Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bộ tổng tham mưu Ukraine công bố chi tiết về Lệnh tổng động viên lần 4

Thứ năm, 02/04/2015 | 03:55
Theo yêu cầu của nhiều độc giả, báo người Việt Odessa dịch toàn văn “Lệnh tổng động viên lần 4 tại Ukraine” với đầu đề: Bộ tổng tham mưu Ukraine công bố chi tiết về Lệnh tổng động viên lần 4.

Bộ tổng tham mưu Ukraine công bố chi tiết về Lệnh tổng động viên lần 4

Lệnh tổng động viên cục bộ lần 4 tại Ukraine bắt đầu từ ngày 20/1 /2015 và kéo dài 90 ngày.

Những đối tượng  được gọi nhập ngũ trong đợt 4 này:

- Những người được gọi năm 2014. Đó là các công dân Ukraine trong độ tuổi từ 25-60 ( đối với đàn ông) và từ 25-50 ( đối với phụ nữ) ( là những người có chuyên nghành Y,  thông tin liên lạc…)

Sẽ tuân thủ nguyên tắc công bằng đối với các vùng của đất nước, để không gây bộc phát mâu thuẫn xã hội  đối với các vùng vì mối liên quan đến việc lấy đi sức lao động từ nền kinh tế, từ các công dân có khả năng lao động. Trước hết sẽ gọi nhập ngũ các công dân đã có sự chuẩn bị về quân sự, phục vụ trong quân đội và có chuyên ngành của quân đội.

Những ngành nào được yêu cầu cao nhất trong đợt tổng động viên lần 4?

Đó là ngành về xe tăng ( Lính tăng), pháo binh, phòng không, liên lạc thông tin, sửa chữa vũ khí, khí tài.

Khi nào sẽ bắt  đầu phát   giấy gọi nhập ngũ ?

Chỉ sau khi có quyết định của quốc hội, khẳng định lệnh của tổng thống về lệnh tổng động viên. Nhưng giấy mời  tại ủy ban quân sự với mục đích kiểm tra, đối chiếu với đăng ký thống kê và kiểm tra sức khỏe, vì vậy giấy mời của ủy ban quân sự vẫn tiếp tục được gửi đi  đến các đối tượng từ ngày đầu cho tới nay. Vì vậy, đó không phải là giấy gọi nhập ngũ, mà chỉ là giấy mời.

Số người cần gọi nhập ngũ trong đợt mới theo kế hoạch của Bộ tổng tham mưu?

Số liệu chính xác không thể công bố sớm, nhưng nói chung, toàn đất nước khoảng 50 ngàn người.

Nhà nước đã chuẩn bị như thế nào để bảo đảm trang bị và bảo đảm tất cả những thứ cần thiết cho 50 ngàn binh sĩ mới này?

Lực lượng vũ trang Ukraine cùng với ngành công nghiệp Ukraine, đồng thời sử dụng sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế.

Những ai thuộc diện không phải tham gia vào đợt tổng động viên?

Những công dân phải nuôi từ 3 trẻ em dưới 18 tuổi, hoặc những người phải nuôi dưỡng những người ruột thịt không có khả năng lao động. Cũng không gọi nhập ngũ những người đang làm việc tại các nhà máy được đặt trước do chính phủ quy định.

Các sinh viên, nghiên cứu sinh học chính khóa cũng không được gọi nhập ngũ, cũng như những người không đủ sức khỏe để phục vụ quân đội.

Những công dân sống trong vùng tạm bị chiếm, các thày tu ( có chứng chỉ được đăng ký chính thức  của các tổ chức tôn giáo), các đại biểu quốc hội cũng không phải nhập ngũ.

Sẽ gọi nhập ngũ những người vừa 18 tuổi?

Lệnh gọi nhập ngũ sẽ được tiến hành theo luật định, tổng động viên được bắt đầu sớm – sau khi có lệnh của tổng thống và quốc hội. Khả năng duy nhất để được nhập ngũ phục vụ quân đội trong hạn tuổi trước 25 trong thời gian tổng động viên – phải  là tình nguyện ký hợp đồng để phục vụ.

Lệnh gọi nhập ngũ cần thiết để cho nhà nước có khả năng dự bị các chuyên viên quân sự, vì thế nên việc gọi nhập ngũ được khôi phục.

Việc chuẩn bị các binh sĩ vừa được gọi nhập ngũ như thế nào?

Giai  đoạn 1  ( 10 ngày) – huấn luyện chung cho sĩ quan, hạ sĩ quan và binh sĩ , trong đó gồm các kiến thức về y tế, chiến thuật, bắn súng, phòng ngự.

Tiếp theo là huấn luyện chuyên nghiệp ( 26 ngày)

Giai đoạn 3 – thuần thục các kỹ năng quân sự tại các đơn vị theo sự phân công ( 15 ngày)

Có thể sử dụng các binh sĩ chưa được chuẩn bị ra ngay  vùng ATO?

Sẽ không có điều này, khi binh sĩ chưa trải qua huấn luyện.

Các nhà máy xí nghiệp có thể bị trưng thu các phương tiện kỹ thuật và trưng thu của cá nhân cho ATO?

Luật pháp Ukraine cho phép trưng thu để phục vụ cho phòng thủ quốc phòng như phương tiện giao thông, các phương tiện kỹ thuật cho làm đường và các phương tiện kỹ thuật cần thiết khác, số lượng các phương tiện  được quy định bởi nghị định của chính phủ.

Những cá nhân chỉ có 1 hoặc 2 phương tiện để sử dụng thì sẽ không bị trưng thu.

Các phương tiện kỹ thuật bị trưng thu không mất tiền, nhưng nếu bị hỏng hoặc bị tiêu hủy do cuộc chiến thì chủ nhân sẽ được nhà nước bồi hoàn 100%.

Trách nhiệm  đối với việc lẩn tránh nghĩa vụ quân sự như thế nào?

Hiện nay, khi có giấy gọi của ủy ban quân sự mà không có mặt thì sẽ bị lập biên bản hành chính. Ngoài ra nếu như công dân công khai tuyên bố không có nguyện vọng phục vụ quân đội sẽ là cơ sở để khởi tố vụ án.

Phụ lục:

Nếu không  có mặt  theo giấy gọi  của Lệnh tổng động viên cục bộ hay toàn phần thì người đó sẽ chịu trách nhiệm hành chính với hình thức bị phạt  từ 85- 119 grivna.

Vi phạm lệnh tổng động viên sẽ bị phạt trách nhiệm hành chính từ 17-51 grivna.

Nếu cố tình tiêu hủy giấy chứng nhận hoặc thẻ quân sự thì bị phạt 17-51 grivna

Nếu lẩn trốn thực hiện lệnh tổng động viên thì sẽ bị xử phạt theo điều 336 luật hình sự Ukraine, bị tù từ 2- 5 năm.

Có những ý kiến cho rằng, những người trong diện phục vụ quân đội có thể có quyền từ chối phục vụ tại vùng ATO?

Theo luật pháp hiện hành thì không thể từ chối phục vụ tại vùng ATO.

Giấy gọi nhập ngũ không được  trao tận tay người được gọi nhập ngũ mà trao qua người gác cổng nhà, hoặc bỏ vào thùng thư… Có được gọi là có hiệu lực không?

Giấy gọi nhập ngũ phải được trao tận tay người có trách nhiệm phải thi hành và được trả lại cho đại diện ủy ban quân sự , sau khi người được gọi đã tự ký vào ô của giấy gọi này mới được cho là đúng quy định.

Bất kỳ hình thức chuyển nào khác đều được cho là không hợp pháp. Giấy gọi được bỏ vào thùng thư nhà cũng không hợp pháp.

Nhưng nếu như người được gọi nhập ngũ tới ủy ban quân sự khi  không nhận được giấy mời theo dạng trao tận tay cũng không bị coi là  sai phạm.

Theo báo Лица (Gương mặt)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN