Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cộng đồng người Việt Odessa và câu chuyện cảnh giác

Thứ năm, 05/03/2015 | 13:52

Cộng đồng người Việt Odessa và câu chuyện cảnh giác

Có lẽ hầu như không có tuần nào mà trên báo Người Việt Odessa không có những thông tin, những câu chuyện mà trong đó Ban lãnh đạo cũng như Ban biên tập không gửi đến bà con cộng đồng thông điệp về sự cánh giác. Và cũng nhờ có sự thông tin liên tục đó mà bà con cộng đồng thời gian vừa qua đã có sự chú ý hơn, nâng cao hơn tinh thần cảnh giác, đặc biệt là trong bối cảnh rối ren hiện nay của nước sở tại.

Cảnh giác với trộm cướp, trấn lột

Khoảng giữa năm 2014, nạn trộm cướp, trấn lột nổi lên đáng báo động, liên tiếp những vụ tấn công người và xe để cướp tài sản xảy đến với người Việt tại Odessa. Báo Người Việt Odessa đã kịp thời cập nhật thông tin và Ban chấp hành Hội cũng thường xuyên họp bàn về các biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản cho bà con, đồng thời cũng thường xuyên đưa ra những cảnh báo, nhắc nhở. Từ đó, bà con cũng đã nâng cao tinh thần cảnh giác. Hiện tượng giao dịch trước cổng Làng Sen đã giảm đi rất nhiều.  Bà con không còn mang nhiều tiền theo người khi đi ra ngoài nữa. Mỗi khi đi ra ngoài cũng thường tập hợp nhau đi thành nhóm 2-3 xe. Tiền bà con không để tập trung, và luôn chú ý những biện pháp an toàn đã được Ban lãnh đạo hướng dẫn, nhắc nhở mỗi khi đến hoặc rời điểm bán hàng.

Cảnh giác trong vấn đề an toàn kinh doanh:

Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị không thể tránh khỏi  các hoạt động khám xét, bắt bớ. Bà con người Việt phần lớn sống bằng nghề buôn bán tại chợ nên tình hình đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, làm ăn của bà con. Được sự tuyên truyền kịp thời từ phía lãnh đạo Hội và báo Người Việt Odessa, bà con đã quan tâm đến vấn đề xuất xứ hàng hóa, cách lưu kho và bày bán hàng sao cho không bị thiệt hại nặng khi bất ngờ bị  khám xét nhà, xe và kiểm tra kho hàng.

Từ bài học về những vụ mất hàng số lượng lớn tại các kho, bà con đã ý thức nghiêm túc về việc trang bị hệ thống khóa chất lượng cao,  sử dụng thẻ an ninh xuất nhập kho chính chủ. Không những thế, nhiều người đã lắp đặt hệ thống báo động, trên thực tế chi phí cho hệ thống báo động không lớn mà hiệu quả mang lại là rất tốt. Thời gian tới, Ban Quản lý chợ khuyến khích bà con nên lắp đặt hệ thống báo động cho kho của mình.

Cảnh giác trong vấn đề bảo vệ an ninh nội bộ

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, càng trong bối cảnh nước sở tại rối ren, vấn đề an ninh nội bộ cũng càng bị đe dọa. Khi đó, những phần tử xấu trong cộng đồng lợi dụng tình hình phức tạp, “nước đục thả câu”,  làm hại chính đồng bào mình để chuộc lợi bản thân. Từ trước đến nay, phần lớn những vụ việc thiệt hại nghiêm trọng với người Việt đều do những phần tử xấu cung cấp thông tin ra bên ngoài.

Nhận thức được vấn đề, bà con cộng đồng cần chú ý hơn nữa trong việc bảo mật thông tin, đồng thời nâng cao tinh thần đoàn kết, sẻ chia cộng đồng. Kiên quyết đấu tranh bài trừ phần tử xấu ra khỏi cộng đồng, mặt khác chúng ta sát cánh lại để bảo vệ, giúp đỡ lẫn nhau. 

Bài học cảnh giác vẫn luôn giữ nguyên giá trị trong suốt quá trình sinh tồn của cộng đồng ta trên mảnh đất này. Ban lãnh đạo và bà con cộng đồng, chúng ta hãy luôn nhắc nhở nhau về bài học đó, cùng chung tay để bảo vệ thành quả cuộc sống mà chúng ta đã dày công gây dựng.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN