Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bí mật bên trong các vụ mất hàng tại Odessa

Thứ bảy, 31/01/2015 | 13:00
Thời gian gần đây tại Odessa xảy ra liên tiếp các vụ mất hàng tại khu vực kho và ngay tại cửa hàng ở chợ cây số 7. Phóng viên báo Người Việt Odessa đã gặp gỡ bà con bán hàng để lắng nghe các nhận định về vấn đề này.

Bí mật bên trong các vụ mất hàng tại Odessa
Những vụ mất hàng tại khu vực kho là có tổ chức với sự thông đồng của bảo vệ

- Sát Tết dương lịch 2015, tại khu vực kho hàng Bazovai 3, lợi dụng kho hàng bên cạnh trống và tường ngăn cách giữa các kho phần nữa phía trên bằng gạch (tường bao quanh khu vực kho bằng bê tông) nên bọn trộm đã bẻ khóa tạm của kho bên cạnh, đột nhập vào, tiến hành đục tường từ kho bên cạnh thông sang kho nhà…và vô hiệu hệ thống báo động. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước về phương tiện và con người, chúng đã chuyển đi số lượng hàng tương đương công tơ nơ 40 phít.

- Cuối tháng 01/2015 bọn trộm sử dụng thẻ an ninh xuất nhập hàng giả, mở 3 kho anh Khu – Người Trung Quốc ở khu vực Bazovai 12 và ngang nhiên chuyển đi toàn bộ số hàng trong kho và sử dụng khóa mới đóng cửa kho lại. 
Phần lớn hàng bị mất không phải là hàng tồn và số lượng thường rất lớn. Như vậy, bọn trộm thường có tay trong, nắm chắc được thông tin, có tổ chức và có sự thông đồng của bảo vệ. Ngoài ra bọn chúng có quan hệ rất rộng như với trường hợp gia đình anh Khuê bị mất 3 kho hàng cách đây một năm. Sau khi công an tìm ra thủ phạm nhưng buộc phải trả lại bọn chúng vì chúng đã chứng minh trước tòa là  mua lại hàng chứ không phải ăn cắp.
 
Những vụ mất hàng trong khu vực chợ cây số 7 phần lớn không có cơ sở
 
Tình hình an ninh trong khu vực chợ cây số 7 những năm gần đây tương đối tốt,  nạn móc túi không còn nữa, đặc biệt sau khi những người bảo vệ cũ bị thôi việc. Những người bảo vệ mới phần lớn là những người lính phục viên, có thân nhân tốt, được trang bị bộ đàm, qui chế làm việc chặt chẽ. Hiện nay, tại chợ cây số 7 có hơn 700 nhân viên bảo vệ làm việc. Những ngày nghỉ, bảo vệ còn tham gia tập xử lý những tình huống giả định. 
Ngoài giờ làm việc, khi xuất hàng khỏi cửa hàng tuyệt đối phải trình thẻ an ninh xuất nhập hàng. 
Những vụ mất hàng trong khu vực chợ số lượng thường không nhiều. Khóa vẫn còn nguyên. Nhiều trường hợp là những người bán thuê nên có thể do thất thoát trong làm ăn hoặc do cá cược bóng đá, đến khi chủ hàng kiểm tra hoặc đến thời hạn phải thanh toán nên một số trường hợp tự tuyên bố mất hàng để kéo dài thời gian trả nợ.
 
Các chủ hàng cần phải cảnh giác cao độ
 
Trong bối cảnh đất nước có chiến tranh, trộm cướp nổi lên, những kho hàng ở khu vực xung quanh chợ luôn là miếng mồi béo bở của bọn trộm. Hơn nữa việc làm giả thẻ an ninh xuất nhập hàng và mở khóa kho không hề khó khăn với những kẻ gian.
Vì vậy, các chủ hàng cần phải cảnh giác cao độ, nên bí mật chuyển hàng đến khu vực kho an toàn, chủ kho có trách nhiệm, phải lắp đặt hệ thống báo động và camera theo dõi, thường xuyên kiểm tra kho hàng. Điều hết sức quan trọng là không để nhiều người ngoài biết vị trí kho hàng của mình.
 
P/v Người Việt Odessa