Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014

Thứ ba, 13/01/2015 | 00:41
Năm 2014 đã qua là một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng là một năm thật đáng nhớ của cộng đồng người Việt tại Odessa. Bởi đã có nhiều hoạt động lớn được tổ chức thành công, để lại những ấn
1. Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người VN tỉnh Odessa
Anh Đỗ Văn Tước: Đối với tôi, sự kiện ý nghĩa nhất trong năm 2014 là Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người VN tỉnh Odessa. Ban chấp hành Hội cùng với sự góp sức của bà con đã tổ chức một chuỗi chương trình Kỷ niệm thật hoành tráng, ấn tượng trong không khí vui tươi, tự hào và đoàn kết, rất xứng tầm với ý nghĩa của sự kiện này. 
Cũng qua đó, chúng ta được “khoe” với các cộng đồng khác về quá trình phấn đấu thật vẻ vang để xây dựng nên một cộng đồng người Việt lớn mạnh như ngày hôm nay trên thành phố Odessa này.  Đồng thời, chúng ta giáo dục và truyền lửa cho thế hệ con cháu để tiếp tục đưa cộng đồng ta ngày một lớn mạnh, phát triển bền vững. 
 
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Trong Lễ kỷ niệm, khi xem phóng sự về 20 năm hình thành và phát triển của cộng đồng, tôi thực sự xúc động, thực sự tự hào! 
2. Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Ông Lê Văn Tự: Trong năm 2014, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa rất vinh dự được Đại sứ quán VN tại Uraina tin tưởng giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. 
Nhờ có sự tham gia tích cực của Hội cựu chiến binh VN tỉnh Odessa và các tổ chức đoàn hội, sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của 240 đại biểu, khách mời. Trong đó có lãnh đạo Sứ quán, lãnh đạo Hội người VN tại Kharkov, Kiev, Kherson và Chercasư, đặc biệt là cuộc gặp gỡ đầy chất lính giữa các cựu chiến binh Ucraina và các cựu chiến binh Việt Nam tại Odessa.
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Sau chương trình mít –tinh, Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ khép lại bằng chương trình văn nghệ chào mừng. Các tiết mục được đội văn nghệ cộng đồng dàn dựng hoành tráng và công phu đã làm nức lòng các đại biểu tham dự. Đó là một ấn tượng thật khó quên đối với tất cả chúng ta. 
3. Đại hội và kỷ niệm 5 năm thành lập Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa
Chị Đinh Thị Thu Hương: Năm vừa qua là một năm có nhiều sự kiện đáng nhớ đối với cộng đồng ta. Riêng với tôi, sự kiện để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất là Đại hội và kỷ niệm 5 năm thành lập Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa. 
Với sự đổi mới trong hoạt động, Đại hội từng Chi hội phụ nữ đã được tổ chức trước khi tiến hành Đại hội toàn thể, đó là cơ hội tốt để tất cả chị em phụ nữ chúng tôi được tham gia, được chia sẻ những ý kiến, những tâm tư nguyện vọng của mình. Hoạt động của Hội phụ nữ đi sâu sát vào từng đơn vị đã làm tăng thêm sức lôi cuốn đối với các chị em, khuyến khích mọi người tham gia nhiều hơn. 
 
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Qua chuỗi hoạt động Đại hội và Lễ kỷ niệm của Hội phụ nữ, tôi thấy rằng, chị em phụ nữ trong cộng đồng rất đoàn kết, rất tích cực, nhiều người có cơ hội phát huy năng lực, sở trường. Đồng thời tôi cũng thấy rằng, hoạt động của Hội phụ nữ rất được lãnh đạo và nam giới trong cộng đồng quan tâm, ủng hộ. 
4. Các hoạt động của Tổ chức Đoàn cơ sở Odessa: Tọa đàm nhân ngày 26/3, Noel Party
Bạn Đào Thúy Anh: Em nghĩ rằng trong số các hoạt động nổi bật của cộng đồng người Việt tại Odessa trong năm 2014, có một số hoạt động ấn tượng và ý nghĩa của Tổ chức Đoàn cơ sở Odessa. 
Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26/3, Đoàn cơ sở Odessa đã tổ chức chương trình tọa đàm với lãnh đạo cộng đồng về chủ đề: Thanh niên – Suy nghĩ và hành động ”. Chương trình tọa đàm được chia thành 3 nội dung:
+ Suy nghĩ và việc làm của sinh viên VN tại Odessa trong tình hình chính trị hiện nay
+ Ảnh hưởng của mạng xã hội trong việc học tập và cuộc sống của sinh viên (tích cực và tiêu cực)
+ Định hướng tương lai sau khi tốt nghiệp (ở lại, về nước, đi nước khác làm việc…)
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Đây là một chủ đề rất ý nghĩa mà tổ chức Đoàn cơ sở Odessa đã lựa chọn, trong bối cảnh thực tiễn đang có nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi các bạn trẻ phải có nhận thức và hành động phù hợp. Và có lẽ chủ đề đã rất trúng với mối quan tâm hiện nay nên đã nhận được rất nhiều các ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn từ phía các bạn đoàn viên. 
Còn vào dịp Noel vừa qua, được sự cho phép của Đảng ủy bộ phận Odessa và sự tài trợ của Hội người Việt Nam, Đoàn cơ sở Odessa cũng đã tổ chức thành công chương trình đón Giáng sinh cho các bạn thanh niên. 
Trẻ trung, sáng tạo, sôi động và cũng thật ấm cúng, thân mật...đó là những điều mà tất cả chúng tôi đã cùng cảm nhận khi tham gia Noel Party. Sự kiện diễn ra tại Club OGNI vào tối ngày 25/12/2014.Một không gian rộng đã được đội ngũ thiết kế đến từ khoa“GRAFIC MASTER”của Đại học Xây dựng hoàn thiện hết sức đẹp mắt và ấn tượng. Bước vào không gian ấy, chúng tôi đã được hoà mình vào một thế giới nhộn nhịp, lung linh những ánh đèn chiếu, hoà quyện cùng không khí giáng sinh.
Noel Party đã được chuẩn bị kỹ càng, từ phần ẩm thực tới các trò chơi, cũng như vấn đề an ninh...
5. Gặp mặt các cựu chiến binh Ucraina từng công tác tại VN trong thời gian chiến tranh nhân kỷ niệm Ngày Quốc phòng toàn dân 22/12. 
Ông Nguyễn Văn Hoan (Hội cựu chiến binh): 
Ngày 19/12/2014, Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Odessa tổ chức cuộc Gặp mặt các cựu chiến binh Odessa từng công tác tại Việt Nam những năm chiến tranh nhân kỷ niệm tròn 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đó là cuộc gặp mặt thật đặc biệt, thật xúc động giữa những người cựu chiến binh chúng tôi. 
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Cuộc gặp mặt diễn ra ấm cúng với sự có mặt của Đoàn cựu chiến binh Odessa cùng phu nhân khoảng 20 người, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, BCH Hội cựu chiến binh, Chủ tịch và các Phó chủ tịch các tổ chức đoàn hội của cộng đồng người Việt.
6. Giải bóng đá cộng đồng 2014
Anh Nguyễn Văn Đông: Các giải thi đấu thể thao là hoạt động được quan tâm tổ chức hàng năm, luôn nhận được sự ủng hộ lớn từ phía lãnh đạo cũng như bà con cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều khó khăn như năm 2014, để có được sự thành công của giải bóng đá cộng đồng là sự nỗ lực cao của lãnh đạo Hội và sự ủng hộ vô cùng lớn của bà con. Giải đấu thành công một lần nữa đã khẳng định chủ trương đúng đắn của BCH Hội là tăng cường các hoạt động cộng đồng để tăng cường khối đại đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con.
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
7. Khánh thành lớp học Tiếng Việt
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh (giáo viên lớp học Tiếng Việt): Một trong những hoạt động nổi bật và mang nhiều ý nghĩa của cộng đồng trong năm 2014 đó là Khánh thành phòng học Tiếng Việt. 
Lớp học Tiếng Việt không phải là một hoạt động mới trong cộng đồng ta, thực tế việc tổ chức các lớp học như thế này cho các cháu thuộc thế hê thứ hai, thứ ba đã được cộng đồng người thực hiện thường xuyên trước đây. 
Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, trước đây các lớp học Tiếng Việt chỉ được tổ chức vào dịp nghỉ hè, thời gian học rất ngắn nên cũng hạn chế khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ của các cháu nhỏ. Phòng học của các cháu cũng thường là mượn phòng họp của Hội người Việt, không ổn định. 
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014

Nay, được sự chỉ đạo và hỗ trợ từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina và sự chung tay của bà con cộng đồng, chúng ta đã có một phòng học có diện tích hơn 100m2 được trang bị hiện đại để dành riêng là nơi học Tiếng Việt và sinh hoạt cho các cháu nhỏ trong cộng đồng. Nhờ thế, các lớp học Tiếng Việt sẽ được tổ chức đều đặn suốt năm để các cháu nhỏ có điều kiện học tiếng mẹ đẻ một cách bài bản và thuần thục hơn. 
8. Quyên góp ủng hộ biển đảo, quê hương
Chị Võ Thị Hồng (Ban từ thiện): Năm 2014 là một năm nhiều khó khăn, song các hoạt động từ thiện, các hoạt động hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại Odessa vẫn được duy trì và đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương. 
Nổi bật nhất tôi nghĩ rằng đó là Đợt phát động quyên góp ủng hộ biển đảo, quê hương. Đảng ủy bộ phận Odessa cùng với Đoàn viên ưu tú đã rất tích cực đi đến các khu vực để vận động, và bà con ta như truyền thống đoàn kết, sẻ chia đã có từ trước nay cũng đã ủng hộ rất tích cực. Kết quả thu được là gần 4000 đô la chúng ta đã chuyển về Uỷ ban mặt trận Tổ quốc VN.
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Ngoài ra Ban từ thiện tổ chức đợt quyên góp ủng hộ  đồng bào từ miền Đông Ucraina, trẻ em trường khuyết tật số 4  Odessa, xây nhà tình nghĩa cho “cậu bé mù sống ở bìa rừng” trong nước, chương trình gói bánh chưng Tết…là những hoạt động đã thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con cộng đồng. 
9. Kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Chị Vũ Thị Hồng Nhung: Tôi thực sự tự hào và ấn tượng với các hoạt động của Hội phụ nữ trong năm 2014, trong đó có hoạt động kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Nhân  dịp này, Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa đã tổ chức buổi giao lưu gặp mặt chị em phụ nữ trong cộng đồng.
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Năm nay, với phương hướng hoạt động: chú trọng phát triển các hoạt động của chi hội phụ nữ từng khu vực, BCH Hội phụ nữ  quyết định tổ chức lễ Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam ở từng Chi hội. Và quả đúng như mong đợi, khi hoạt động của Hội phụ nữ đi sâu sát vào từng khu vực đã khuyến khích, lôi cuốn được đông đảo chị em tham gia. Chúng tôi có cơ hội được giao lưu, chia sẻ và ngày càng tự tin khẳng định bản thân, ý nghĩa nhất là được cùng chung tay tham gia các hoạt động xã hội. 
10. Kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Ông Đỗ Văn Tuấn: Chào mừng kỷ niệm tròn 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại sứ Quán Việt Nam tại Ucraina đã long trọng tổ chức buổi giao lưu giữa các cựu chiến binh Việt Nam và cựu chiến binh Ucraina từng tham gia giúp đỡ Việt Nam thời kỳ kháng chiến cứu nước.
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
Đoàn đại biểu Odessa đã tham dự với số lượng đông đảo nhất lên đến 120 đại biểu. Và với tất cả các thành viên của Đoàn Odessa, đó thực sự là một hoạt động ấn tượng khó quên trong năm 2014. 
Buổi giao lưu Việt Nam – Ucraina khép lại bằng Chương trình văn nghệ của cộng đồng người Việt tại Ucraina mà nòng cốt là Đội nghệ thuật cộng đồng người Việt Odessa. Mọi người đã cùng hát vang những khúc ca hùng tráng đầy tự hào như để một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí lạc quan vững vàng của người Việt Nam…
11. Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ
Ông Nguyễn Doãn Liễn: Đây là hoạt động thường niên của cộng đồng người Việt tại Odessa, hòa chung với các hoạt động của toàn thể dân tộc để bày tỏ tấm lòng tri ân đối với các thương binh, liệt sĩ, các gia đình có công với đất nước. Năm nay, sự kiện được giao cho BCH Hội cựu chiến binh chủ trì. Và với tinh thần trách nhiệm, Hội cựu chiến binh đã tổ chức rất trọng thể sự kiện này. 
Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện của Đảng ủy, BCH Hội người Việt, và các tổ chức đoàn thể: Hội doanh nhân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… Đặc biệt là sự tham dự của toàn thể các đồng chí trong BCH Hội cựu chiến binh và gần 40 đại biểu là đại diện gia đình của các thương binh, liệt sĩ. 
Những hoạt động nổi bật của cộng đồng trong năm 2014
“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống lâu đời của dân tộc ta, nghĩ về những công ơn, sự hi sinh của các thương binh, liệt sĩ đều khiến cho mọi người rưng rưng xúc động. Các đại biểu tham dự đều đã có lời phát biểu bày tỏ tình cảm, sự biết ơn vô hạn đối với thế hệ cha anh đã hi sinh vì đất nước, những gia đình đã hi sinh người thân, con em mình vì nền độc lập – tự do của dân tộc.
P/V Người Việt Odessa
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN