Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Thứ bảy, 07/03/2015 | 18:35

Có biết bao thơ ca, biết bao bài báo ca ngợi người phụ nữ, phụ nữ Việt Nam. " Nếu gia đình là tế bào của xã hội, thì phụ nữ là hạt nhân của gia đình", " Phụ nữ là người giữ lửa  sưởi ấm cho gia đình. Phụ nữ là chỗ dựa tinh thần cho người chồng, đằng sau sự thành công của người đàn ông có hình bóng của người phụ nữ"

Với thiên chức làm mẹ, phụ nữ luôn che chở , nuôi nấng dạy dỗ các con,là người chắp cánh cho những ước mơ, tài năng của các con. Và trong thời đại nay, phụ nữ không chỉ gò bó trong khuôn khổ gia đình mà đã từng bước tham gia vào mọi lĩnh vực, đóng góp công tác xã hội ngang với nam giới.

Phụ nữ Việt Nam dù đi bốn phương trời , dù trong bất hoàn cảnh nào cũng luôn phát huy những phẩm chất tốt đẹp: đức hy sinh, đảm đang, trí tuệ, nghị lực vươn lên. Trong gia đình Việt ở nước ngoài, người phụ phụ nữ thật là vất vả. Thật vậy, ở Odessa, ngoài việc hàng ngày cùng chồng gánh vác công việc làm ăn, chị em phải lo việc nhà, chăm sóc con cái, dạy dỗ truyền cho con những truyền thống phong tục thuần Việt. Tuy thế với trách nhiệm với cộng đồng, chị em vẫn tích cực hăng hái tham gia vào các hoạt động chung.

Kể từ khi thành lập Hội phụ nữ đến giờ, những đóng góp của Hội phụ nữ với cộng đồng ngày càng quan trọng. Và có thể tự hào mà nói các chị trong BCH Hội phụ nữ đã phát huy rất tốt khả năng công tác, đem tất cả tài năng nhiệt huyết xây dựng cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thục , là một người rất khiêm tốn, nhẹ nhàng,ít ai nghĩ chị là Phó chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh Odessa. Là người phụ trách công tác phụ nữ khối Làng Sen ngay từ những ngày đầu thành lập, chị đã lặng lẽ làm việc trong hầu hết tất cả các hoạt động của cộng đồng. Ngay từ ngày đầu thành lập Hội phụ nữ, với chút  kinh nghiệm ít ỏi chị luôn sốt sắng trong việc thăm hỏi chị em. Cũng qua môi trường sống trong kí túc xá, chị luôn lắng nghe, quan tâm để kịp thời khuyên bảo giảng hoà với gia đình" cơm không lành, canh không ngọt". Hiện tại, cùng các chị phụ trách thanh thiếu niên, chị luôn sát sao, tham gia, định hướng, giúp đỡ phong trào của đoàn, các hoạt động lưu giữ bản sắc Văn hoá, truyền thống của dân tộc: Tết trung thu, tết cổ truyền gói bánh chưng xanh từ thiện cho các cháu nhỏ. Dường như lòng tâm huyết với cộng đồng của chị đã truyền sang con gái chị, cháu Mai Liên. Cũng như mẹ, hầu hết các phong trào của Hội đều có sự đóng góp của cháu. Hiện giờ cháu là Phó bí thư chi đoàn Làng Sen.

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Hai năm gần đây phong trào Văn hoá Văn nghệ của chị em ngày càng mạnh, góp phần rất lớn trong việc quảng bá về Văn hoá về con người Việt Nam. Đội nghệ thuật cộng đồng ra đời năm 2014 mà nền tảng là ban Văn nghệ của Hội phụ nữ đã gây tiếng vang lớn không chỉ trong cộng đồng Việt Nam toàn Ucraina , mà còn với bạn bè quốc tế tại Odessa.   Thành công đó có được phải nói đến tài năng và nhiệt huyết của chị Minh Điệp,người đã đem hết hiểu biết và công sức dẫn dắt đội nghệ thuậtcộng đồng. Nhưng bên cạnh đó không thể không nhắc đến cônglao của cả ekip làm việc và nổi bật là chị Thanh Hương, Phó chủ tịch Hội phụ nữ , phụ trách khối Kva 2 . Có lẽ chị cũng là" phát hiện " của năm bởi vai trò MC cho các buổi lễ lớn tại Odessa, và Kiev với chất giọng truyền cảm. Chị rất thành công trong công tác vận động, mặc dù  có nhiều khó khăn  do đặc thù chị em khối Kva ở rải rác, và cũng không phải ai cũng thích cách nói thẳng thắn dứt khoát của chị. Có lẽ phong cách đó được áp dụng từ công việc làm ăn của chị.   Bởi chị Hương còn là nữ doanh nhân thành đạt. Hiếm có cặp vợ chồng nào tâm huyết với cộng đồng, bởi cả hai anh chi đều là cán bộ của cộng đồng, chồng chị , anh Hải Anh- Phó chủ tịch Hội người Việt tỉnh Odessa. Thành công của con cái đó là công lao dạy dỗ chăm sóc của người mẹ. Chị thật mãn nguyện với thành tích học tập của con trai và con gái, cháu Hữu Anh đang học thêm bằng thứ hai tại Mỹ, cháu gái vừa được học bổng tại trường danh tiếng ở Mỹ.

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Kể từ sau Đại hội Hội người Việt khoá 7, cộng đồng ta mới biết rõ hơn về những đóng góp và năng lực của chị Lan Anh- ủy viên BCH Hội người Việt, Phó chủ tịch Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa. Với lòng nhiệt tình, nhanh nhẹn, đa tài, khéo tay, chị cómặt và có những đóng góp đáng kể trong tất cả các hoạt động của Hội: từ ban đối ngoại, ban hoà giải, ban từ thiện, phụ trách thanh thiếu niên. Chị rất tâm huyết với phong trào thanh thiếu niên. Quan tâm đến thế hệ thứ hai của cộng đồng, chị không nề hà cùng các cháu đoàn viên  trong các hoạt động 26/3, trại hè, Tết trung thu...Chị tâm đắc, muốn tìm hiểu, đánh giá để địnhhướng thế hệ tương lai, cần phải gần gũi, cùng suy nghĩ cùnglàm với các cháu. Đó cũng là rút ra từ kinh nghiệm giáo dục con cái trong gia đình của chị. Để kèm con học , chị phải đọc lại sách giáo khoa toán lý hoá bằng tiếng Nga . Cả hai cô con gái đều giống mẹ học rất tốt các môn tự nhiên. Hiện nay con gái lớncủa chị đang theo học trường ĐH danh tiếng tại London.

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu phong trào văn hóa văn nghệ rất sôi động, cộng đồng Odessa cũng đã được biết đến giọng ca ngọt ngào, trữ tình , đi vào lòng người của chị Đinh Thị Tám. Ngoài đời chị toát lên vẻ đẹp dịu dàng chân chất.   Là  ngươi vợ tần tảo, chịu thương chịu khó, không quản khó khăn tận dung mọi cơ hội gánh vác việc làm ăn cùng chồng. Chị là một trong những giọng ca chủ chốt của ban Văn nghệ cộng đồng, mặc dù công việc làm ăn của gia đình rất bận, chị vẫn hăng hái tập luyện, tham gia tất cả các chương trình Văn nghệ  của cộng đồng, giao lưu cùng các cộng đồng khác tại Kiev, và quảng bá Văn hoá con người Việt Nam. Là một ủy viên ban chấp hành chi hội phụ nữ Sorsa, chị cùng các chị Thanh, chị Thu, chị Hợp luôn quan tâm sát sao các hoạt động của thanh thiếu niên, tích cực trong các công việc của cộng đồng, trong công tác hậu cần mỗi ngày lễ hội. Những đam mê nghệ thuật của chị cũng truyền sang cô con gái Ngọc Huyền. Cháu là tác giả của Cổng trại của đoàn thanh niên Odessa , đoạt giải nhất trong cuộc thi trang trí bố cục trại hè năm 2013 tại Khác cốp, phông trang trí cho Tết trung thu tại làng Sen năm 2014. Hiện cháu theo học trường đại học mĩ thuật Khác cốp. Cũng như mẹ, cháu rất chịu thương chịu khó, tranh thủ kì nghỉ đông, hè phụ giúp gia đình trong công việc ngoài chợ.

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có hình bóng của người phụ nữ”. Trong cộng đồng ta có biết bao cặp vợ chồng như vậy. Nếu như bên cạnh  anh Mạnh-    Chủ tịch Hội người Việt tỉnh Odessa là chị Thu Huyền, luôn xốc vác việc nhà, công việc làm ăn, nhưng cũng theo sát hỗ trợ chồng, tham gia tích cực vào công việc của cộng đồng. Thì chị Kim Vân vợ anh  Trương Văn Hùng - Quyền bí thư Đảng Uỷ Đảng bộ Odessa, lại lặng lẽ lùi vào hậu trường, động viên an ủi chia sẻ những áp lực công việc cùng chồng. Chị là tấm gương cho tất cả chị em trong việc dạy dỗ bảo ban con cái, trong việc định hướng và phát triển tài năng cho các con. Cả cộng đồng Odessa cũng như toàn U, và cả Việt Nam   đều biết đến con gái anh chị , cháu Trương Mai Nhật Linh- tài năng trẻ của Làng thể dục nghệ thuật. Chỉ một lần xem cuộc thi thể dục nghệ thuật trên tivi, cô bé Nhật Linh 5 tuổi  có nguyện vọng học môn thể dục nghệ thuật này. Và  hàng tuần ngoài giờ học chính khoá chị Vân đưa cô con gái theo học  môn thể dục này tại trường năng khiếu danh tiếng tại Odessa. Chị luôn sát cánh bên cạnh con gái trong tất cả  các cuộc thi Quốc tế,tại Ucraina và Việt Nam, động viên an ủi những lúc thất bại, hạnh phúc với những vinh quang chiến thắng của con. Đầu  quân cho đội tuyển quốc gia Việt Nam, Nhật Lịnh đã giành được hơn chục Huy chương các loại, riêng tại giải Hungary mở rộng 2012 cháu đã đoạt được một HCV, ba HCB. Ngoài ra anh chị có hai cậu con trai nổi tiếng về học giỏi. Hiện tại con trai cả đã lập gia đình và làm giảng viên tại trường đại học bên Anh.

Chân dung phụ nữ Việt Nam tại Odessa

Và còn rất nhiều những chị em khác, họ chỉ âm thầm lặnglẽ trong các công việc, trong gia đình nhưng đóng góp của họkhông hề nhỏ, góp phần xây dựng gia đình và cộng đồng Odessaluôn vững mạnh. Cuộc sống của cộng đồng theo quy luật phát triển, có lúc thăng có lúc trầm. Phụ nữ Odessa chúng ta với lòng nhiệt huyết , đầu óc nhạy bén, ý chí vươn lên sẽ là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, cho cộng đồng.

Vũ Thị An Bình


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN