Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Tuổi trẻ là mùa xuân

Thứ hai, 23/03/2015 | 04:26

Tuổi trẻ là mùa xuân

Thành đoàn Odessa tham gia trại Hè Kharkov 2013

Trong một bức thư gửi thanh niên, Bác Hồ đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Tuổi trẻ quả là một món quà tuyệt vời vô giá mà mỗi con người được ban tặng. Thế nhưng sử dụng món quà đó một cách hiệu quả, đúng đắn, có ích cho bản thân và xã hội vẫn là một câu hỏi lớn mà mỗi chúng ta đều phải tự tìm lấy câu trả lời cho riêng mình.

 Tuổi trẻ không chỉ có ý nghĩa nền tảng đối với cuộc đời của mỗi người  mà nó còn là sức sống, là tương lai của đất nước và rộng hơn nữa là toàn xã hội. Thế hệ trẻ luôn là lớp người tiên phong trong công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước, là nguồn tài nguyên vô giá của mỗi dân tộc.

Thế kỉ 21 chứng kiến sự chuyển biến lớn lao trong tiến trình phát triển của nhân loại, sự chuyển mình vươn dậy mạnh mẽ của đất nước . Để có thể bắt kịp đà phát triển của những nước lớn mạnh thì đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của cả dân tộc, mà lực lượng nòng cốt là tuổi trẻ với tất cả tâm huyết và trí tuệ.

Mỗi người chúng ta ai cũng đi qua thời tuổi trẻ- tuổi của sức mạnh phi thường, không chịu khuất phục trước khó khăn,có sức khoẻ, có khát vọng hoài bão, có lý tưởng, dám nghĩ dám làm. Sức mạnh vô sông của tuổi trẻ “sông kia phải chuyển, núi kia phải dời”. Chúng ta chỉ có một lần tuổi trẻ,  vì vậy cần phải nắm bắt lấy nó để sống một cuộc đời ý nghĩa và có ích cho xã hội.

“Đâu cần thanh niên khó, đâu khó có thanh niên”, đó là một truyền thống quý báu được truyền lại và phát  huy qua bao thế hệ của dân tộc. Từ những vị anh hùng trẻ tuổi như: Trần Quốc Toản với lá cờ thêu sáu chữ vàng, Hai Bà Trưng, Bà Triệu đánh tan giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc, những vị trạng nguyên trẻ tuổi như : Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Trực đã dùng tài năng của mình làm rạng danh đất Việt, khiến cho nước bạn phải nể phục và phong “ Lưỡng Quốc Trạng Nguyên” , hay như  những  người con đất nước đã hiến dâng cả tuổi trẻ của mình cho Tổ quốc: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám…. Và đặc biệt, người thiếu niên trẻ tuổi, tiêu biểu nhất đó là Nguyễn Ái Quốc. Người đã dùng sức mạnh của tri thức để giải phóng dân tộc ta khỏi ách nô lệ áp bức.

Tuổi trẻ hôm nay, khi chiến tranh đã lùi xa hơn ba mươi năm, thì chính lúc này dây chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống của những thế hệ đi trước, cùng nhau góp phần dựng xây cho non sông. Được sinh ra là một hạnh phúc và sống tự do, no đủ là một món quà quý báu, vô giá chúng ta được ban tặng. Hạnh phúc không hiển nhiên có, mà đó là xương máu, tâm huyết của biết bao người con của đất nước. Những thế hệ trước đã dâng hiến xương máu để ngày sau độc lập thì chúng ta phải biết “ cùng nhau giữ nước” và nối tiếp , kế thừa truyền thống cao đẹp đó.  Những tấm ngương học tập như Ngô Bảo Châu, Nguyễn Phương Ngọc đã làm rạng danh cho nền toán học nước nhà, để thế giới phải khâm phục tuổi trẻ Việt Nam, hay như Đặng Lê Nguyên Vũ – một doanh nghiệp trẻ, Phan Hồng Huy – 15 tuổi giải nhất tin học không chuyên,… Và còn biết bao con người Việt Nam khác, thầm lặng đóng góp cho đất nước bằng những công tác tình nguyện, đi đến những miền đất xa xôi của tổ quốc để lập nghiệp, cứu giúp những người còn nghèo khổ, hay là  những anh chị đang có mặt trên giảng đường đại học,đang hoạt động bằng cả tâm huyết để cống hiến sức trẻ với những đam mê cùng lòng nhiệt tình bốc lửa, là những bạn trẻ đang ngày ngày  mồ hôi trên công trường hay đang hoạt động trong những ngành nghề khác để đem sức trẻ của mình kiến thiết cho nước nhà.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những người chưa biết quý trọng tuổi trẻ, sống hời hợt, vô trách nhiệm, để cho cuộc đời lặng trôi, không biết lý tưởng sống của mình là gì. Rồi lại có những người chỉ đam mê rượu chè, cờ bạc, lười lao động, thậm chí làm những điều tổn hai cho xã hội như lừa đảo, trộm cắp…

Bạn đã suy nghĩ về tuổi trẻ của mình chưa? Bạn đã biết mình muốn theo đuổi điều gì? Muốn trở thành một con người như thế nào và làm được gì cho xã hội?

Hãy sống một thời tuổi trẻ rộng mở và tràn đầy niềm tin bạn nhé! Hãy dấn thân và cống hiến thật nhiều cho cuộc đời, cho đất nước! Và chúc bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì đã chưa sống hết mình cho tuổi trẻ!

                                                                                                            Phan Trọng Thủy - Chi đoàn trường Tàu Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN