Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Náo nức không khí đón Tết xa xứ của người Việt ở Odessa

Thứ hai, 16/02/2015 | 22:43

Trong những ngày này, thời tiết Odessa se lạnh kèm theo những đợt sương mù dày đặc vào mỗi sáng, tuyết rơi lất phất như mưa phùn. Nhưng không khí náo nức đón Tết cổ truyền của cộng đồng người VN dường như xua tan cả cái lạnh giá. Bên ngoài vẫn là màu trắng xóa, những cành cây trơ trọi nhưng trong mỗi ngôi nhà là rực rỡ sắc màu của cây hoa, quà bánh, là gương mặt rạng rỡ của những con người đang háo hức đón Xuân.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Hội người VN tỉnh Odessa đã tặng mỗi hội viên một tờ lịch của Hội và một cân nếp. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, gắn kết của BCH Hội với toàn thể bà con cộng đồng.

Dạo quanh các cửa hàng Việt Nam đã tấp nập người đến mua sắm, không khí Tết có thể dễ dàng cảm nhận hơn hết. Tại đây có bán đủ các loại hoa quả, bánh mứt và mặt hàng Tết, gần như không thiếu thứ gì. Giá cả mọi thứ cũng "nhẹ nhàng" như mọi ngày chứ không "thăng thiên" như ở Việt Nam trong những ngày giáp Tết. Thế nên dịp Tết cổ truyền, trong mỗi gia đình người Việt đều có đầy đủ mâm cổ Tết với bánh chưng, giò, măng, hành kiệu muối...

Anh Danh – nhân viên bán hàng tại cửa hàng đồ khô Lộc Êm cho biết: Năm nay mức mua sắm chuẩn bị Tết không bằng năm ngoái. Bắt đầu từ ngày rằm tháng Chạp, bà con đã mua nhiều hàng mã. Gạo nếp, bánh kẹo, măng, miến và mộc nhĩ là những mặt hàng có sức mua tốt.
Chị Trang – cửa hàng Sơn Điệp – than phiền: Năm nay mứt Việt Nam bán không chạy lắm. Nhà chỉ có 100 hộp mà vẫn còn nhiều.

Chị Thơ – nhân viên bán hàng siêu thị “Hương Sen” chia sẻ: Bà con mua thịt, giò chả rất nhiều. Cửa hàng có cả rau tươi và hoa quả từ Việt Nam như chuối xanh, phật thủ, rau cần, rau thơm…. Chị cho biết bà con mua thịt nhiều chủ yếu để gói bánh chưng cúng ông bà tổ tiên.
Tại bến xe chợ “cây số 7”, chúng tôi bắt gặp anh Quân đang nhận chuyến hàng máy bay từ VN sang. Khoai sọ, rau thơm, rau cần…được gói giấy báo rất cẩn thận.
Chị Thái, chị Tám, chị Nga – nổi tiếng với những chiếc bánh chưng thơm ngon trong cộng đồng chia sẽ: Năm nay, Ban từ thiện tổ chức gói bánh chưng gây quỹ, còn vật liệu thì đắt mà giá cả không tăng được nên những gia đình nào đặt hàng Tết các chị mới làm.
Nay năm anh Hòa chở nguyên một xe gà sống và trứng vào phục vụ bà con Làng Sen. Anh cho biết: Bà con thích mua gà trống đặc biệt là đặt những con gà trống có mào đỏ, đôi chân vàng và đẹp để cúng và xem chân gà đầu năm. Nhưng anh cũng phân trần, trời lạnh thế này tìm đâu ra chừng đó gà trống….
Nhìn chung, các mặt hàng đưa từ VN sang luôn được bà con ưa chuộng, ai cũng muốn trong nhà có những sản vật dân tộc để ngày Tết xa quê hương nhưng vẫn thấy ấm lòng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn của năm qua thì nhìn chung bà con cắt giảm chi tiêu, đúng như tinh thần mà BCH Hội người Việt đã kêu gọi: Tết đầm ấm, tiết kiệm.
Còn tại các cửa hàng làm đẹp của người Việt vẫn nhộn nhịp người tới làm đẹp. Chị “Loan bống” cho biết: Em mới mở một tiệm móng tay tại trung tâm tp. Odessa. Dù tiệm mới khai trương nhưng những ngày này bà con tới làm đẹp rất nhiều.
Đến thăm các gia đình người Việt, không khí Tết đến Xuân về cũng đã gõ cửa từng nhà. Nhà nhà người người bận rộn với bao nhiêu công việc để đón Tết thật đầy đủ và gặp nhiều may mắn
Vào nhà chị Mơ chúng tôi bắt gặp chị em trong Đội nghệ thuật cộng đồng đang chuẩn bị đạo cụ cho Chương trình đón Xuân tại Kiev. Chị Mơ đang trang trí cành đào và vui vẻ khoe: Trước Tết cổ truyền đang cận kề, gia đình nào cũng muốn có cành hoa tươi thắm và mâm ngũ quả trong nhà. Cành đào này do anh chị Hà Trường tặng em đấy.
Cành đào gia đình nhà anh chị Tuấn Thúy nở hoa rất đều. Anh Tuấn cho biết là anh mua ở một nông trang ngoại ô và ngày nào cũng thay nước nóng nên hoa mới nở đều và đẹp như thế. Năm nay thu nhập của gia đình anh kém hơn năm ngoái rất nhiều nhưng ngày Tết vẫn phải mua sắm đầy đủ. Chị Thúy cười tươi vừa đảo chảo mứt dừa thơm phức trên bếp và khoe với chúng tôi là vừa gửi tiền về biếu ông bà hai bên gia đình ở VN gọi là chút quà Tết, cũng như bao gia đình người Việt khác. “Tết này gia đình anh chị nhận được hai túi quà của Hội người VN và Hội CCB đấy chú nên mùng 1 Tết chị tha hồ mà thổi xôi thắp hương ông bà”.
Gia đình anh chị Cường Tuyết đầy hạnh phúc đón Tết và chuẩn bị đón cháu thứ hai là gái. Cháu trai đầu Duy Nam – 5 tuổi, vừa đi học mẫu giáo về đã bắt mẹ gọi điện thoại để hỏi thăm ông bà nội đang chữa bệnh trong nước. Chị Tuyết đầy mãn nguyện cho biết: Dù rất bận rộn công việc lập trình cho công ty bên Mỹ nhưng anh Cường luôn dành thời gian chăm sóc  vợ. "Hôm qua, tụi em vừa mua được cây quất ở công viên đấy anh."
Cháu Đỗ Mạnh Hùng – con trai anh chị Trung Hồng, nhân viên ngân hàng Mafinbank khoe rằng: "Tết dương lịch vừa qua, cháu được ngân hàng thưởng nửa tháng lương. Cháu hạnh phúc khi được các bạn người Ucraina cùng phòng biết đến Tết cổ truyền của Việt Nam và cùng chúc nhau một năm mới hòa bình và chiến sự chấm dứt.”
“Càng gần Tết càng có nhiều người bạn Ucraina hỏi xem ngày nào sẽ là ngày Tết của Việt Nam và không quên gửi lời chúc mừng năm mới đến với tôi. Tôi rất vui vì điều đó. Quan trọng hơn cả, tôi mong rằng dù ở xa quê hương, gia đình tôi nói riêng và các gia đình người Việt nói chung tại Odessa vẫn luôn duy trì được không khí đón xuân và truyền thống Việt để những thế hệ như con của mình sinh ra và lớn lên ở đây vẫn biết tới ngày Tết và luôn trân trọng, hướng về quê hương”, ông Nguyễn Doãn Liễn đầy hạnh phúc cho biết. 
 
Tại văn phòng Hội, chiếc “bánh chưng may mắn” được bài trí rất cẩn thận và đẹp mắt. Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội cho biết chiếc bánh chưng này được gói theo đúng tiêu chuẩn phong thủy và chỉ có một chiếc. Qua báo Người Việt Odessa sẽ bán đấu giá gây quỹ từ thiện. Gía khởi điểm là 1500 grivna, người nào may mắn có được, lãnh đạo Hội đầu năm sẽ đến tận nhà chúc tết.Thời gian kết thúc đấu giá là 12 giờ trưa ngày 18/02/2014 (tức trưa 30 Tết)
Không khí đón Tết cổ truyền dân tộc đã tràn ngập trong những ngôi nhà người Việt, mùa xuân dường như đã về trên mỗi gương mặt, nụ cười. Cầu mong một mùa xuân mới an lành và hạnh phúc sẽ đến với tất cả cộng đồng ta.  
P/v Người Việt Odessa

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN