Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Những vụ việc chấn động cộng đồng trong năm 2014

Thứ tư, 21/01/2015 | 13:56

Năm 2014 là một năm mà BCH Hội cùng toàn thể bà con đã cùng chung tay nỗ lực hết sức để đảm bảo an ninh cộng đồng, an toàn kinh doanh. Trong bối cảnh đầy bất ổn tại Ucraina nói chung, Odessa nói riêng như năm qua, chúng ta có thể khẳng định đã hoàn thành tốt công tác này. Tuy nhiên, hãy cùng điểm lại một số vụ việc đã gây chấn động cộng đồng trong năm 2014 như một sự nhắc nhở để chúng ta luôn có ý thức cảnh giác và đoàn kết để bảo vệ an ninh cộng đồng, an toàn kinh doanh tốt hơn trong năm 2015.

 

Những vụ việc chấn động cộng đồng trong năm 2014
1. Khám xét nhà, xe và điểm kinh doanh (đầu năm 2014)

 

Những ngày cuối năm 2013, đầu năm 2014, tại các căn hộ lẻ trên đại lộ Sepchenco, cơ quan an ninh Ucraina phối hợp với cơ quan an ninh tỉnh Odessa có lệnh khám nhiều căn hộ trên một tòa nhà nơi có nhiều người Việt sinh sống. Theo nội dung các lệnh khám, cơ quan an ninh tình nghi việc chứa chấp và tổ chức cho những người Việt làm ăn bất hợp pháp tại Odessa.
Cùng lúc đó, tại nhiều điểm bán hàng ở chợ “cây số 7”, trên các phương tiện đi lại và căn hộ của bà con tại Làng sen bị cơ quan điều an công an tỉnh Odessa khám xét vì tình nghi liên quan đến vụ án hình sự mà công an đang điều tra. 
Sau khi kết thúc khám xét, cơ quan bảo vệ pháp luật chỉ thu giữ số tiền của bà con chứ họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng gì liên quan đến vụ án hình sự.
 
2. Liên tiếp xảy ra các vụ trấn cướp (tháng 7/2014) 
Vào khoảng 13h30 ngày 21/7, hai người Việt Nam tại Odessa đã bị kẻ cướp lấy mất tài sản tại hai địa điểm khác nhau. 
Vụ cướp thứ nhất xảy ra tại khu vực ngay bên ngoài Làng Sen. Nạn nhân là bố con anh Nguyễn Văn  Hoan - sinh sống trong làng. Khi đang trên đường đi công việc về đến trước cổng Làng Sen thì bị 3 tên cướp bịt mặt từ một xe ô-tô Wolksvagen lạ  màu xanh nhạt lao tới dùng gạch đá đập vỡ cửa xe và giật chiếc túi xách trên tay con trai anh Hoan.
Với mục đích phi tang dấu vết, 3 tên cướp đã đốt ngay chiếc xe chúng đi đến và chạy về phía một chiếc xe Nissan khác đừng chờ sẵn gần đó và bỏ trốn. 
Gần như cùng thời gian với vụ cướp nói trên, tại chợ "cây số 7", anh Anh  - sinh sống ở Làng sen cũng bị kẻ gian cướp tiền. Vụ cướp xảy ra khi anh này rời khỏi công hàng và định về nhà. Vừa mang túi trong đó có tiền cất vào xe thì anh nhớ ra mình quên một món đồ tại công hàng nên quay lại lấy. Chỉ sau 5 phút anh quay ra xe thì thấy xe đã bị bọn cướp đột nhập, tiền đã biến mất.
Hai ngày sau,  23/07/2014, thêm một vụ cướp xảy ra với người Việt, lần này là với vợ chồng anh chị Xuân – Hòa, buôn bán tại chợ “Cây số 7” và sinh sống tại khu vực Frunze, đối diện Trung tâm thương mại Fozzy.
Vợ chồng anh chị đi xe bus từ chợ về nhà, khi vừa xuống khỏi xe bus được một đoạn thì bất thình lình có 3 tên cướp ập đến tấn công. Hai tên trong đó bịt mặt, còn một tên đội mũ đỏ. Chúng lao đến khống chế hai vợ chồng và giật chiếc túi từ tay anh Hòa. Anh liền quăng chiếc túi ra xa để bọn chúng chạy về phía đó, cố gắng để không bị tổn hại thân thể. Trong túi có một số tiền nhỏ. Sau khi lấy được chiếc túi, 3 tên cướp chạy nhanh về phía một chiếc xe ô-tô đỗ gần đó rồi bỏ chạy. Chị Xuân nghi ngờ tên cướp đội mũ đỏ đã đi theo anh chị từ chợ về đây. 
Vào lúc 13h35 ngày 24/07, xe của anh Dũng Chiến đã bị trấn cướp bằng vũ khí. Anh Dũng ở Làng Sen lái chiếc xe từ chợ “cây số 7” về đến giữa đường ngay cạnh chợ Tàu 4 thì thấy một chiếc taxi màu xanh đuổi theo và ép anh Dũng phải đỗ dạt vào ven đường. 3 tên cướp bịt mặt, trên tay với 3 khẩu súng đã lao vào xe của anh Dũng (có lẽ còn một tên vẫn ngồi trong xe để điều khiển xe mà anh Dũng không chắc chắn). Lúc này, trên xe anh Dũng còn có 3 người phụ nữ đó là chị Trung Lượng, chị Chiến, chị Hương Trình. Bọn cướp rất hung hăng đã nổ súng uy hiếp và cướp đi các túi xách có tiền và điện thoại. 
 
3. Hai vụ giật túi tại cổng Làng sen (cuối năm 2014, đầu năm 2015)
Vào chiều ngày 27/12/2014, anh Mai Hồng Nhật - Sinh viên trường Kinh tế sống cùng gia đình tại Làng Sen, trên đường đi học về cách Làng sen không xa thì gặp một người Tây giả danh công an đòi kiểm tra giấy tờ tùy thân. Anh Nhật nói rằng mình là sinh viên vừa đi học về nên không mang theo hộ chiếu và đi thẳng, tên này đi theo. Đến trước cổng Làng Sen, kẻ lạ nắm tay anh Nhật kéo ra khu vực đổ rác của Làng rồi giật chiếc túi đựng sách vở mà anh Nhật đang đeo. Anh Nhật giằng lại và la lên kêu cứu. Tên cướp đấm liên tiếp vào mặt anh Nhật làm anh choáng váng và chảy máu miệng.
Thời điểm đó, bà con Làng Sen đang đi tập thể dục nên nghe rõ tiếng hô đã kịp thời chạy đến cứu. 
Vụ thứ hai cũng vào buổi chiều ngày 12/01/2015, vợ chồng anh chị Dũng Hiển sống ở Làng Staritkogo vào Làng sen thắp hương và chia buồn với gia đình anh chị Hoa Cường. Lúc ra khỏi cổng Làng sen, chị Hiển – vợ anh Dũng, vào quán mua hàng khô, còn anh cầm túi quà chị bạn tặng vào xe đậu trước nhà hàng Hương sen ngồi đợi vợ. Bỗng nhiên có một người Tây  mở cửa xe phía bên phụ, hỏi anh có thấy người quen của anh ta không. Anh Dũng vừa trả lời không biết vì không sống ở đây, tên này đã cầm chiếc túi quà lên rồi ném xuống ghế vì thấy nhẹ, sau đó giật phắt chiếc túi xách cá nhân của anh để bên cạnh và bỏ chạy tới chiếc xe đang nổ máy đợi sẵn gần đấy. Lúc này trời chập chập tối nên anh Dũng không nhìn rõ mặt, cũng không nhận ra số xe vì chúng phóng nhanh mà không bật đèn, anh chỉ nhớ giọng nói rất giống Chichen.
 
4. Những vụ lừa tiền lớn của Zhou Chaojun và Bùi Thanh Tú 
Vụ lừa đảo tiền của người Trung Quốc và người Việt Nam với số lượng lớn do tên Zhou Chaojun (1989) gây ra gần đây đã làm chấn động cả chợ cây số 7. Zhou Chaojun đã lợi dụng tình hình đồng nội tệ mất giá và bà con đang làm ăn thua lỗ. Mọi người bán hàng thường giữ tiền từ khi giá chỉ là 1250 và đều chưa kịp nhập xanh. Khi giá thị trưởng đang là 1490 thì hắn nhận chuyển với giá là 1420 hoặc 1400. Như vậy, với mỗi 100 đô người chuyển thường được chênh so với giá "chuẩn" của chợ từ 80 đến 100 gờ ríp. Với từng người, hắn thường lấy lòng tin bằng cách lúc đầu chỉ nhận khoảng 30, 40 nghìn và thanh toán ngay. Nhưng với số lượng càng lớn thì chênh lệch càng cao, thậm chí ai chuyển từ 200 ngàn hắn đưa tiền chênh lệch lên đến 150 gờ ríp / 100 đô. Chính vì vậy mà Zhou đã có thể lừa đảo rất lớn. Số tiền đó chủ yếu của người Trung Quốc, nhưng trong đó có vài người Việt Nam ta cũng bị lừa trong vụ này. Ngày 30/09/2014, Zhou cùng gia đình, vợ con và mẹ đẻ biến mất khỏi Odessa cùng với số tiền của mọi người.
Ngay sau đó, trong cộng đồng nổi lên vụ lừa đảo của Bùi Thanh Tú. Lợi dụng lòng tin của mọi người và cũng bằng thủ đoạn như trên, ngày 23/07/2014 Tú cầm tiền của một số bà con người Việt và người địa phương kinh doanh ở chợ và mất tích. Sau khi nhận được đơn khai báo của một số nạn nhân, đồn công an chợ “cây số 7” nhận thấy có dấu hiệu hình sự vi phạm pháp luật nên đã khởi tố vụ án hình sự và tống đạt quyết định truy nã với Bùi Thanh Tú. Ngày 27/10/2014, gia đình đã đưa Bùi Thanh Tú về Odessa để giải quyết vụ việc. 
 
5. Các vụ ăn cắp hàng
Những ngày cuối năm 2013, đầu năm 2014 đã xảy ra vụ mất cắp hàng số lượng lớn tại chợ Cây số 7. Nạn nhân là anh  Khuất Duy Khuê thuê kho tại dãy công khu chợ mới được 5 năm nay để chứa hàng. Nhận gần 3 công hàng bao gồm 2 công tất và gần một công hàng vải để chuẩn bị hàng cho mùa hè, một hôm khi anh Khuê ra kho để xem lại hàng hóa thì cả 3 công đã bị kẻ gian thay hẳn bằng 3 chiếc khóa khác hoàn toàn mới. Biết có chuyện chẳng lành, anh liền gọi báo cho bảo vệ, phiên dịch của Hội và công an chợ đến lập biên bản, phá khóa. Khi mở xong khóa thì gần 3 công hàng đã bị kẻ gian lấy trộm từ bao giờ, chỉ còn 3 chiếc vỏ công không. 
Còn trong dịp cuối năm, sát Tết dương lịch vừa qua, tại khu vực kho hàng Bazovaia, kho hàng nhà anh D đã bị bọn trộm đột nhập và lấy đi số lượng lớn hàng.
Bọn trộm hoạt động có tổ chức, lợi dụng kho hàng bên cạnh trống và tường ngăn cách giữa các kho nữa phía trên bằng gạch (tường bao quanh khu vực kho bằng bê tông) nên chúng bẻ khóa tạm của kho bên cạnh, đột nhập vào, tiến hành đục tường từ kho bên cạnh thông sang kho nhà…và vô hiệu hệ thống báo động. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước về phương tiện và con người, chúng đã chuyển đi được số lượng hàng lớn đến như thế.
Ngay sau sự việc xảy ra, anh D  đã báo cáo công an. Thấy đây là sự việc nghiêm trọng, không loại trừ khả năng thông đồng của một số bảo vệ, giám đốc sở công an tỉnh Odessa lập tức đã ra lệnh thành lập ban chuyên án đặc biệt và tiến hành điều tra vụ ăn cắp hàng có tổ chức.

P/V Người Việt Odessa
 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN