cực đóng góp nhiều”.

Điểm sáng Làng Sen

Đội bóng Làng Sen đoạt chức vô địch giải bóng đá cộng đồng năm 2014

Một việc rất có ý nghĩa mà bà con Làng Sen đã chung tay làm trong năm qua đó là đóng góp kinh phí xây dựng lớp học Tiếng Việt cho không chỉ con em trong làng mà cho con em trong toàn cộng đồng. Với mức đóng góp 30 đô trên một gia đình, phần lớn kinh phí 14 nghìn đô để xây dựng lớp học đó là do bà con Làng Sen đóng góp. Ngoài ra có thêm phần ủng hộ của Đại sứ quán, một số phụ huynh và các nhà hảo tâm.
Bình thường, bà con Làng Sen đều sống hiền hoà, tuân thủ luật pháp sở tại, nhưng trước các việc làm sai trái, lộng hành của một bộ phận biến chất thì bà con rất kiên quyết, cứng rắn trong đấu tranh. Khi cảnh sát Odessa tiến hành các hoạt động lục soát nhà cửa, bắt bớ một cách thái quá nhân danh pháp luật, bà con đã nhanh chóng tập hợp đông đảo, đấu tranh hòa bình phản đối, khiến cho các thế lực xấu phải rút lui, trả lại cuộc sống bình yên cho bà con. 

Điểm sáng Làng Sen

Bà con Làng Sen cùng đón năm mới

Để có một Chi hội Làng Sen hoạt động tích cực, chuyên nghiệp, là điểm sáng của cộng đồng, các tổ chức đoàn hội trong Làng Sen cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kêu gọi, thu hút sự quan tâm, tham gia của bà con. Chi hội người Việt, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Đội văn nghệ… đều là những đơn vị xuất sắc, có nhiều sáng kiến và thành tích trong hoạt động.
Cũng bởi sự ghi nhận và đánh giá cao từ phía Ban lãnh đạo Hội đối với điểm sáng Làng Sen mà mỗi khi có những khó khăn vướng mắc xảy ra với bà con trong làng, cán bộ Hội rất ưu tiên tập trung hỗ trợ bà con giải quyết. Vừa qua, nổi cộm nhiều vấn đề liên quan đến việc giao dịch trước cổng làng được cán bộ Hội tích cực hỗ trợ giải quyết. Đến nay, quyền lợi của bà con được bảo vệ và bà con chấp hành tốt các quy định của làng. 
Thực tế, ở mỗi khu vực có những đặc thù khác nhau về điều kiện kinh tế - xã hội của bà con người Việt. Làng Sen là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với một số khu vực khác để làm tốt các hoạt động. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng yếu tố tinh thần mới là yếu tố quan trọng nhất làm nên điểm sáng Làng Sen. Đó là tinh thần xây dựng và gắn bó với cộng đồng, là tinh thần sẻ chia trách nhiệm, là ý thức đoàn kết, nương tựa, là ý thức tuân thủ quy chế, quy định… Và cũng chính bởi vậy, cán bộ Hội hoàn toàn có thể tăng cường tuyên truyền, vận động để ngày càng thu hút được sự tham gia đông đảo và tích cực của bà con, để có thêm nhiều những điểm sáng như thế trong toàn cộng đồng.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN