Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Ba nỗi lo của bà con cộng đồng người Việt Odessa

Thứ sáu, 27/02/2015 | 07:38

Ba nỗi lo của bà con cộng đồng người Việt Odessa

Những ngày vui đón Tết cổ truyền dân tộc đã qua đi, bà con cộng đồng người Việt tại Odessa trở về với cuộc sống thường nhật. Những nỗi lo tạm gác lại trong những ngày đầu xuân mới nay trở lại canh cánh trong lòng.

Nỗi lo chiến sự lan rộng

Chiến sự ở các tỉnh miền Đông vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt. Nỗi sợ hãi rằng chiến sự sẽ lan rộng và tình hình an ninh tại Odessa mất ổn định hiện rõ trong suy nghĩ, trên khuôn mặt, trong câu chuyện của bà con. Cuộc sống kho khăn, làm ăn đình trệ…đều là những vấn đề khiến bà con lo lắng, nhưng chiến sự lan rộng hay chiến tranh bùng nổ vẫn là nỗi sợ hãi lớn nhất của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng chiến sự sẽ rất ít khả năng lan rộng. Các bên đều không muốn đẩy tình hình xấu thêm và cũng không một bên nào đủ tiềm lực kinh tế, quân sự để đẩy tình hình đến một cuộc chiến tranh lớn.

Ban lãnh đạo cộng đồng vẫn luôn theo sát tình hình để kịp thời thông tin và hỗ trợ bà con. Lo lắng sợ hãi là không thể tránh khỏi, nhưng càng trong lúc này, bà con càng cần giữ sự bĩnh tĩnh. Cả cộng đồng cần phải sát lại bên nhau, kiên cường bám trụ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Có thể thấy hiện nay, lãnh đạo và bà con cộng đồng vẫn giữ vững tinh thần, quyết tâm giữ vững cộng đồng duy trì cuộc sống đã gây dựng bao lâu nay tại Odessa. Ngay cả dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi hầu hết mọi người cùng ở lại chứ không về nước.

Nỗi lo đồng tiền mất giá

Đồng Grivna đang rơi vào một giai đoạn mất giá ghê gớm, từ 8gripna đổi 1 đô la, nay phải 35 grivna mới đổi được 1 đô la. Mà chỉ sáng mai thôi, khi mọi người thức dậy, không ai có thể dự đoán trước được tỷ giá ngoại tệ sẽ biến động thế nào vì thị trường ngoại tệ không đi theo một quy luật kinh tế nào cả, còn Ngân hàng nhà nước Ucraina hành động không nhất quán.

Đồng tiền mất giá khiến cho công việc làm ăn của hầu hết bà con bị lao đao, khốn đốn. Nhiều người mất hết đi tài sản bao năm gây dựng.

Trong thời gian ngắn hạn, tình trạng này sẽ khó được cải thiện, bà con sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Điều cần thiết lúc này là bà con phải đảm bảo được an toàn tài sản, hàng hóa, an toàn kinh doanh; mọi người cùng phải san sẻ khó khăn và hỗ trợ lẫn nhau.

Nỗi lo chính quyền nhũng nhiễu

Tình trạng an ninh bất ổn đang diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước Ucraina. Chính phủ đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố lớn và trao cho cảnh sát những quyền hạn rất rộng trong việc lục soát, kiểm tra công dân, kiểm tra các địa điểm.

Một mặt, bà con ta ủng hộ những biện pháp bảo đảm an ninh cần thiết của Chính phủ. Mặt khác, bà con rất lo sợ một bộ phận chính quyền và công an sẽ lợi dụng quyền hạn của mình để nhũng nhiễu, “làm tiền”. Trên thực tế, tình trạng này đã luôn diễn ra. Ngoài ra, trong cộng đồng có người làm nội gián nên nhiều thông tin nội bộ bị lọt ra bên ngoài gây bất lợi cho cộng đồng.

Vì vậy, bà con luôn luôn phải nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Nếu gặp phải những tình huống như thế, bà con cần có sự thông tin và phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo, phiên dịch, luật sự của Hội và Đại sứ quán để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Thấu hiểu những nỗi lo lắng của bà con, Ban lãnh đạo cộng đồng sẽ kịp thời nắm bắt tình hình và thông tin định hướng, hỗ trợ bà con ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, bà con ta hãy phát huy truyền thống đoàn kết, sẻ chia cộng đồng, chúng ta quyết tâm bám trụ và sẽ vững vàng vượt qua khó khăn.

 

P/v Người Việt Odessa