Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Vì sao người Việt tại Odessa vẫn bám trụ?

Thứ tư, 07/01/2015 | 10:29
Trong khi ở một số nơi khác tại Ucraina, nhiều bà con người Việt đã về hẳn hoặc tạm lánh về trong nước, chờ tình hình Ucraina ổn định để quay trở lại, thì tại Odessa số người về hẳn không nhiều, chủ yếu là mọi người cho con về đi học. Báo Người Việt đã tiếp xúc với nhiều bà con tại Odessa để hiểu hơn về những lý do khiến bà con vẫn quyết tâm bám trụ nơi đây.
Lý do thứ nhất phải kể đến là công việc kinh doanh vẫn trong tầm kiểm soát. 
Mặc dù khủng hoảng kinh tế khiến cho công việc kinh doanh bị đình trệ thời gian dài nhưng nhìn chung với hầu hết bà con người Việt Odessa tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. 
Vì sao người Việt tại Odessa vẫn bám trụ?
Công việc kinh doanh của bà con vẫn trong tầm kiểm soát
Những người làm công việc dịch vụ hiện vẫn có thu nhập, dù là đã giảm sút đi nhiều so với trước đây. Một số bà con kinh doanh hàng hóa bị thua lỗ giờ đây đã chuyển hướng sang làm dịch vụ. Còn thì phần lớn bà con kinh doanh hàng hóa vẫn quyết tâm bám trụ, hi vọng trong năm 2015 tình hình sẽ khởi sắc hơn. 
Một yếu tố khác là, phần lớn bà con người Việt tại Odessa sau nhiều năm gây dựng đã có nền tảng cuộc sống vững vàng, có nhà cửa, phương tiện và điều kiện sống tốt. Trong tình hình khó khăn như hiện nay, bà con không đặt nhiều kỳ vọng, chủ yếu buôn bán, làm ăn cầm chừng, tránh rủi ro, tổn thất lớn. 
Lý do thứ hai không kém phần quan trọng là phần lớn bà con người Việt tại Odessa đã gắn bó với thành phố này như quê hương thứ hai. 
Không ít người Việt đang sinh sống tại Odessa đã sang đây từ hơn 20 năm trước, số còn lại cũng đã mưu sinh trên mảnh đất này rất nhiều năm. Sau bao tháng ngày với biết bao nỗ lực vun đắp, xây dựng, giờ đây tất cả nhà cửa, tài sản, công việc kinh doanh, cuộc sống và việc học hành của con cái họ đều đã gắn với Odessa. 
Với hầu hết bà con, Odessa đã như quê hương thứ hai của mình, thật khó để phải rời xa, thật khó để phải bỏ lại tất cả... 
 
Vì sao người Việt tại Odessa vẫn bám trụ?Bà con tích cực tham gia ủng hộ chương trình gói bánh trưng quyên góp từ thiện chào năm mới 2015
Bên cạnh đó, lý do thứ ba là phần lớn mọi người chưa có sự chuẩn bị tốt cho cuộc sống ở Việt Nam. 
Trong một thời gian dài, bà con người Việt đã sinh sống và làm ăn rất thuận lợi tại Odessa nói riêng, Ucraina nói chung. Cộng đồng người Việt tại Ucraina dần trở thành một trong những cộng đồng người Việt lớn mạnh tại nước ngoài. Cũng như ở các thành phố khác, người Việt Odessa sinh sống quây quần, có tổ chức, hoạt động phong trào rất mạnh mẽ...có thể nói, bà con đã có một cuộc sống rất ổn định. Chính vì thế, hầu hết mọi người đều vững tâm với cuộc sống tại đây, chưa sắp xếp hay tính toán tới việc chuẩn bị một cuộc sống khác ở Việt Nam. Giờ đây, nếu nói đến chuyện trở về Việt Nam thì không phải ai cũng sẽ có một cuộc sống tốt hơn, một điều kiện làm ăn, sinh sống và học tập thuận lợi hơn ở Odessa. Bởi vậy, bà con vẫn cố gắng và quyết tâm bám trụ lại. 
Một lý do khác, không phải đúng với tất cả mọi người nhưng lại khá quan trọng đối với một số người, đó là khí hậu tại Odessa thuận lợi và phù hợp với sức khỏe của họ. 
Nếu đã sống nhiều năm tại Odessa hay một số nước Châu Âu khác, nhiều người Việt Nam khi về nước sẽ cảm thấy khó thích nghi với khí hậu nóng ẩm và điều kiện môi trường đã bị ô nhiễm khá nặng tại các thành phố. Odessa là một thành phố biển xinh đẹp với khí hậu hải dương thuận hòa, môi trường trong lành, rất tốt cho sức khỏe của con người. Một số người sau khi về Việt Nam sống một thời gian thì sức khỏe đã đi xuống nên đã quay lại Odessa. Thành phố bên bờ Biển Đen - một trong những thiên đường du lịch của Châu Âu, khó có ai lại muốn rời xa. 
Với mỗi người, mỗi hoàn cảnh sẽ còn những lý do khác nhau để vẫn bám trụ lại thành phố Odessa này. Nhưng một điều chung nhất, đó là mọi người vẫn thấy được sự đoàn kết, vững tâm của cả cộng đồng, sự chung tay, sát vai của lãnh đạo hội và bà con. Mọi người tin tưởng rằng tình hình sẽ tốt dần lên, cộng đồng lại tiếp tục phát triển vững mạnh. 

P/V người Việt Odessa
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN