Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thách thức và cơ hội mở ra cho các bạn trẻ

Thứ hai, 06/04/2015 | 04:52
Bài tham luận tại Đại hội Chi bộ Làng sen, đặc biệt hướng tới các bạn thanh niên là học sinh, sinh viên, những người đã đang và sẽ đi theo con đường học vấn tại Ucraina.

Thách thức và cơ hội mở ra cho các bạn trẻ

Đồng chí Nguyễn Huy Cường đọc tham luận tại Đại hội

Như chúng ta đã biết, tình hình kinh tế - chính trị của Ukraina đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Tình hình đó đã gây ra một số khó khăn tác động trực tiếp tới các bạn trẻ đang sinh sống và học tập tại Ukraina, đó là: gây ra sự bất ổn tâm lý, sự lo sợ trong các bạn trẻ (cũng như trong một bộ phận người dân Ukraina). Khi xung quanh là chiến tranh, là tổng động viên, khi xung quanh nơi mình sống và học tập luôn diễn ra các hoạt động khủng bố, cài đặt bom mìn, thanh trừng, trấn cướp… thì đã khiến các bạn ngại giao lưu, ngại tiếp xúc và không ít bạn đã tìm cho mình những cơ hội mới.

Một số bạn mặc dù có điều kiện nhưng không xác định cho mình định hướng phát triển lâu dài trên mảnh đất Ukraina này mà nếu tìm hiểu chúng ta có thể thấy được Ukraina là mảnh đất trù phú, có đầy đủ điều kiện để phát triển, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ năng động và chịu khó.
Bên cạnh đó là tâm lý mải chơi, đua đòi làm các bạn không tập trung vào học tập, chểnh mảng việc học hành.
Vậy chúng ta phải làm gì?
Tôi có may mắn được tiếp xúc và làm việc với một số bạn bè từ Thụy Điển, họ rất nhanh nhẹn, cần cù, chịu khó. Họ ăn mặc đơn giản, không dùng điện thoại xịn (như các bạn Việt Nam hầu như ai cũng cố gắng mua một chiếc iPhone rồi iPad), họ không đi xe đẹp, chỉ là một con Lada cà tàng để phòng có việc khẩn và luôn muốn cuốc bộ từ nhà đến nơi làm việc để tranh thủ rèn luyện sức khỏe và ngắm đường phố…
Tuy nhiên, nói về công việc của họ thì chắc hẳn ai cũng sẽ phải thực sự ngưỡng mộ. Có người bằng tuổi tôi, có người kém hơn nhiều, nhưng họ đã đi khắp nơi trên thế giới này, từ Đông sang Tây, thậm chí cả Việt Nam, Lào, Campuchia để tìm hiểu và tìm ra cho mình một lĩnh vực, một cơ hội để phát triển. Và cuối cùng họ đã chọn Ukraina để thành lập công ty riêng của mình làm về IT (công nghệ thông tin). Hiện tại sau hơn 2 năm thành lập, họ đã có gần 50 nhân viên với 2 cơ sở tại Odessa và Poltava. Họ làm phần mềm, gia công phần mềm và mở cả trung tâm dạy người Ukraina về IT ngay tại Ukraina.
Tìm hiểu kỹ hơn thì tôi nhận thấy đây không đơn thuần là sự tài giỏi xuất chúng mà thực sự là văn hóa thành công của họ: Thanh niên Thụy Điển đến tuổi trưởng thành được gia đình khuyến khích sống tự lập, khuyến khích đi khắp nơi trên thế giới và tìm cho mình cơ hội để phát triển bên ngoài Thụy Điển. Và đây không phải là sự khuyến khích suông. Họ có quỹ đầu tư riêng của chính phủ và phi chính phủ, sẵn sàng đầu tư cho những bạn trẻ có ý tưởng tốt, đặc biệt phục vụ sự phát triển của con người, cộng đồng và đất nước họ.
Quay về vấn đề các bạn trẻ Việt Nam được đào tạo bài bản tại Odessa nói riêng và Ukraina nói chung, ngoài những vấn đề muôn thuở như phải chịu khó học tập, trau dồi kiến thức, không đua đòi, chểnh mảng công việc… thì mỗi bạn trẻ chúng ta cần phải tìm hay tự tạo cho mình một cơ hội để phát triển.
Cá nhân tôi hiện tại mong muốn xây dựng được một đội ngũ các bạn trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ thông tin tại Odessa để mở công ty làm về phần mềm.
Trước mắt chúng ta có thể phục vụ bà con mình trong việc nâng cấp quy trình quản lý hàng hóa, kho bãi, tiếp cận khách hàng và bán hàng. Cộng đồng của chúng ta tại Odessa có tồn tại được lâu dài hay không là do sự đổi mới trong phương thức làm ăn để phù hợp với thời kỳ mới. Các bác các cô hạn chế về ngoại ngữ, ngại cập nhật cái mới, thì đó chính là nhiệm vụ và cũng là cơ hội của các bạn trẻ chúng ta bù đắp lại những thứ đó khi đưa công nghệ thông tin vào những hoạt động buôn bán hàng ngày của bà con ta, để giúp bà con ta tiếp cận khách hàng, tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận và giảm chi phí, thời gian.
Bên cạnh đó, lợi dụng ví trí địa lý và chi phí thấp của Ukraina, chúng ta có thể tiếp cận với các khách hàng đến từ Châu Âu và Mỹ là những nơi có múi giờ không quá chênh lệch với Ukraina (không như Việt Nam) để nhận việc từ các nước này. Khi có nhiều việc, chúng ta có thể mở rộng quy mô, thậm chí mở thêm chi nhánh ở Việt Nam và đưa công việc việc về, tạo thêm công ăn việc làm cho quê hương.
Khi có một đội ngũ tốt, làm việc nhịp nhàng, thì những ý tưởng mới sẽ được chúng ta biến thành sản phẩm một cách nhanh chóng.
Tôi mong muốn các bạn có suy nghĩ tương đồng muốn cùng hợp tác hãy liên hệ trực tiếp với tôi tại địa chỉ cuongmits@gmail.com.

Nguyễn Huy Cường – Chi bộ Làng sen


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN